Tập đoàn dầu khí Mỹ muốn làm dự án khí hóa lỏng 15 tỷ USD ở Nam Vân Phong

Giang Phạm

Đơn vị này muốn làm nhà máy điện khí công suất 9.600 MW trên diện tích khoảng 600 ha tại khu vực Nam Vân Phong, Khánh Hòa.

Vào ngày 31/7, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với ông Sam Chan, chủ tịch công ty Millennium Việt Nam (thành viên của Tập đoàn dầu khí Millennium), về việc đơn vị này xin đầu tư dự án điện khí hóa lỏng tại khu vực Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, doanh nghiệp muốn đầu tư nhà máy điện có công suất 9.600MW và trung tâm LNG tại Nam Vân Phong với tổng vốn đầu tư 15 tỷ USD. Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ đầu tư hệ thống kho cảng cấp khí cho nhà máy điện và tổng đại lý phân phối LNG cho cả khu vực Đông Nam Á. 

Đại diện của công ty Millennium bày tỏ mong muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm LNG quan trọng của Đông Nam Á và đề nghị tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ thủ tục để triển khai dự án. Phía Millenium cho rằng tập đoàn vốn là đơn vị chuyên khai thác dầu mỏ, nên sẽ bán khí trực tiếp đến người tiêu dùng mà không cần thông qua các đơn vị trung gian.

Địa điểm mà công ty Millennium đề xuất là thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước hoặc ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa. Toàn bộ dự án có diện tích khoảng 600 ha.

Trước đề nghị từ phía công ty Millennium, Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Khắc Định cho biết dự án của công ty Millennium phù hợp với tiềm năng, định hướng phát triển công nghiệp tại khu vực Vân Phong. Lãnh đạo tỉnh rất ủng hộ dự án, song cũng cho rằng trước mắt phải sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như di dời khoảng 1.000 hộ dân, bổ sung vào quy hoạch điện quốc gia, quy hoạch kho chứa khí...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Nguyễn Tấn Tuân đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong thực hiện thỏa thuận, ký thỏa thuận cho phép công ty Millennium vào khảo sát, nghiên cứu dự án. Cùng với đó, các sở, ngành được giao cũng sớm làm thủ tục sáp nhập xã Ninh Phước và Ninh Vân để đảm bảo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án.

Tin Cùng Chuyên Mục