Singapore rót hơn 1,4 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2024

Đoàn Chi

Trong tháng đầu tiên của năm 2024, Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt hơn 2,36 tỷ USD. Trong đó, vốn từ Singapore là hơn 1,4 tỷ USD, dẫn đầu dòng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Singapore rót hơn 1,4 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2024

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong tháng đầu tiên của năm 2024, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký (gồm cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp) đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng hơn 40,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, đã có 39 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong tháng 1/2024. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 59,5% tổng vốn đầu tư, tăng 72,8% so với cùng kỳ 2023. Nhật Bản đứng thứ hai với gần 297 triệu USD, chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư, gấp hơn 7 lần so với cùng kỳ. Tiếp theo là Samoa, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc)…

Năm 2023, Singapore cũng dẫn đầu tổng vốn đầu tư vào Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, đã có 111 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 6,8 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, tăng 5,4% so với năm trước.

Tờ Straits Times (Singapore) ngày 29/12/2023 cho biết, Sembcorp Industries đã nhận được giấy phép đầu tư cho một dự án khu công nghiệp tại tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. Dự án rộng 190 ha sẽ được bổ sung vào danh mục đầu tư của công ty con Sembcorp Development do công ty sở hữu hoàn toàn.

Giấy phép đầu tư được trao cho Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Việt Nam Singapore (VSIP JSC), một liên doanh có 46,5% vốn sở hữu của doanh nghiệp nhà nước Việt Nam Becamex IDC.

Bản tin của Straits Times cũng đề cập, trong tháng 12 năm ngoái, dự án VSIP Quảng Ngãi II cũng đã được phê duyệt về mặt nguyên tắc. Đây là sự mở rộng từ VSIP Quảng Ngãi đầu tiên được thành lập cách đây 10 năm.

Singapore hiện đứng đầu ASEAN và thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 70 tỷ USD.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước với hàng nghìn hecta đất, thu hút 18 tỷ USD vốn đầu tư và tạo hàng trăm nghìn việc làm.

Tại Việt Nam, các nhà đầu tư Singapore tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí, điều hòa.

Có thể kể đến một số siêu dự án của Singapore tại Việt Nam gần đây như: nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu (vốn đăng ký 4 tỷ USD); khu nghỉ dưỡng Nam Hội An ở Quảng Nam (4 tỷ USD) và dự án Nhà máy điện LNG Long An I và II (3,12 tỷ USD)...

Tin Cùng Chuyên Mục