Apple đặt cọc toàn bộ số chip 3nm của TSMC

Anh Vũ

Với dự kiến ban đầu đặt mua 90% số chip, những chậm trễ từ phía Intel đã khiến Apple quyết định mạnh tay hơn mua toàn bộ lượng chip xử lý 3nm từ TSMC.

Là doanh nghiệp tiên phong trong quá trình sản xuất chip xử lý tiến trình 3nm, TSMC cũng là đối tác hàng đầu của Apple. Không có quá nhiều bất ngờ khi Apple trở thành thương hiệu duy nhất mua toàn bộ chip xử lý 3nm của TSMC trong năm nay cho các sản phẩm iPhone, máy tính Mac hay iPad của hãng.

Tờ Digitimes cho hay vào tháng 5, Apple đã đặt 90% lượng chip xử lý 3nm của TSMC sản xuất được trong năm 2023. Không lâu sau đó, lượng đặt đã lên tới 100% khiến Apple là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tung ra dòng sản phẩm với chip xử lý 3nm trên thị trường.

Theo dự kiến ban đầu, Intel sẽ là doanh nghiệp còn lại mua 10% lượng chip 3nm do TSMC sản xuất, tuy nhiên những rắc rối trong khâu thiết kế khiến dự định ban đầu của Intel buộc phải lùi lại.

Mất đi một đối tác lớn, TSMC dự đoán doanh thu dòng sản phẩm chip 3nm của hãng trong năm sẽ giảm đáng kể, số liệu sẽ khả quan hơn vào quý 4 khi quá trình sản xuất các sản phẩm mới của Apple bắt đầu.

Đầu năm, TSMC dự định sẽ sản xuất từ 80 tới 100.000 đĩa bán dẫn phục vụ cho quá trình sản xuất chip, con số này được TSMC giảm xuống còn 50 tới 60.000 đĩa.

Sản phẩm trọng tâm của Apple, dòng iPhone 15 Pro cũng iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị chip xử lý A17 phát triển trên tiến trình 3nm của TSMC. Loại chip xử lý mới được giới chuyên gia nhận định sẽ tiết kiệm pin hơn 35%, hiệu suất cao hơn 15% so với chip xử lý A16 trên tiến trình 4nm.

Ngoài iPhone, chip xử lý M3 trên máy tính Mac cùng iPad cũng được dự đoán sẽ phát triển trên tiến trình 3nm. Các sản phẩm đầu tiên sử dụng chip xử lý mới sẽ là Macbook Air 13 inch và iMac 24 inch, dự kiến bán ra thị trường trong tháng 10 tới đây. Sản phẩm iPad đầu tiên sử dụng công nghệ tương tự sẽ là iPad Pro màn hình OLED được giới thiệu trong năm sau, tiếp theo đó là nhiều máy tính Mac cũng như các loại iPad khác.

Tờ Digitimes cũng cho rằng, một phiên bản nâng cấp của chip tiến trình 3nm sẽ được TSMC phát triển vào nửa cuối năm 2023 với mã hiệu N3E, các sản phẩm sử dụng công nghệ trên sẽ được bán ra thị trường trong năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục