Sau lệnh cấm của chính phủ, "thợ đào mỏ" bitcoin Trung Quốc tìm cách lách luật, chuyển hoạt động ra nước ngoài

Như Quỳnh

Ước tính ngành công nghiệp đào bitcoin ở Trung Quốc có sản lượng hàng năm lên tới 15,7 tỷ USD và sử dụng hàng trăm nghìn lao động.

Trung Quốc từng là nơi chiếm đến 2/3 hoạt động khai thác bitcoin toàn cầu, tuy nhiên sau lệnh cấm đào bitcoin mới đây, nhiều công ty khai thác bitcoin Trung Quốc đang phải tính đến phương án chuyển ra nước ngoài. 

Nhiều nhà khai thác lớn đã tạm dừng hoạt động ở Trung Quốc và đang chuyển dự án đào bitcoin sang Bắc Mỹ hoặc Trung Á. Trong khi đó, các thợ đào nhỏ lẻ lại chọn tiếp tục hoạt động cầm chừng trong nước với hy vọng cơ quan quản lý không phát hiện được mình. 

Trước khi có lệnh cấm, các tỉnh tập trung hoạt động đào bitcoin nhiều nhất đại lục là Tân Cương, Tứ Xuyên, Nội Mông bởi chi phí điện ở đây tương đối thấp. Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, chỉ riêng Tân Cương đã chiếm gần 36% tỷ lệ đào bitcoin toàn cầu. Tứ Xuyên và Nội Mông lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Một trung tâm dữ liệu khai thác bitcoin tại một mỏ dầu ở phía bắc Texas (Mỹ). Ảnh AFP.
Một trung tâm dữ liệu khai thác bitcoin tại một mỏ dầu ở phía bắc Texas (Mỹ). Ảnh AFP.

"Bắc Mỹ có môi trường an ninh và chính trị tốt để khai thác bitcoin, nhưng chi phí cao. Trung Á thì gần với Tân Cương hơn" - Jiang Zhuoer, người sáng lập dịch vụ khai thác Btc.top cho biết. 

Sau khi chính phủ tuyên bố cấm hoạt động đào bitcoin vào ngày 21/5, tất cả các công ty khai thác lớn ở Trung Quốc như Btc.top, Huobi và HashCow đã tạm dừng tất cả hoặc một phần hoạt động. 

Tương tự như Btc.top, Huobi cho biết đang xem xét "tập trung hơn vào hoạt động khai thác ở nước ngoài". Trong khi đó HashCow - công ty sở hữu 10 trang trại khai thác bitcoin khắp Trung Quốc vẫn chưa có bình luận khi được hỏi về kế hoạch sắp tới. 

Tuy nhiên theo Jiang Zhuoer, chính sách mới chủ yếu chỉ ảnh hưởng với các công ty đào bitcoin quy mô lớn chứ khó có thể dừng hoàn toàn hoạt động khai thác riêng lẻ. 

Một thợ đào bitcoin đến từ tỉnh Quảng Đông nói với tờ SCMP rằng lệnh cấm mới khiến anh bất ngờ, nhưng anh vẫn không có ý định ngừng khai thác ở quê nhà. "Thật khó để thực thi lệnh cấm đối với cá nhân vì công ty khai thác riêng lẻ quá nhỏ để có thể bị phát hiện", Jiang Zhuoer cho hay.

Người đàn ông này còn tiết lộ, anh khai thác bitcoin tại nhà qua ba máy tính cá nhân và chỉ mất 108 NDT (tương đương 390.000 VND) tiền điện hàng tháng trong khi tạo ra khoảng 2.100 NDT (tương đương 7,5 triệu đồng) bằng tiền điện tử. 

Tin Cùng Chuyên Mục