Warren Buffett: Nhà lãnh đạo dễ mến nhưng rỗng tuếch là mối họa lớn nhất của mọi doanh nghiệp

Thu Hằng

Nhà đầu tư huyền thoại cảnh báo những thất bại trong kinh doanh có thể xảy ra nếu những nhà quản lý có năng lực yếu kém nhưng lại 'khoác lên mình vẻ bề ngoài' tài giỏi.

Giám đốc điều hành của tập đoàn Berkshire Hathaway cho biết việc chọn sai người để lãnh đạo một tổ chức là rủi ro số một đối với các doanh nghiệp.

Warren Buffett cho biết, trong 5 thập kỷ điều hành Berkshire, ông đã chứng kiến ​​sự thất bại của nhiều công ty, từ nhà máy dệt may đến cửa hàng bách hóa. Nhà đầu tư đã nhận ra một điểm chung của những thất bại đó, ngoài việc hành vi người tiêu dùng thay đổi thì những người đứng đầu đóng vai trò rất quan trọng.

“Một người quản lý dễ mến, các giám đốc đều yêu thích anh ta. Mặc dù, bản thân không hề biết mình đang làm gì, nhưng anh ta biết cách tạo ra vẻ bề ngoài đầy năng lực. Đó là mối nguy hiểm lớn nhất”, Buffett nói.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, CEO tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, CEO tập đoàn Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters

Nhận định này được tỷ phú 90 tuổi đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway hôm thứ Bảy vừa qua. Cuộc họp trực tuyến kéo dài khoảng 4 tiếng. 

Trong cuộc họp, Buffett cũng dành thời gian đặt câu hỏi và đối thoại với phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, Charlie Munger, 97 tuổi. Hai tỷ phú thường phê bình sự phình to của các công ty với những bộ máy quan liêu không cần thiết, các ủy ban cân nhắc quá mức và các nhà tư vấn bồi thường, những người mà họ cho rằng có thể kiếm chác được không ít.

Ông Munger từng nói: “Tôi thà ném tiền qua cửa sổ còn hơn là thuê một nhà tư vấn bồi thường”.

Trong cuộc họp hôm thứ Bảy vừa qua, Buffett và Munger đã nói về  sự đa dạng của lực lượng lao động. Họ cho biết Berkshire đang tích cực thúc đẩy sự đa dạng và xem xét những nguy cơ về việc quản lý tồi.

Nhà đầu tư huyền thoại cho biết, ông đã phục vụ trong 20 hội đồng quản trị, và đặc biệt nhận ra sự nghiêm trọng trong việc chọn sai CEO. “Tôi đã gặp vấn đề này nhiều hơn một lần. Đôi khi việc sửa chữa chúng là rất khủng khiếp", Buffett nói.

Vấn đề kế vị CEO đang là điều được quan tâm hàng đầu đối với nhiều cổ đông Berkshire, khi mà Buffett đã 90 và 3 năm nữa Munger sẽ tròn 100 tuổi. 

“Không ai có thể già đi ít hơn Munger. Từ giờ anh ta sẽ già đi 1% mỗi năm”, Buffett châm biếm. “Nếu bạn chọn một CEO ở độ tuổi 25 tuổi, họ sẽ già đi ở mức 4% một năm hoặc thậm chí nhiều hơn”.

Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway Charlie Munger. Ảnh: Wall Street Journal
Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway Charlie Munger. Ảnh: Wall Street Journal

Các phó chủ tịch Ajit Jain và Greg Abel, được xem là những người kế nhiệm tiềm năng của Buffett, đã cùng ông lên sân khấu tọa đàm trong buổi họp thường niên vào thứ Bảy. Họ cùng nhau chia sẻ về cách tiếp cận quản lý thời gian của mỗi người.

Trong khi Buffett cho biết ông thường tìm thấy giá trị khi đọc các báo cáo hàng năm, nhưng ông Jain, người giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty, cho biết ông dành rất ít thời gian cho chúng vì ông không làm trong lĩnh vực kinh doanh cổ phiếu. Jain cho biết ông dành cả ngày để đọc về các vấn đề bảo hiểm và phân tích các giao dịch được gửi đến công ty. Còn Abel cho biết việc đọc hàng ngày của ông tập trung vào những rủi ro mà công ty phải đối mặt và những đối thủ cạnh tranh của nó.

Mặc dù CEO của Berkshire đề cập nhiều đến cách quản lý khéo léo của mình. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal lưu ý rằng Buffett chưa một lần đến thăm công ty con có trụ sở tại Indiana chuyên sản xuất các phương tiện giải trí kể từ khi Berkshire mua lại công ty này khoảng 15 năm trước.

Cách tiếp cận phi tập trung của Berkshire đã nhận về nhiều chỉ trích và ý kiến trái chiều. Tập đoàn đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà quản lý tiền tệ về lợi nhuận không mấy ấn tượng trong những năm gần đây. Trước đó, các cổ đông đề xuất Berkshire đề cập nhiều hơn về các rủi ro liên quan đến khí hậu và báo cáo về những nỗ lực đa dạng hóa đội ngũ nhân viên của mình. Cả hai vấn đề trên dường như đều chưa được giải quyết trong cuộc họp vừa qua.

Tin Cùng Chuyên Mục