Tỷ phú Elon Musk chỉ cách đầu tư khi lạm phát tăng cao

Giang Phạm

Theo CEO Tesla, trong thời kỳ lạm phát cao, mọi người nên sở hữu những tài sản vật chất hơn là giữ tiền mặt.

Tỷ phú Elon Musk chỉ cách đầu tư khi lạm phát tăng cao

Mới đây, trên Twitter của mình, CEO của Tesla - Elon Musk đã chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao. 

Cụ thể, vị tỷ phú giàu nhất thế giới khuyên mọi người, trong thời kỳ lạm phát cao, thay vì giữ tiền mặt, mọi người nên sở hữu những tài sản vật chất như một ngôi nhà hay cổ phiếu của những công ty mà bạn nghĩ đang sản xuất ra sản phẩm tốt.

Theo CEO Tesla, trong thời kỳ lạm phát cao, mọi người nên sở hữu những tài sản vật chất hơn là giữ tiền mặt.
Theo CEO Tesla, trong thời kỳ lạm phát cao, mọi người nên sở hữu những tài sản vật chất hơn là giữ tiền mặt.

Điều này cũng từng được tỷ phú Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway chia sẻ với các nhà đầu tư. Năm 2009, ông Buffett từng nói trong phiên họp đại hội cổ đông thường niên của Berkshire rằng, một trong những cách tốt nhất để bảo vệ danh mục của bạn khỏi lạm phát là sở hữu cổ phần ở một công ty có tiềm năng. Lý do bởi dù chuyện gì xảy ra với giá trị của đồng USD, sản phẩm của doanh nghiệp đó vẫn được tiêu thụ.

Elon Musk đã lấy ví dụ bằng chính thương vụ đầu tư của bản thân. “Nếu bạn sở hữu cổ phần của công ty Coca-Cola, bất kể điều gì xảy ra với giá cả hàng hóa cũng sẽ không làm thay đổi lợi ích bạn nhận về vì mọi người vẫn phải trả tiền mua những sản phẩm họ thích”.

Mỗi mùa đông tại Mỹ, lạm phát đều có xu hướng lên cao hơn. Số liệu thống kê mới đây chỉ ra, trong tháng 2, giá tiêu dùng tại nước này tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất 40 năm. Trong đó, giá xăng tăng mạnh nhất, tiếp đến là dịch vụ khách sạn, dịch vụ thuê ô tô và đồ nội thất.

Lạm phát càng lên cao, tiền mặt càng nhanh mất giá trị. Ngược lại, các khoản đầu tư về cơ bản vẫn tăng theo thời gian. Đó là lý do trong thời kỳ lạm phát cao, hai tỷ phú Musk và Buffett đều khuyến nghị các nhà đầu tư nên tin tưởng "rót vốn" vào doanh nghiệp mạnh, với giá cổ phiếu có khả năng duy trì ổn định.

“Nếu bạn giữ quá nhiều tiền mặt bên mình, bạn lại trở thành kẻ tự huỷ hoại mình”, cố vấn tài chính Delano Saporu, CEO của New Street Advisors Group chia sẻ với CNBC. 

Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần nhớ là việc chọn cổ phiếu nào cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Ngay cả khi một công ty hoạt động tốt trong quá khứ thì cũng không có gì đảm bảo giá cổ phiếu của nó sẽ tăng giá trong tương lai.

Vậy nên nhiều chuyên gia, bao gồm cả ông Buffett khuyên nhà đầu tư nên rót tiền vào các quỹ chỉ số chi phí thấp, ít biến động mà vẫn tận dụng được đà tăng trưởng của thị trường. Bởi những quỹ này nắm giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số nên nhà đầu tư sẽ tự động đa dạng hoá được danh mục.

Trên thực tế, S&P 500 gồm nhiều cổ phiếu của các công ty lớn như Amazon, Apple và Microsoft - đây đều là những mã cổ phiếu tăng mạnh hơn lạm phát trong những năm qua. Ông Buffett nói: “Hãy kiên trì mua quỹ chỉ số chi phí thấp như S&P 500 và mua vào mọi thời điểm, đặc biệt lúc thị trường đi xuống”.

Tin Cùng Chuyên Mục