Anh xem xét ra mắt tiền kỹ thuật số ‘Britcoin’

Như Quỳnh

Bộ trưởng Tài chính Anh kỳ vọng với việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của riêng 'Britcoin', nước này sẽ là trung tâm tài chính ưu việt của thế giới trong tương lai.

'Britcoin' sẽ không thay thế đồng bảng Anh mà được lưu hành song song. Ảnh: CNN
'Britcoin' sẽ không thay thế đồng bảng Anh mà được lưu hành song song. Ảnh: CNN

Hãng tin AP đưa tin nhà chức trách Anh đang xem xét khả năng nước này tạo ra một loại tiền kỹ thuật số riêng với tên gọi ‘Britcoin’.

Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Anh cho biết trong thông báo chung ngày hôm nay rằng hai cơ quan này đang làm việc cùng nhau để đánh giá lợi ích của việc Anh ra mắt một đồng tiền kỹ thuật số riêng. Quyết định nghiên cứu ‘Britcoin’ được đưa ra trong thời điểm thanh khoản tiền mặt tại Anh đang trên đà giảm do tác động của đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Trung ương Anh cho biết nếu được thông qua, ‘Britcoin’ sẽ là dạng tiền kỹ thuật số được các hộ gia đình và doanh nghiệp nước này sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên ‘Britcoin’ sẽ không thay thế hẳn tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng, mà được lưu hành song song các loại tiền truyền thống trên.  

Sau thành công của các loại tiền kỹ thuật số, mà tiêu biểu là Bitcoin, ngày có càng nhiều quốc gia đang nghiên cứu thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Điều đáng lưu ý là vì được ban hành bởi các Ngân hàng Trung ương, đồng tiền số của các quốc gia có mức độ tin cậy hơn nhiều so với bitcoin hay dogecoin.

Hiện tại, trên thế giới chỉ mới có Bahamas có đồng tiền kỹ thuật số quốc gia trong khi Trung Quốc đang thử nghiệm tiền số ở một vài thành phố lớn. Tại châu Âu, Thụy Điển cho biết họ dự kiến sẽ ra mắt tiền kỹ thuật số riêng vào năm 2026, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết tương lai sẽ có đồng euro điện tử được tạo ra trong 4 năm tới.

“Thế giới đang vận hành xung quanh các loại tiền kỹ thuật số và chúng ta cần phải sớm cho chúng một vị trí xứng đáng trong hệ thống tài chính”, Anne Boden, người sáng lập và giám đốc điều hành của Starling Bank nói về tầm quan trọng của việc Anh ra mắt ‘Britcoin’.

Với những người ủng hộ, tiền kỹ thuật số được cho là một trong những phương án khả dĩ nhất để thay thế tiền mặt trong bối cảnh các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt liên tục giảm tron những năm trở lại đây.

Theo AP, các chuyên gia dự kiến tới cuối thập kỷ, chỉ 1 trên 10 giao dịch ở Vương quốc Anh được thanh toán bằng tiền giấy. Tiền kỹ thuật số cũng giúp các giao dịch thanh toán trực tuyến dễ dàng hơn so với các loại tiền truyền thống.

“Mục tiêu của chúng tôi là hướng tới một nền tài chính cởi mở hơn, thân thiện với môi trường hơn và tiên tiến hơn. Nếu Anh có thể khai thác được tiềm năng phi thường công nghệ, rất có thể chúng ta sẽ là trung tâm tài chính ưu việt của thế giới trong tương lai”, Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Sunak kỳ vọng vào ‘Britcoin’.

Tin Cùng Chuyên Mục