Tổng thống Indonesia đề nghị Elon Musk xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng của Tesla ở "xứ sở vạn đảo"

Như Quỳnh

Ông Joko Widodo tin rằng nguồn tài nguyên dồi dào của Indonesia sẽ là lợi thế nếu Tesla xây dựng chuỗi cung ứng xe điện tại đây

Tổng thống Joko Widodo khẳng định Indonesia luôn mở rộng cánh cửa cho tất cả công ty, bao gồm cả Tesla sử dụng tài nguyên thiên nhiên dồi dào, nếu họ xây dựng các nhà máy có thể hỗ trợ cho nền kinh tế địa phương.

Ông Widodo, hay còn được gọi với tên Jokowi, cho biết Chính phủ đã đàm phán với nhà sản xuất ô tô điện Tesla cũng như Ford và các công ty ô tô khác để thiết lập các cơ sở sản xuất, bao gồm cả một nhà máy sản xuất xe ở Indonesia.

Tổng thống Indonesia tiết lộ ông đã gặp Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla vào tháng 5 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh cho các nhà lãnh đạo Đông Nam Á. Jokowi đã gợi ý người đàn ông giàu nhất thế giới xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng Tesla ở "xứ sở vạn đảo". 

“Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc thảo luận, đặc biệt là về cách Tesla có thể thiết lập toàn bộ chuỗi cung ứng, bắt đầu từ nhà máy luyện, sau đó xây dựng ngành công nghiệp cathode, nhà máy chế tạo pin EV, pin lithium [và] sau đó là nhà máy sản xuất xe. Indonesia có mọi thứ, nên chuỗi cung ứng sẽ rất hiệu quả”, ông Widodo nói với CNBC.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Elon Musk. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Elon Musk. Ảnh: Reuters.

Elon Musk đã cử một nhóm nghiên cứu đến Indonesia vào tháng 5 để kiểm tra tiềm năng của các mỏ niken và các vấn đề liên quan đến môi trường. Tuy nhiên nhóm không bao gồm các chuyên gia liên quan đến xe hơi điện. 

Theo ông Widodo, Musk sẽ cử thêm một đội ngũ khác đến thăm Indonesia trong "tương lai gần" để đánh giá thêm. Ông Widodo cũng đã mời CEO Tesla tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 mà Indonesia tổ chức năm nay tại Bali.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, sở hữu các mỏ thiếc, đồng, niken, coban và bôxít tự nhiên vỡi trữ lượng dồi dào. Đây đều là những nguyên liệu chính cho việc sản xuất pin xe điện. 

Dưới thời ông Jokowi, Indonesia đã cấm xuất khẩu một số nguyên liệu quan trọng, bao gồm niken chưa qua chế biến vào năm 2020, than đá vào năm 2021 và dầu ăn vào tháng 4/2022. Nguyên nhân của các lệnh cấm là nhằm ổn định giá cả trong nước.

Trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế và sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho sản xuất trong nước, Indonesia muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô. Indonesia cũng muốn trở thành một công ty toàn cầu trong lĩnh vực pin EV và ô tô điện.

"Chúng tôi muốn xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp cho pin lithium", Tổng thống Jokowi nói, với kỳ vọng ngành công nghiệp mới sẽ giúp đất nước có thêm doanh thu thuế.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục