Vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce thành công, vàng thế giới báo hiệu tuần mới khởi sắc?

Giang Phạm

Với vùng thị giá này, giới phân tích phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều đang kỳ vọng một mức giá cao hơn của vàng vào tuần tới.

Với việc giá vàng kết thúc tuần này trở lại trên ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce, thị trường kim loại quý đang chứng kiến tâm lý có phần cởi mở hơn cùng niềm tin kim loại quý sẽ có cú bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Kết phiên tuần, giá vàng thế giới đứng ở 1.803 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp. Với vùng thị giá này, giới phân tích phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều đang kỳ vọng một mức giá cao hơn của vàng vào tuần tới.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News về thị trường vàng trong tuần tới, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, thời kỳ củng cố của vàng sau đợt bán tháo mạnh vào tháng 6 sắp kết thúc. Vậy nên giới đầu tư cần thận trọng bởi thị trường vàng đang vào giai đoạn vật lộn để tìm ra nguồn động lực mới giúp tăng giá.

Giá vàng thế giới kết thúc tuần quanh ngưỡng 1.803 USD/ounce, giữ vững mức kháng cự quan trọng.
Giá vàng thế giới kết thúc tuần quanh ngưỡng 1.803 USD/ounce, giữ vững mức kháng cự quan trọng.

Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank nhận định, mặc dù vàng neo trên mốc 1.800 USD/ounce nhưng chưa có động lực nào đủ mạnh để quyết định cũng như chi phối hoàn toàn thị trường vàng ngay bây giờ.

Theo vị chuyên gia này, vàng có thể phải củng cố ở mức hiện tại trước khi nó thu hút sự chú ý tăng giá bền vững hơn. "Vàng sẽ tăng giá, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi bởi cả Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương châu Âu đều đang đứng sau đường cong lạm phát", Eugen cho biết. 

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Edward Moya nhận định, có rất nhiều sự tập trung vào những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu trong tuần này đến từ sự lan rộng của biến thể Covid-19 Delta ở một số quốc gia nhất định. Nhiều quốc gia trên thế giới đang ở gần điểm kết thúc của đại dịch này. Điều đó buộc các ngân hàng trung ương nghĩ đến các chính sách tiền tệ phù hợp hơn.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco tuần này cho thấy, trong số 16 nhà phân tích ở phố Wall tham gia khảo sát, có 12 người, tương đương 75% dự báo giá vàng tăng. Số phiếu còn lại chia đều cho các nhà phân tích đưa ý kiến trung lập và dự báo giảm giá.

Ở phố Main, trong số 902 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát có tới 61% người được hỏi lạc quan về giá kim loại quý; 178 người khác (chiếm 20%) dự báo giá vàng sẽ đi xuống, trong khi 174 người còn lại (19%) đưa ra ý kiến trung lập.

Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 12 - 18/7.
Kết quả dự đoán giá vàng của Kitco giai đoạn từ 12 - 18/7.

Tỏ rõ sự chắc chắn - Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông cho rằng, các nhà đầu tư vàng phải đối mặt với nhiều thay đổi trên thị trường khi các nhà giao dịch bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè.

Theo Ole, bất chấp tất cả các hoạt động mờ nhạt của vàng 2 tuần trước, giá vàng có thể tăng cao hơn. Dù dự báo giá vàng tăng nhưng ông cũng sẽ không mua vào nhiều.

Cùng niềm tin vàng sẽ tăng giá, Nicholas Frappell, Tổng giám đốc của ABC Bullion nhận định, miễn là mốc hỗ trợ 1.790 USD/ounce của vàng vẫn được duy trì, chắc chắn vàng sẽ kiếm được lực đẩy lên 1.820 USD/ounce.

Theo vị chuyên gia này, vàng vẫn đang trong giai đoạn củng cố trong phạm vi sau đợt giảm gần đây nhưng đã bắt đầu giao dịch mang tính xây dựng, mở ra cánh cửa mới cho sự phục hồi. Chỉ số tiêu dùng của Mỹ và doanh số bán lẻ sẽ giúp định hình giai đoạn tiếp theo. 

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management lại nghiêng về phe trung lập khi cho rằng, trong ngắn hạn, vàng vẫn sẽ duy trì đà đi ngang sau sự phục hồi nhẹ của tuần trước. "Tôi vẫn lạc quan về trung và dài hạn với chính sách tiền tệ dễ dàng và lạm phát gia tăng", ông nói.

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex lại cho rằng vàng sẽ giảm giá thời gian tới vì lợi suất trái phiếu Mỹ dường như bị khai thác quá mức trong thời gian qua.

Tin Cùng Chuyên Mục