Thị trường smartphone tại Trung Quốc giảm thấp nhất trong 10 năm

Anh Vũ

Những tác động từ dịch bệnh, căng thẳng Mỹ - Trung cho tới nền kinh tế khiến thị trường smartphone Trung Quốc ảnh hưởng nặng nề.

Sau khoảng thời gian dài phát triển, thị trường smartphone Trung Quốc đã đón nhận đợt tụt giảm tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây. Lượng smartphone đưa ra thị trường năm 2022 tại Trung Quốc giảm 14% so với cùng kì năm 2021.

Tổ chức thống kê Canalys cũng cho hay đây là lần đầu tiên trong 10 năm có ít hơn 300 triệu chiếc smartphone tại Trung Quốc được tung ra thị trường. Đợt mua sắm cuối năm, từng tạo nên rất nhiều kỉ lục cũng giảm 5% so với năm trước đó.

Thị trường smartphone tại Trung Quốc giảm thấp nhất trong 10 năm - Ảnh 1

Giới chuyên gia cho rằng nhìn vào ngày lễ 11/11 tại Trung Quốc có thể hiểu được phần nào tâm lý mua sắm của quốc gia tỷ dân. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2009 nhà bán lẻ Alibaba không công bố doanh thu ngày 11/11 cũng như doanh thu tổng cả năm 2022.

Dù vậy, Apple vẫn là thương hiệu mang về nhiều thắng lợi nhất tại thị trường Trung Quốc. Thị phần Apple tại Trung Quốc đã tăng lên 18% sau nhiều nỗ lực quảng bá tại đây, những rào cản về tiếp cận vi xử lý từ các hãng nội địa như Huawei cũng là lý do khiến Apple có kết quả ngoài mong đợi tại Trung Quốc trong năm 2022.

Giới chuyên gia một lần nữa cho rằng vị thế của Apple tại Trung Quốc sẽ không giữ vững trong năm 2023. Nguyên nhân tới từ đợt chuyển dịch cơ sở sản xuất của Apple ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc tới những quốc gia khác như Ấn Độ hay Việt Nam, cộng thêm các ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng Mỹ - Trung cũng khiến kết quả kinh doanh của Apple tại Trung Quốc khó giữ vững.

Ngoài Apple, các thương hiệu dẫn đầu tại Trung Quốc đều là những thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo, Honor (thương hiệu con của Huawei) hay Xiaomi.

Tin Cùng Chuyên Mục