Quỹ Coeli Asset Management: thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện nhiều cơ hội săn hàng giá rẻ

Lam Lê

Nhiều nhà quản lý quỹ đang cược vào khả năng hồi phục của thị trường vì định giá đã xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã giảm hơn 27% trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về đà tăng của lãi suất. Chỉ số chứng khoán Việt hiện có P/E ở mức 9 lần (tính trên EPS dự phóng trong 12 tháng), mức thấp nhất kể từ năm 2012. 

Tuy nhiên, theo chuyên gia James Bannan, nhà quản lý quỹ của Coeli Asset Management cho biết: “Đây là thời điểm thích hợp để mua vào bởi hiện có khá nhiều công ty chất lượng với cơ hội tăng trưởng tuyệt vời, nhưng lại được giao dịch thấp hơn mức trung bình lịch sử khoảng 1 độ lệch chuẩn".

Quỹ Coeli Asset Management: thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện nhiều cơ hội săn hàng giá rẻ - Ảnh 1

Theo Bloomberg, chỉ số VN-Index có thể hồi phục trong ngắn hạn sau làn sóng bán tháo dữ dội khởi đầu từ cuối tháng 8/2022. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài quan sát để xem liệu thị trường còn tiếp diễn như thế nào.

Giới đầu tư cho rằng câu chuyện dài hạn của Việt Nam vẫn chưa bị tác động nhờ vị thế kinh tế vĩ mô vững mạnh hơn so với các nước trong khu vực. Đất nước hình chữ S cũng hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng. GDP Việt Nam được dự báo tăng trưởng 7% trong năm nay.

Theo công ty chứng khoán BSC có nhiều sự kiện có khả năng tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 10 tới đây. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục khởi sắc bên cạnh con số của mùa báo cáo quý III được kỳ vọng có nhiều tín hiệu lạc quan, tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng tích cực lên diễn biến thị trường. Bên cạnh đó, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII và kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng về quy hoạch phát triển KT-XH và sửa đổi các dự án Luật, từ đó tác động đến định hướng phát triển một số lĩnh vực, ngành nghề cụ thể.

Sự quyết liệt của Chính phủ trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thông qua các Nghị quyết tại các Phiên họp Chính phủ thường kỳ và chỉ đạo của Thủ tướng cũng sẽ tác động tích cực lên thị trường trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục