Quảng Ninh thu hút hơn 60.000 tỷ đồng làm hạ tầng khu kinh tế Vân Đồn

Giang Phạm

Trong số tiền này, vốn ngoài ngân sách thu bằng hình thức đầu tư công chiếm 70%.

Quảng Ninh cho biết từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã huy động, thu hút hơn 60.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng, phát triển khu kinh tế Vân Đồn. Trong đó, vốn ngân sách chiếm 30% và vốn ngoài ngân sách chiếm 70%, chủ yếu bằng hình thức đầu tư công tư. 

Với số tiền huy động được, Quảng Ninh đã hoàn thành một vài công trình trọng điểm nổi bật như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, các tuyến đường trục chính đấu nối khu chức năng, hạ tầng cảng biển, đưa điện ra các xã đảo...

Quảng Ninh đã huy động hơn 60.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng nhằm phát triển Vân Đồn thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực.
Quảng Ninh đã huy động hơn 60.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng nhằm phát triển Vân Đồn thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công với những dự án có tầm nhìn chiến lược nhằm thu hút nhà đầu tư như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, đường nối sân bay với khu phức hợp nghỉ dưỡng Vân Đồn. 

Với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2021, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hứa hẹn đưa Vân Đồn thành trung tâm kết nối tuyến hành lang đường cao tốc Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.

Đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn giai đoạn I có tổng mức đầu tư gần 690 tỷ đồng sẽ góp phần hoàn thiện, kéo dài tuyến đường ven biển Việt Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, huyện Vân Đồn đang rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lập các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chức năng chính đối với khu vực Cái Rồng, khu vực sân bay và khu vực Bắc Cái Bầu. Đây là 3 phân khu quan trọng tại khu kinh tế Vân Đồn, tích hợp đầy đủ các tiềm năng, lợi thế để thu hút các nhà đầu tư. 

Về hạ tầng giao thông đối ngoại, tỉnh cũng sẽ đảm bảo hành lang an toàn cho cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, bổ sung kết nối quốc lộ 4B từ Tiên Yên vào tỉnh lộ 334, bố trí bến xe phục vụ cho giao thông đối ngoại tại khu vực sân bay.

Ngoài ra, địa phương cũng dự trữ quỹ đất để mở rộng sân bay Vân Đồn trong tương lai, phát triển cụm cảng biển Vạn Hoa - Bắc Cái Bầu - Mũi Chùa để đáp ứng tàu trọng tải 10.000 tấn, cảng Bắc Cái Bầu sẽ ưu tiên phục vụ tàu du lịch cao cấp...

Song song với việc xây dựng tuyến đường kết nối khu đô thị, đường kết nối với TP Cẩm Phả và kết nối trực tiếp khu chức năng, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại 2 sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Tính đến nay, khu kinh tế Vân Đồn đã có 146 dự án nghiên cứu, đầu tư, trong đó, 38 dự án cơ bản đã hoàn thành, 27 dự án đã giao đất và đang triển khai đầu tư, 53 dự án chưa giao đất và 28 dự án đã được thu hồi.

Hầu hết các dự án lớn đang triển khai tại Vân Đồn đều thuộc về các nhà đầu tư trong nước.

Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng quyết định thành lập năm 2007 và được phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vào tháng 8/2009.

Đến tháng 2/2020, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Điều chỉnh này có nhiều điểm mới so với quy hoạch đã được phê duyệt năm 2009. Đó là cập nhật các dự án động lực gồm sân bay, đường cao tốc, quy mô dân số có sự thay đổi với giai đoạn năm 2030 là 140.000 -  200.000 người, giai đoạn năm 2040 là 300.000 - 500.000 người.

Tin Cùng Chuyên Mục