Tài sản tỷ phú Elon Musk "bốc hơi" gần 17 tỷ USD sau khi có thông tin ông muốn cắt giảm 10% nhân viên Tesla

Bùi Linh

Cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã giảm 9,2% khiến khối tài sản của Elon Musk "sụt" 16,9 tỷ USD.

Theo Forbes, cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã giảm 9,2% trong phiên giao dịch ngày 3/6, một ngày sau khi thông tin CEO của hãng "cắt giảm 10% nhân viên" và tạm ngừng tuyển dụng trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Mỹ bị rò rỉ.

Cú sụt giảm của cổ phiếu đã khiến khối tài sản của nhà sáng lập Elon Musk "bốc hơi" 16,9 tỷ USD, hiện còn 216,8 tỷ USD. Dù vậy, vị tỷ phú Nam Phi này vẫn là người giàu nhất thế giới. 

Trước đó, các nhà quản lý hàng đầu của Tesla được cho là nhận email từ Elon Musk thông báo về việc sẽ tạm dừng tuyển dụng nhân sự mới trên toàn cầu. 

Cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã giảm 9,2% khiến khối tài sản của Elon Musk "sụt" gần 17 tỷ USD.
Cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã giảm 9,2% khiến khối tài sản của Elon Musk "sụt" gần 17 tỷ USD.

Thông tin này được tiết lộ không lâu sau khi Musk yêu cầu nhân viên Tesla quay lại văn phòng làm việc ít nhất 40 giờ/tuần hoặc nghỉ việc. “Nếu bạn không có mặt ở văn phòng, chúng tôi sẽ mặc định bạn sẽ từ chức”, Musk viết trong email và cho biết các nhân viên nhà máy còn có những yêu cầu khắt khe hơn.

Matt Maley, chiến lược gia trưởng về thị trường của Miller Tabak cho rằng, “điều mà các nhà đầu tư mong muốn nhất hiện tại là Elon Musk hãy im lặng. Tuần trước, khi mọi thứ yên ắng, cổ phiếu Tesla đã có một đợt hồi phục tốt đẹp khi tăng tới 14%”.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm 33%, trong đó đà giảm mạnh nhất bắt đầu sau khi vị CEO này tuyên bố mua lại Twitter trong thương vụ trị giá 44 tỷ USD hôm 14/4.

CEO Tesla hiện là người có cảnh báo mạnh mẽ nhất ngành xe hơi về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ và tác động của việc này lên các hãng xe. Dù vậy, quan điểm của vị tỷ phú 50 tuổi này có phần trái ngược với suy nghĩ của một số nhà kinh tế, bao gồm Jan Hatzius của Goldman Sachs. Hatzius cho rằng lo ngại suy thoái "sẽ bị thổi phồng quá mức trừ khi những cú sốc tiêu cực mới xảy ra."

Trong khi đó, Maley bày tỏ quan điểm, “thật tuyệt khi mọi người muốn mua xe điện để bảo vệ môi trường, nhưng hầu hết xe hơi của Tesla đều khá đắt. Nếu Musk lo lắng về nền kinh tế đến mức phải sa thải 10% lực lượng lao động, điều đó chứng tỏ Elon Musk cũng đang lo ngại về nhu cầu với xe điện. Suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến Tesla”.

Tin Cùng Chuyên Mục