Renault đàm phán giảm bớt 5,9 tỷ USD cổ phần tại Nissan

Như Quỳnh

Renault dự định giảm cổ phần tại Nissan từ 43% xuống chỉ còn 15%.

Cổ phiếu Renault SA đã tăng mạnh sau khi họ xác nhận đang đàm phán để bán bớt một số cổ phần trị giá 5,9 tỷ USD trong đối tác liên minh Nissan Motor.

Cổ phiếu Renault tăng 6,8% lên 31,7 USD - mức cao nhất trong ngày trong hơn bảy tháng. Các cuộc đàm phán cũng thảo luận về khả năng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tư vào công ty xe điện mới mà Renault đang lên kế hoạch thành lập.

Các nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết Nissan đã không hài lòng với cấu trúc cổ phần chéo với Renault từ lâu. Vậy nên viễn cảnh công ty Pháp giải phóng các khoản vốn bị ràng buộc ở Nissan rất được hoan nghênh. 

Mẫu xe hybrid Scenic Vision của Renault. Ảnh: Bloomberg.
Mẫu xe hybrid Scenic Vision của Renault. Ảnh: Bloomberg.

Philippe Houchois, nhà phân tích tại Jefferies nhận xét về thương vụ: 

“Chúng tôi cho rằng việc tái cân bằng cổ phần 5,9 tỷ USD của Renault tại Nissan là một bước để phân bổ vốn tốt hơn tại Renault. Chúng tôi nhận thấy Renault là người cởi mở về những thay đổi trong Liên minh và quyết đoán hơn trong giao dịch với Nissan.”

Renault sở hữu 43% cổ phần Nissan, nhưng chỉ nắm giữ 15% cổ phần của đối tác liên minh và không có quyền biểu quyết. Nissan đang thúc giục Renault giảm cổ phần xuống còn 15%, nguồn tin thân cận giấu tên cho biết.

Theo nhà phân tích Michael Dean ở Bloomberg Intelligence, với mức giá cổ phiếu hiện tại, việc giảm cổ phần tại Nissan sẽ mang lại 3,8 tỷ USD tiền mặt trước thuế cho Renault. 

“Số cổ phần chung mà Renault và Nissan nắm giữ sẽ giống nhau, cho phép liên minh tiếp tục (tồn tại) theo các điều khoản công bằng hơn, trong bối cảnh việc sáp nhập không được bàn đến nữa”, Dean viết.

Theo Bloomberg, các giám đốc điều hành hai công ty đã thảo luận về kế hoạch giảm cổ phần kể từ tháng 2 trong các cuộc họp ở cả Pháp và Nhật Bản. Cuộc đàm phán đang diễn biến tốt và Renault dự định công bố chi tiết vào đầu tháng 11. 

Renault sẽ tổ chức Ngày thị trường vốn vào 8/11 để cập nhật cho các nhà đầu tư về các mục tiêu tài chính.

Cuối tuần qua, CEO Luca de Meo đã gặp gỡ CEO Nissan Makoto Uchida trong chuyến đi tham dự Giải đua xe công thức 1 Nhật Bản. Mọi động thái liên quan đến cổ phần của Renault đều cần sự nhượng bộ từ Nissan, có thể bao gồm: giá nhượng cổ phần, những dự án có thể làm tăng giá cổ phiếu,...

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục