Thí sinh Shark Tank 17 tuổi kiếm 1 triệu USD trong 3 năm nhờ bán đồ chơi slime

Như Quỳnh

Ở tuổi 17, tân sinh viên Đại học Mark Lin đã nhận được hai lời đề nghị trị giá hàng trăm nghìn USD từ hai shark Kevin O'Leary và Daymond John.

Kể từ năm 2020, Mark Lin đã kiếm được ít nhất 1,2 triệu USD từ việc slime - một loại đồ chơi làm từ chất nhớt không độc hại, mềm ướt. Tất cả công việc kinh doanh đều diễn ra trong nhà để xe của gia đình Lin ở Burbank, California (Mỹ). 

Trong tập 6 chương trình Shark Tank, Lin - thời điểm đó mới 17 tuổi và đang là sinh viên năm nhất tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) -  đã thu hút 5 shark bằng màn hùng biện chặt chẽ và cam kết lợi nhuận hấp diễn. Tại thời điểm quay phim, Lin đem về 540.000 USD doanh thu mỗi năm, trong đó 300.000 USD là lãi ròng. 

Daymond John đã trao cho sinh viên năm nhất đại học Mark Lin 150.000 USD để mua 20% Slimmeyhoney. Ảnh: ABC.
Daymond John đã trao cho sinh viên năm nhất đại học Mark Lin 150.000 USD để mua 20% Slimmeyhoney. Ảnh: ABC.

Mark Lin thành lập công ty Sliimeyhoney khi mới là học sinh trung học và ngay lập tức có lãi. Cậu tự làm slime, thuê 11 người bạn giúp đóng gói, vận chuyển và bán được sản phẩm trị giá 50.000 USD trong năm đầu tiên.

Năm tiếp theo, doanh thu tăng vọt lên 580.000 USD, Lin nói trên Shark Tank. 

Ngày nay, Mark Lin bổ sung thêm các loại slime mới, có mùi thơm của thực phẩm như vị chuối, socola nóng hay bột làm bánh sinh nhật. Giá mỗi hộp slime nặng 170 gram có giá từ 10 - 16 USD (~ 238.000 - 381.000 VND). Sliimeyhoney sử dụng TikTok làm kênh tiếp thị chính và đến nay đã đạt 933.000 lượt theo dõi.

Tại thời điểm quay Shark Tank, Lin yêu cầu số vốn 150.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty. Anh đặt mục tiêu chuyển trụ sở Sliimeyhoney từ nhà để xe sang một nhà kho chính thức. Mark Lin cũng muốn được hỗ trợ bởi một người cố vấn chuyên nghiệp để điều hành công việc kinh doanh trong khi đi học Đại học. 

Chàng trai trẻ nhanh chóng được hai shark là Kevin O'Leary và Daymond John tranh đầu tư. 

O'Leary đưa ra đề nghị đầu tư 150.000 USD mua 30% cổ phần. Về phía John, ông muốn 25% cổ phần Sliimeyhoney với giá tương tự, đồng thời khuyên rằng Lin nên tập trung vào việc học sắp tới hơn là kinh doanh. 

Mark Lin đang chơi một sản phẩm của Sliimeyhoney. Ảnh: Daily Bruin.
Mark Lin đang chơi một sản phẩm của Sliimeyhoney. Ảnh: Daily Bruin.

Mark Lin phản biện rằng doanh số bán hàng ở Sliimeyhoney chứng minh công ty đáng giá hơn nhiều, anh đưa ra đề nghị mới: 300.000 USD cho 25% cổ phần. Lúc này, cả  O'Leary và John đều từ chối, buộc Lin đưa ra đề nghị thứ 3 với mức định giá 200.000 USD cho 20%. 

Đến lúc này, hai "cá mập" đều chấp thuận và John là người chiến thắng cuối cùng. Lin chia sẻ anh vẫn vui vẻ, dù mất nhiều vốn chủ sở hữu hơn dự định: 

“Tôi rất vui vì đã có thể đạt được thỏa thuận và nhận được sự hướng dẫn của một Shark. Đó mới thực sự là điều tôi tìm kiếm khi đến đây,” anh nói.

Tin Cùng Chuyên Mục