Nhà sản xuất chip Nvidia và giấc mơ vốn hóa 1.000 tỷ USD

Như Quỳnh

Nvidia hiện được định giá khoảng 655 tỷ USD - cao hơn 12% so với Meta trong khi công ty mẹ Facebook có doanh thu hàng năm cao hơn gấp 4 lần.

Mục tiêu trở thành một công ty hàng tỷ USD không còn hấp dẫn với Nvidia nữa. Chỉ cách đây 7 năm, Nvidia từng hài lòng với doanh thu hàng năm dưới 5 tỷ USD, chủ yếu thu được từ việc bán các bộ xử lý đồ họa được sử dụng bởi các game thủ máy tính.

Hoạt động kinh doanh của Nvidia đã phát triển hơn gấp 5 lần kể từ năm 2015. Chip Nvidia ngày nay được sử dụng cho mọi thiết bị điện tử, từ bảng điều khiển trò chơi, trung tâm dữ liệu cho đến xe hơi tự lái. Sự tăng trưởng như vậy đòi hỏi công ty nâng cấp tham vọng lên tầm cao mới.

Vào trung tuần tháng 3, Nvidia tuyên bố rằng họ có thể đạt giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD trong tương lai gần nhờ doanh số chip và phần mềm liên quan tăng vọt.

Trong bối cảnh lạm phát cao như hiện tại, nhiều công ty công nghệ thường được định giá cao hơn so với giá trị thực, nhưng Nvidia lại hoàn toàn có đủ lý do để đạt mục tiêu vốn hóa như trên. Dù thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến động trong 3 tháng đầu năm, Nvidia vẫn được định giá khoảng 655 tỷ USD, cao hơn bất kỳ tập đoàn chip nào trên thế giới. 

Hiện chỉ có 5 tập đoàn có vốn hóa thị trường lớn hơn 1.000 tỷ USD, bao gồm: Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Amazon, và Alphabet. Liệu Nvidia sẽ bứt phá để trở thành cái tên thứ 6? Ảnh: WSJ.
Hiện chỉ có 5 tập đoàn có vốn hóa thị trường lớn hơn 1.000 tỷ USD, bao gồm: Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Amazon, và Alphabet. Liệu Nvidia sẽ bứt phá để trở thành cái tên thứ 6? Ảnh: WSJ.

Giá trị Nvidia cao hơn khoảng 12% so với Meta, trong khi công ty mẹ Facebook có doanh thu hàng năm cao hơn gấp 4 lần. Ước tính một đợt tăng cổ phiếu khoảng 55% sẽ đẩy vốn hóa thị trường Nvidia lên trên ngưỡng 1.000 tỷ USD. Con số nghe có vẻ điên rồ, nhưng hoàn toàn khả thi khi cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp đôi giá trị trong hai năm qua và tăng 77% vào năm trước đó.

Dường như mọi thứ đều đi theo hướng có lợi cho Nvidia. Những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Microsoft và Google tiếp tục rót hàng tỷ USD vào mạng lưới của họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ điện toán đám mây. Trong khi đó Meta thì đang có kế hoạch tăng 66% chi tiêu vốn trong năm nay để bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh mới xoay quanh metaverse

Công ty nghiên cứu thị trường Dell’Oro Group dự báo tổng chi tiêu vốn cho trung tâm dữ liệu sẽ tăng hai con số trong năm nay. Các nhà phân tích cũng cho rằng doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu của Nvidia tăng 52% trong cùng kỳ. 

Nhưng Nvidia sẽ phải vượt ra ngoài hai thị trường cốt lõi là video game và trung tâm dữ liệu để duy trì vị trí hàng đầu trong ngành chip. Công ty đã đặt mục tiêu phải đạt được "thay đổi" tích cực trong doanh thu chip ô tô vào nửa cuối năm nay. Các nhà phân tích tại FactSet kỳ ​​vọng doanh số từ việc sản xuất chip xe hơi sẽ tăng hơn 30%/năm trong hai năm tới, đem về cho Nvidia 1 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 1 năm 2024. 

Các dự án đường dài mà Nvidia phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng bắt đầu đem lại giá trị. Nvidia tự tin có thể thu về thêm 300 tỷ USD từ việc cấp phép phần mềm AI cho các doanh nghiệp, nhất là những công ty muốn phát triển metaverse.  

Nhà phân tích Chris Caso tại Raymond James gọi phần mềm là “chất xúc tác để mở rộng tỷ suất lợi nhuận gộp trong tương lai” cho Nvidia. Công ty đạt tỷ suất lợi nhuận gộp cao thứ ba trên bảng xếp hạng 'Chỉ số bán dẫn PHLX', theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence.

Tin Cùng Chuyên Mục