VARs dự báo cuối năm 2021 giới đầu tư F0 ồ ạt rút khỏi thị trường, nhà đầu cơ xả hàng mạnh

Giá bất động sản cuối năm 2021 có thể chững lại, thậm chí bị áp lực giảm giá, đồng thời những dự án mới giai đoạn này sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.

Trong báo cáo mới đây, dự báo về giá bất động sản 2021, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Riêng tại TP HCM, giá đất có chiều hướng tăng trong 6 tháng đầu năm nay, chủ yếu ở khu vực TP Thủ Đức.

“Về cuối năm, có thể nguồn cung tăng mạnh, giới đầu tư F0 sẽ rút khỏi thị trường nhiều, các nhà đầu cơ xả hàng mạnh. Lúc này, giá có thể sẽ chững lại, thậm chí bị áp lực về giá nhưng năm 2021 sẽ chưa xuất hiện giảm giá. Tuy nhiên, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn”, đơn vị nghiên cứu nhận định.

Về giá nhà đất, báo cáo chỉ ra sản phẩm tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng ở Hà Nội và TP HCM sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021, tăng khoảng 5-10% so với năm 2020. Các tỉnh thành khác cơ bản đều có mức tăng từ 5-7%. Một số địa phương có thể tăng trên 10% như Đồng Nai, Bình Dương, TP Phú Quốc, Vân Đồn và Móng Cái (Quảng Ninh).

Nguồn cung bất động sản cả nước có chiều hướng tăng mạnh so với năm 2020. 
Nguồn cung bất động sản cả nước có chiều hướng tăng mạnh so với năm 2020. 

Dự báo về nguồn cung bất động sản, VARs cho rằng lượng cung cả nước năm 2021 có chiều hướng tăng mạnh so với năm 2020 do các dự án đang bị vướng mắc pháp lý sẽ được tháo gỡ nhiều phần.

Tại Hà Nội, ngay từ quý I và quý II dự kiến sẽ có hàng chục nghìn sản phẩm ở đa dạng các phân khúc chào hàng thị trường. Trong đó khu vực Bắc và Tây Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Tại TP HCM, khảo sát của VARs cho thấy khoảng 20 dự án sẽ chào hàng trong 6 tháng đầu năm 2021, cung cấp ra thị trường khoảng 30.000 sản phẩm ở đủ phân khúc. 

Về lực cầu năm nay, VARs chỉ ra kinh tế Việt Nam sẽ giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn nên nhu cầu đầu tư và mua nhà tăng trở lại. Dự báo sức cầu của nhóm này sẽ đạt 70% của năm 2019. Ngoài ra một phần nhóm đầu tư ngắn hạn vào thị trường bất động sản sẽ quay trở lại thị trường. 

Năm 2021 dự kiến có từ 90.000-100.000 sản phẩm căn hộ được giao dịch tại TP HCM và Hà Nội. Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp có 2 phòng ngủ tiếp tục được giao dịch nhiều nhất. 

Mặc dù thị trường bất động sản 2021 dự báo sẽ có nhiều điểm nóng sôi động, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản cho rằng nguy cơ bong bóng thị trường khó có thể xảy ra vì kinh tế tăng trưởng tốt, lực cầu vẫn mạnh, giá có thể kiểm soát được. Một số địa phương đã phát triển nóng thị trường bất động sản nhưng bị ngưng trệ thời gian qua như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc,… sẽ sôi động trở lại. 

Đánh giá về thị trường bất động sản 2020, ông Đính chỉ ra bất động sản Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều khó khăn, thăng trầm nhưng vẫn có điểm sáng đáng kể là lực cung. 

"Kinh tế khó khăn, hoạt động đầu tư thua lỗ nên nhiều nhà đầu tư đã rút vốn khỏi ngành kinh doanh truyền thống để chuyển dòng vốn hướng vào thị trường bất động sản, làm tăng mạnh hơn khoảng 30% lực cầu đầu tư thị trường", ông Đính nhận định.

Riêng tại TP HCM, lực cầu ngoài ngành chuyển hướng vào bất động sản chiếm tỷ trọng khá lớn trong năm 2020, lên đến 40% tổng cầu đầu tư. VARs nhận định cầu này là ngắn hạn chỉ tham gia với mục đích sinh lời nhanh rồi rút vốn. Đó chính là tính ảo của thị trường bất động sản.

Cũng theo đơn vị này, tình trạng cung khan hiếm, cầu tăng mạnh là nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng mạnh và nóng ở TP HCM cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ, khu vực đang phát triển TP Thủ Đức và sân bay Long Thành.

Tin Cùng Chuyên Mục