Thời điểm "hồi sinh" của ngành du lịch Đông Nam Á đã đến, một số hòn đảo được mở cửa đón khách, trong đó có cả Phú Quốc

Selina Nguyễn

Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam... lần lượt lên kế hoạch để mở cửa trở lại một vài điểm tham quan du lịch, từng bước phục hồi ngành du lịch không khói.

Thái Lan

Trong khi nhiều quốc gia Đông Nam Á vẫn tỏ ra thận trọng, Thái Lan là nước đi tiên phong trong việc mở cửa trở lại cho du khách với kế hoạch “hộp cát Phuket”.

Chương trình này cho phép những du khách đã tiêm phòng và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi đến Phuket sẽ không phải cách ly.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Thái Lan, hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket đã chào đón 26.400 lượt du khách kể từ khi chương trình thí điểm "hộp cát du lịch" được thực hiện từ 1/7. Điều này đã tạo ra 1,63 tỷ baht Thái (tương đương 48,5 triệu USD) doanh thu du lịch cho hòn đảo này trong tháng 7 và tháng 8.

Ngày 27/9 vừa qua, Chính phủ Thái Lan đã công bố một kế hoạch tham vọng là mở cửa thêm đảo Koh Samui và một số khu vực khác nằm ở tỉnh Krabi và Phang-Nga trong những tháng tới nhằm hút khách du lịch.

Thái Lan sẽ mở cửa trở lại các điểm du lịch nổi tiếng và các thành phố lớn vào cuối năm.
Thái Lan sẽ mở cửa trở lại các điểm du lịch nổi tiếng và các thành phố lớn vào cuối năm.

Ngành du lịch chiếm 18% GDP của Thái Lan, do đó quốc gia này đứng trước áp lực to lớn trong việc mở cửa trở lại với du khách quốc tế.

Theo báo cáo của công ty du lịch Next Vacay, Thái Lan đã chứng kiến ​​sự sụt giảm 83% lượng khách du lịch từ năm 2019 đến năm 2020 và ước tính mất khoảng 13,54 tỷ USD thu nhập từ du lịch vào năm 2020. Đây là thiệt hại nhiều nhất so các quốc gia khác trong khu vực.

Việt Nam

Là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, Phú Quốc vẫn giữ được vẻ hoang sơ vốn có so với hầu hết các đảo du lịch nổi tiếng khác trong khu vực. Đây cũng là điều khiến du khách quốc tế ngày càng yêu thích hòn đảo này.

Phú Quốc dự kiến ​​bắt đầu đón khách theo từng giai đoạn. Trong ba tháng đầu tiên, hòn đảo dự kiến đón 2.000 đến 3.000 du khách mỗi tháng. Du khách có thể đến đảo qua các chuyến bay thuê chuyến và tham quan một số địa điểm hạn chế trên đảo.

Phú Quốc sở hữu bãi biển cát trắng dài cùng khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận.
Phú Quốc sở hữu bãi biển cát trắng dài cùng khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận.

Sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng ở giai đoạn hai. Trong 3 tháng triển khai giai đoạn 2, Phú Quốc có thể đón khách thông qua chuyến bay quốc tế như thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách.

Việt Nam dự kiến sẽ chào đón du khách đến từ thị trường tiềm năng du lịch và an toàn cao như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông.

Singapore

Sau gần 1,5 năm đóng cửa, Singapore đã chào đón các chuyến bay chở đầy khách du lịch châu Âu trong tháng này. 

Theo chương trình “Vaccinated Travel Lanes” (hành lang du lịch tiêm chủng), những du khách đã được tiêm chủng từ Đức và Brunei có thể đến Singapore mà không cần cách ly nếu họ vượt qua bốn lần xét nghiệm Covid-19.

Singapore đã chính thức nối lại hoạt động du lịch quốc tế đầu tháng 9 vừa qua
Singapore đã chính thức nối lại hoạt động du lịch quốc tế đầu tháng 9 vừa qua

Chương trình vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và đánh giá. Nếu như hiệu quả, giới chức Singapore sẽ cân nhắc mở rộng thêm Thẻ thông hành vaccine đối với du khách đến từ các quốc gia khác.

Du khách đến từ một số khu vực của Châu Á như Hong Kong, Macao, Trung Quốc và Đài Loan cũng có thể nhập cảnh vào Singapore nếu được cấp Air Travel Pass (Thẻ thông hành máy bay).

Indonesia

Quốc gia lớn và đông dân nhất Đông Nam Á cũng đang tích cực triển khai các kế hoạch để có thể đón du khách quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Các đảo du lịch nổi tiếng ở Indonesia như Bali, Bintan hay Batam cũng nằm một phần trong dự án mở cửa thử nghiệm của quốc gia này nhờ tỷ lệ tiêm chủng và các quy trình an toàn cũng như cơ sở y tế đảm bảo yêu cầu.

Bali sẽ mở cửa đón du khách nước ngoài vào tháng 10/2021.
Bali sẽ mở cửa đón du khách nước ngoài vào tháng 10/2021.

Bộ Du lịch Indonesia vẫn chưa quyết định ngày mở cửa chính thức. Hiện tại, chỉ những công dân tới từ các quốc gia có mức độ lây lan Covid-19 thấp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và New Zealand mới được cân nhắc để nhập cảnh.

Malaysia

Việc mở cửa đảo Langkawi nằm trong kế hoạch khôi phục lại ngành du lịch của Malaysia. Tuy nhiên, quần đảo nằm cách bờ biển phía Tây Bắc Malaysia 30 km này chỉ mở cửa cho khách du lịch nội địa đã tiêm phòng.

Chính phủ Malaysia hy vọng thời gian tới có thể mở cửa đón du khách trong nước đến các điểm du lịch nổi tiếng khác như đảo Tioman, Johor, Melaka hay Sabah trên đảo Borneo.

Theo cơ quan quản lý du lịch Malaysia, nước này sẽ mở cửa đón du khách quốc tế trong giai đoạn bốn của kế hoạch.

Doanh thu tới từ du lịch của Malaysia đã bị sụt giảm đáng kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo Next Vacay, du lịch Malaysia chỉ thu được 9,08 tỷ USD vào năm ngoái và chiếm 83,4% so với tổng lượng khách năm 2019.