5 bí quyết lập ngân sách giúp bạn trở thành triệu phú USD ở độ tuổi 30

Linh Phương

Xem lại thường xuyên ngân sách chi tiêu, từ bỏ chiến lược không hiệu quả... là một trong những cách để giúp bạn dễ chạm tay đến thành công.

Theo Business Insider, Clarissa Moore là một bà mẹ đơn thân 35 tuổi nhưng đã sở hữu khối tài sản hàng triệu USD chỉ nhờ cách quản lý tài chính cá nhân một cách nghiêm túc. 

Tai nạn xe hơi thương tâm vào năm 2009 khiến cô con gái 11 tháng tuổi của Clarissa bị thương nặng, đồng thời khiến cô phải đối mặt với những vấn đề tiền bạc chồng chất suốt 5 năm sau đó.

Năm 2013, cô cũng kiếm được một công việc ổn định tại một công ty điện với mức lương 14,34 USD/giờ (khoảng 300.000 đồng). Với tiền bạc eo hẹp, việc lập ngân sách tưởng như không cần thiết nhưng thực tế lại vô cùng có ý nghĩa.

Clarissa Moore tiết lộ, việc lập ngân sách tưởng như không cần thiết nhưng thực tế lại vô cùng có ý nghĩa.
Clarissa Moore tiết lộ, việc lập ngân sách tưởng như không cần thiết nhưng thực tế lại vô cùng có ý nghĩa.

Từ đó, Clarissa cam kết cải thiện "mối quan hệ" của mình với tiền bạc. Từ đó, cô đồng thời trả hết các khoản nợ, xây dựng một quỹ khẩn cấp lành mạnh và tập trung vào việc tạo ra nhiều nguồn thu nhập ngoài công việc tại công ty.

Ngày nay, Clarissa kiếm được hàng triệu USD từ nhiều nguồn thu nhập khác nhau, bao gồm cả dịch vụ huấn luyện tài chính cá nhân - tư vấn cho những người khác cách làm những gì bản thân đã làm.

Đây là 5 lời khuyên ý nghĩa mà Clarissa đã thực hiện nhằm quản lý ngân sách, qua đó dễ dàng đạt được tự do tài chính

Bắt đầu với khoản tiết kiệm của bạn

Clarissa tự mình trải qua những rào cản tài chính cản trở phụ nữ và các bà mẹ đơn thân xây dựng sự giàu có. "Hãy bắt đầu với số tiền tiết kiệm nhỏ. Tôi bắt đầu tiết kiệm 5 USD một lần và có những tháng tôi tiết kiệm được 2.000 USD chỉ vì tôi đã kiên trì tích tiểu thành đại".

Về lý thuyết, Clarissa nói nếu bạn có thể giữ 5 USD mỗi lần để tiết kiệm thì việc tạo thói quen tiết kiệm thường xuyên sẽ dễ dàng hơn. Đừng quên rằng tiết kiệm là một trong những phần quan trọng nhất bạn phải lưu ý khi lập ngân sách.

Từ bỏ các chiến lược lập ngân sách không hiệu quả

Có rất nhiều thông tin về cách lập ngân sách. Tuy nhiên, có cách hiệu quả với một số người nhưng cũng có khi không hiệu quả với tất cả mọi người. Bạn có thể cảm thấy tồi tệ vì bạn nghĩ vì sao người khác lập ngân sách thành công đến nhưng mình thì không.

Chuyên gia tài chính trẻ này khuyên bạn hãy loại bỏ cảm giác thất bại khi so sánh bản thân với người khác. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tìm kiếm chiến lược lập ngân sách phù hợp nhất với mình. Ví dụ, Clarissa đã từng thử hệ thống phong bì tiền mặt nhưng nhanh chóng nhận ra rằng nó gây ra nhiều vấn đề đau đầu hơn là những lợi ích hứa hẹn.

Khi tạo ngân sách, Clarissa khuyên bạn nên bắt đầu với mục tiêu cuối cùng của mình
Khi tạo ngân sách, Clarissa khuyên bạn nên bắt đầu với mục tiêu cuối cùng của mình

Tạo ngân sách phản ánh mục tiêu tài chính cá nhân

Có một sai lầm phổ biến mà Clarissa nhận thấy ở các bà mẹ đơn thân đó là tin rằng họ không kiếm đủ tiền để lập ngân sách ngay từ đầu. Cô nói: “Số tiền bạn kiếm được không quyết định bạn có cần ngân sách hay không. Nếu bạn kiếm được một xu, bạn cần lập ngân sách cho đồng xu đó".

Khi tạo ngân sách, Clarissa khuyên bạn nên bắt đầu với mục tiêu cuối cùng của mình. Đối với cô, mục tiêu tiết kiệm của bản thân là mua một bất động sản cho thuê. Đương nhiên, ngân sách hàng tháng của cô ấy có một danh mục tiết kiệm cụ thể cho khoản thanh toán trước và đóng chi phí cho ngôi nhà đó. Trong thời gian chờ đợi, cô không ngừng tìm hiểu về đầu tư bất động sản để giữ cho mình có động lực trong khi tiết kiệm.

Xem lại thường xuyên chi tiêu, ngân sách

Khi bạn bắt đầu lập ngân sách và theo dõi chi phí của mình, Clarissa nói rằng bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn về mô hình chi tiêu. "Bạn sẽ không tạo ngân sách ở tuổi 20 và duy trì cố định ngân sách đó khi đến tuổi 45. Hãy chắc chắn rằng bạn đang thực hiện những điều chỉnh cần thiết và không để thay đổi đó làm bạn nản lòng".

Tự thưởng cho bản thân

Clarissa nói rằng, phụ nữ nói chung và các bà mẹ đơn thân nói riêng cần biết cách nuông chiều bản thân. Cho dù bạn có nhiều hay ít tiền, hãy dành một phần nhỏ thu nhập để làm móng, mua một thứ gì đó nhỏ xinh hoặc chiêu đãi bản thân một bữa ăn với bạn bè."

Hãy cho mình một khoản hỗ trợ cần thiết", cô nói. "Chúng ta làm việc rất chăm chỉ vì tiền của mình.

Vì vậy, đối với bản thân cần nhiều nỗ lực để làm việc mọi lúc, làm thêm giờ, sau đó phải tính toán hóa đơn,… Từ nền tảng tâm lý học, điều đó có thể thật vô nghĩa. Khi bạn đang làm một việc gì đó và bạn không thấy kết quả, bạn sẽ muốn từ bỏ. Vì vậy, bạn phải tự dành một phần ngân sách cho chính mình, ngay cả khi chỉ là 20 USD mỗi tháng hoặc 20 USD mỗi tuần".

Tin Cùng Chuyên Mục