Nhà đầu tư tiền điện tử mất hơn 2.000 tỷ USD kể từ mức đỉnh một năm trước

Như Quỳnh

Đợt khủng hoảng tiền điện tử trong năm 2022 được đánh giá còn nghiêm trọng hơn "mùa đông tiền điện tử" năm 2018.

Vào giữa tháng 11 năm trước, nhiều nhà đầu tư đã miêu tả bitcoin là tương lai của tiền tệ và ethereum là công cụ phát triển quan trọng nhất thế giới. NFT thì bùng nổ và Coinbase đạt được mức định giá kỷ lục. 

Rất ít người tin rằng đó đã là đỉnh cao nhất của tiền điện tử. 

Trong 12 tháng kể từ khi bitcoin đạt đỉnh 68.000 USD, hai loại tiền kỹ thuật số lớn nhất đã mất 3/4 giá trị. Ngành công nghiệp từng được định giá khoảng 3.000 tỷ USD hiện chỉ ở mức khoảng 900 tỷ USD. 

Thay vì hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát, bitcoin nay bị nghi ngờ là một hình thức đầu cơ và quả "bong bóng" bitcoin đang có nguy cơ bể khi những người ủng hộ nhiệt thành trước đây sợ hãi và rút đi.

Thị trường tài sản kỹ thuật số được cho là đang bước vào mùa đông mới. Ảnh: RobotBulls
Thị trường tài sản kỹ thuật số được cho là đang bước vào mùa đông mới. Ảnh: RobotBulls

Trong tuần thứ 2 của tháng 11, từ mức định giá 32 tỷ USD, sàn giao dịch FTX phải tuyên bố phá sản. Nhà sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried thừa nhận anh đã "đi đời" và từ chức vào ngày 11/11. 

Katie Talati, giám đốc nghiên cứu tại Arca, một công ty đầu tư tập trung vào tài sản kỹ thuật số, nhận định:

“Bây giờ nhìn lại thì định giá tài sản kỹ thuật số đã vượt lên cả giá trị thực của chính họ và vượt xa bất kỳ thước đo cơ bản nào. Khi suy thoái diễn ra quá nhanh và dữ dội, nhiều người đã tuyên bố rằng tài sản ảo đã chết.”

Cho dù tiền điện tử sẽ rơi vào "mùa đông vĩnh cửu" hay phục hồi, thì đợt khủng hoảng trong năm nay đã phơi bày nhiều mặt trái trong ngành và là lời nhắc nhở cho các nhà đầu tư về lý do các quy định tài chính tồn tại. 

Kể từ giữa năm 2022, các vụ phá sản trong ngành diễn ra nhanh chóng và dữ dội, khiến hàng triệu khách hàng không thể rút tiền. Nếu tiền điện tử thực sự là tương lai cho ngành tài chính thì mọi thứ có vẻ khá ảm đạm.

Ban đầu, bitcoin hay ether được quảng bá là đem lại sự minh bạch. Tất cả các giao dịch trên blockchain đều có thể được theo dõi và không cần thông qua tổ chức tập trung như ngân hàng vì ta đã có sổ cái. 

Lý thuyết trên đã được chứng minh là xa vời. 

Michael Saylor, chủ tịch điều hành MicroStrategy, một công ty công nghệ sở hữu 130.000 bitcoin chia sẻ: 

“Đại diện cho những người chơi bitcoin, chúng tôi cảm thấy như mình đang bị mắc kẹt trong mối quan hệ rối loạn chức năng với tiền điện tử và chúng tôi muốn thoát ra. Ngành này cần phải phát triển và các cơ quan quản lý đang tham gia vào. Tương lai của ngành là tài sản kỹ thuật số giao dịch trên các sàn giao dịch được quản lý, nơi mọi nhà đầu tư đều được bảo vệ (bởi cơ quan pháp lý)." 

Tiền điện tử cũng không độc lập khỏi ngành tài chính truyền thống như mọi người tưởng. Quá trình giảm giá đã bắt nguồn từ cuối năm 2021, khi tỷ lệ lạm phát tăng đột biến, làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm mới. 

Chỉ trong tháng 12, bitcoin giảm tới 19% khi các nhà đầu tư chuyển sang các loại tài sản an toàn hơn. Việc bán tháo tiếp tục diễn ra vào tháng 1, với bitcoin giảm 17% và ethereum giảm mạnh 26%.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục