Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD

Hoài Dung; Ảnh: Thiện Hùng

Là một tấm gương tiêu biểu của phong trào khởi nghiệp, hành trình tự thân lập nghiệp của triệu phú USD Võ Phi Nhật Huy là câu chuyện được viết nên bởi lòng quyết tâm, niềm đam mê khởi nghiệp cháy bỏng và một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám mơ ước…

“Kinh doanh không thể tách rời luật pháp và DN & PL như một cuốn sách hữu ích bổ sung kiến thức pháp luật cho những doanh nhân bận rộn. Nhân dịp 10 năm ra mắt ấn phẩm DN & PL, tôi xin chúc ấn phẩm ngày càng đổi mới, đặc sắc và hoàn thiện hơn; Tiếp tục là người bạn đồng hành thiết thực của giới doanh nghiệp, doanh nhân trên những bước đường phía trước”.

Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD - Ảnh 1

Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Big Group 

Từ Thủ Khoa Đại học Kiến Trúc

Từ một học sinh chuyên Lý Trường Quốc học Huế, nhưng do ham chơi nên Võ Phi Nhật Huy là một trong hai người duy nhất của lớp rớt đại học lúc đó. Thất bại này là cú sốc lớn đầu đời của chàng trai trẻ. Tuyệt vọng và hoài nghi về bản thân, đó là tất cả cảm giác lúc bấy giờ của Huy. Như một cơ duyên, Nhật Huy tình cờ đọc được cuốn sách “Dám thất bại” và tìm ra được lối thoát cho bản thân mình.

“Nếu bạn là người đang có những thất bại lớn để đối mặt, nghĩa là bạn đang được thượng đế chọn để thành công trong tương lai”. Đây là câu nói mà Võ Phi Nhật Huy tâm đắc nhất trong cuốn sách này. Nó đã giúp anh có lại niềm tin lớn vào bản thân để đặt ra mục tiêu trở thành thủ khoa của lần thi tiếp theo vào Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh. Kết quả, Huy lọt vào top 30 người đạt điểm cao nhất trường và chỉ thua kém thủ khoa khi đó đúng 1 điểm.

Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD - Ảnh 2

 

Dù có chút tiếc nuối, Nhật Huy vẫn kiên trì với giấc mơ thủ khoa bằng suy nghĩ: Nếu không thủ khoa đầu vào thì phải là thủ khoa đầu ra. Cuối cùng, sau 5 năm miệt mài học tập, Võ Phi Nhật Huy đã trở thành thủ khoa đầu ra của Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh.

Đến ông chủ hệ thống nhà cho thuê triệu USD

Nhiều người thường sợ hãi trước áp lực nhưng Võ Phi Nhật Huy lại trái ngược hoàn toàn. Với chàng trai trẻ, áp lực không nặng nề, mà ngược lại, nó chính là một thứ gia vị để kích thích năng lượng làm việc và sự sáng tạo. “Cảm giác nhàm chán nhất tôi từng nhận được đó là sau khi hoàn tất một mục tiêu nào đó và chưa xác định tiếp mục tiêu mới để thực hiện. Tôi cảm thấy rằng nếu cuộc sống của mình thiếu những mục tiêu, thiếu những áp lực thì hẳn nó sẽ rất vô vị và buồn tẻ” - Võ Phi Nhật Huy nói.

Một thân một mình vào TP.Hồ Chí Minh với hai bàn tay trắng, đi học bằng chiếc xe đạp mượn của cậu bạn cùng phòng, chàng sinh viên tỉnh lẻ đã luôn nuôi giấc mộng vượt khó, làm giàu. Bươn chải với nhiều công việc tay chân mất nhiều thời gian mà thu nhập ít ỏi, Nhật Huy nhận ra con đường nhanh nhất vươn tới đỉnh cao chính là kinh doanh bất động sản.

Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD - Ảnh 3

 

Nghĩ là làm, ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh, Võ Phi Nhật Huy đã bắt đầu kinh doanh bất động sản với mô hình nhà cho thuê. Bằng tất cả vốn liếng ít ỏi dành dụm trong suốt hai năm làm thêm, Huy thuê được một căn nhà 6 phòng ngủ, bản thân Huy ở 1 phòng và cho thuê 5 phòng còn lại. Thế nhưng “người tính không bằng trời tính”, suốt 2 tuần sau đó, không một ai hỏi thuê phòng. Nhật Huy đối mặt với nguy cơ mất trắng toàn bộ tiền nhà và tiền cọc.

 
Khi tôi bằng lòng với mình có nghĩa là tôi dừng lại. Tôi sẽ tiếp tục những giấc mơ lớn, tiếp tục đặt ra mục tiêu, nghĩ lớn hơn để thành công lớn hơn

Đó như một lời phản hồi của cuộc sống, cho Nhật Huy biết rằng mình không hề có kiến thức hay kinh nghiệm gì trong kinh doanh bất động sản cả. Thế là chàng sinh viên bắt đầu lọ mọ tìm hiểu, đọc sách báo về kinh doanh và đầu tư bất động sản, thậm chí là tìm tới các trung tâm đào tạo chứng chỉ môi giới, định giá và quản lý sàn bất động sản để tham gia học các khoá. Vận dụng tất cả những gì đã học được, anh đã lấp đầy toàn bộ 5 phòng còn lại vào những ngày cuối cùng của tháng và vừa kịp có tiền để tiếp tục đóng tiền nhà.

Điều tuyệt vời là những kiến thức về cải tạo, nhà cửa, marketing, bán hàng trong bất động sản mà Nhật Huy đã nghiên cứu, tổng hợp được từ các cuốn sách và khoá học đã giúp anh đạt được mức lợi nhuận vượt xa kỳ vọng của mình. Thương vụ đầu tay này cho Nhật Huy biết đến cái được gọi là “thu nhập thụ động” và phát hiện ra giá trị tuyệt vời của cuộc chơi bất động sản cho thuê. “Có thể nói khó khăn luôn mang trong mình cơ hội đi cùng. Khi bạn vượt qua được khó khăn thì cơ hội sẽ đến ngay sau đó” - Võ Phi Nhật Huy bồi hồi nhớ lại buổi đầu lập nghiệp.

Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD - Ảnh 4

 

Doanh nhân trẻ và giấc mơ vươn ra biển lớn

Một sự khởi đầu không tồi cho con đường đến với bất động sản. Tiếp đà thành công, Nhật Huy đã mạnh dạn lao vào kinh doanh dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách khi còn rất sớm. Từ căn nhà đầu tiên với 6 phòng trọ, hiện nay, Võ Phi Nhật Huy đã xây dựng một hệ thống hàng ngàn phòng với mô hình nhượng quyền thương hiệu BigLand.vn. Mô hình kinh doanh Nhà Cho Thuê của BigLand.vn đã giúp cho hàng trăm cộng sự của Huy trên khắp đất nước có những bất động sản để khai thác miễn phí như: Phòng ở, căn hộ miễn phí hay mặt bằng kinh doanh, văn phòng miễn phí... và bên cạnh đó là những khoản thu nhập thụ động dồi dào từ hoạt động này mang lại.

Không chỉ dừng lại ở đó, Võ Phi Nhật Huy từng làm dậy sóng cộng đồng doanh nhân Việt khi đặt mục tiêu kiếm được 200 tỷ USD vào năm 2025. mọi người không lạ lẫm gì những tên tuổi như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trịnh Văn Quyết... Họ là những tỷ phú đô la nổi tiếng ở Việt Nam. Nhưng, khi Nhật Huy tuyên bố sẽ kiếm 200 tỷ USD thì chắc hẳn đó là một cơn sóng gây sốt bởi nó đến từ tuyên bố của một người tuổi đời mới chỉ ngoài 30.

Võ Phi Nhật Huy: Từ Thủ khoa Kiến trúc đến triệu phú USD - Ảnh 5

 

“Tôi không đặt mục tiêu lớn cho vui. Thật ra, khi chúng ta dám tuyên bố những điều lớn lao thì việc gặp những chỉ trích, chế giễu hay gièm pha của mọi người là điều hiển nhiên trong cuộc sống. Nhưng những điều đó lại rất cần thiết đối với bản thân tôi. Tôi luôn xem những chế giễu đó như một thách thức để mình phải tìm mọi cách chinh phục được mục tiêu. Quan điểm của tôi là: Nếu ai đó ném đá bạn khi bạn nói lên ước mơ của mình, hãy âm thầm lặng lẽ nhặt những viên đá đó để xây lên những tòa lâu đài cho chính mình. Và rồi chính thành công sẽ là lời giải đáp cho tất cả” - trước những sóng gió dư luận, khen - chê lẫn ngưỡng mộ - hoài nghi, Võ Phi Nhật Huy vẫn bình thản đón nhận.

Và có vẻ như những lời nói đó không hề sáo rỗng khi Võ Phi Nhật Huy đã vẽ ra từng “đường đi nước bước” cụ thể và rõ ràng cho tham vọng lớn lao này: Đưa chuỗi các Công ty Big Group niêm yết lên sàn chứng khoán vào năm 2020 tại Việt Nam với giá trị 500 triệu USD; Chuyển dần mô hình công ty thành cuộc chơi của công nghệ; Tiến đến việc lên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2025 với giá trị 200 tỷ USD.

Chắc chắn đây là mục tiêu không hề dễ dàng và là một thách thức vô cùng khó khăn cho Võ Phi Nhật Huy. Song ý chí, đam mê, nhiệt huyết của chàng doanh nhân trẻ ôm hoài bão lớn vẫn còn đó, vẫn đang từng ngày được tiếp thêm năng lượng: “Tôi nhớ đến câu của một người thầy đã dạy tôi: “Nếu được chọn thì bạn sẽ làm con cá lớn trong biển nhỏ hay là làm con cá nhỏ trong biển lớn?” Và thầy nói với tôi rằng: “Đừng làm cá. Hãy làm biển để trở thành nơi ôm trọn cả cá lớn lẫn cá nhỏ”. Thế giới vẫn rất giàu có để cho tôi làm giàu. Với con đường đang đi, tôi tin mình sẽ đạt được”.

Tin Cùng Chuyên Mục