Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới

Anh Vũ

Volvo EX90 sẽ là sản phẩm tiếp nối XC90 trong trào lưu chuyển hoàn toàn sang xe chạy điện vào năm 2030 của hãng.

Trên lộ trình tái cơ cấu sản phẩm sang toàn phần ô tô điện vào năm 2030, Volvo mới đây công bố mẫu SUV chạy điện với tên gọi EX90 của hãng. Chiếc SUV 7 chỗ sẽ được bán cùng với đàn anh XC90 vào năm 2024.

Dáng vẻ tổng thể của EX90.
Dáng vẻ tổng thể của EX90.

Thông số từ nhà sản xuất cho thấy EX90 được trang bị cụm pin 111kWh cùng động cơ 517 mã lực. Volvo cho rằng công nghệ pin trên EX90 giúp khách hàng sạc từ 10 tới 80% pin chỉ trong 30 phút khi sử dụng sạc với công suất 250kWh. Khi sạc đầy, xe có thể di chuyển với lộ trình 600km.

Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 1
Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 2

Cũng giống với nhiều mẫu ô tô điện khác trên thị trường, hệ thống điện trên EX90 có thể được sử dụng để cấp điện cho các thiết bị gia dụng. Volvo sẽ cung cấp các sản phẩm sạc công suất cao cũng như bộ phân quản lý điện để người dùng mua rời.

Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 3

Giám đốc thiết kế Volvo, ông T. Jon Mayer cho hay: "Lấy cảm hứng từ những mẫu du thuyền cỡ nhỏ, chúng tôi tạo nên Volvo EX90 với dáng vẻ thanh lịch, mượt mà. Khi nhìn chính diện, xe mang dáng vẻ tự tin, như một chiếc thuyền xẻ gió tiến về phía trước. Nhưng, thiết kế tổng thể mang nhiều đường cong được thiết kế để tối ưu hóa khí động học, tiết kiệm năng lượng cho xe trong quá trình di chuyển".

Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 4

Là sản phẩm kế nhiệm XC90 nên EX90 mang trong mình vô vàn tiện ích an toàn đúng chuẩn Volvo. Các cảm biến siêu âm, LiDAR, radar hay camera được bố trí xung quanh xe để phát hiện vật thể, cảnh báo va chạm cũng như xử lý nhanh các tình huống có thể dẫn tới tai nạn. Riêng hệ thống quét LiDAR trên EX90 có thể phát hiện người đi đường từ cách xa 250m. Volvo cho rằng với các công nghệ hiện đại áp dụng trên EX90, tỷ lệ người lái gặp tai nạn sẽ giảm thêm 9% và các tai nạn nghiêm trọng giảm thêm 20%.

Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 5

"Suy cho cùng con người vẫn là con người. Chúng tôi muốn giúp người lái xe điều khiển xe tốt hơn bằng cách hỗ trợ khi họ làm điều đó chưa thật sự tốt", chủ tịch Volvo ông Jim Rowan cho biết.

Về nội thất xe, khoang lái EX90 mang âm hưởng nội thất tối giản Bắc Âu, phong cách Scandinavian xuất hiện từ cách phối màu sắc cho tới lựa chọn vật liệu. Vải bọc ghế được làm từ một loại sợi tổng hợp giữa các vỏ chai tái chế cùng các vật liệu tự nhiên tại Thụy Điển, Phần Lan. Theo Volvo, nội thất của mỗi chiếc EX90 chứa tới 50kg nhựa đã được tái chế.

Theo Volvo nội thất chiếc xe mang tông màu lạnh để tạo sự tự tin nhưng khi người dùng đã quen thuộc sẽ nhận thấy nó rất ấm áp, đúng với tư duy của người xứ Scandinavia.
Theo Volvo nội thất chiếc xe mang tông màu lạnh để tạo sự tự tin nhưng khi người dùng đã quen thuộc sẽ nhận thấy nó rất ấm áp, đúng với tư duy của người xứ Scandinavia.

Không chỉ cảm biến ngoài xe, bên trong xe cũng được trang bị hệ thống LiDAR để cảnh bảo cho người lái về người còn lại trong xe trước khi ra ngoài. Đây là tính năng được áp dụng để đề phòng tình trạng trẻ nhỏ kẹt lại trong xe khi người lớn không để ý dẫn tới các trường hợp sốc nhiệt, ảnh hưởng tính mạng. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có bất kì chiếc xe nào trên thế giới tích hợp công nghệ tương tự.

Khi phát triển trong xe vẫn còn người, tính năng khóa cửa từ xa sẽ bị ngắt, cửa xe không thể khóa, thông báo cũng đồng thời xuất hiện trên màn hình điều khiển trung tâm để người lái hoặc người ngoài có thể nhìn thấy rõ ràng.

Cảnh báo sẽ được hiển thị trên màn hình điều khiển trung tâm với kích thước 14,5 inch.
Cảnh báo sẽ được hiển thị trên màn hình điều khiển trung tâm với kích thước 14,5 inch.

Ngoài khả năng cảnh báo kể trên, LiDAR bên trong EX90 còn có thể xác định trạng thái người lái. Sử dụng thuật toán, xe có thể xác định người lái có đang tập trung điều khiển xe hay không từ đó đưa ra cảnh báo để tránh tai nạn. Trong trường hợp người lái không phản hồi, xe sẽ tự động kích hoạt chế độ khẩn cấp, tự đỗ sát lề đường và bật đèn tín hiệu cảnh báo.

"Không ai chọn mệt mỏi hoặc mất tập trung khi lái xe, thế nhưng điều đó vẫn xảy ra hàng ngày. Với sự giúp sức của công nghệ, chúng tôi sẽ giúp người lái kiểm soát tốt nhất phương tiện của mình, tránh những va chạm hay tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra", Lotta Jakobsson, chuyên viên phát triển công nghệ ngừa tai nạn tại Volvo cho biết.

Volvo giới thiệu mẫu SUV chạy điện an toàn nhất thế giới - Ảnh 6

Tích hợp nhiều công nghệ tân tiến, giá của EX90 cũng không hề rẻ. Dù chưa công bố giá thành cụ thể, giới chuyên môn cho rằng bản khởi điểm của EX90 sẽ có giá từ 80.000 USD trong khi phiên bản cao cấp nhất có giá từ 100.000 USD. Khác với phiên bản cao cấp nhất, bản mặc định không có dẫn động 4 bánh và chỉ có công suất tối đa 402 mã lực.

Tin Cùng Chuyên Mục