Doanh nghiệp Châu Âu phát triển kho ứng dụng cạnh tranh với App Store của Apple

Anh Vũ

Hoạt động từ lâu dưới tư cách là một kho ứng dụng trả phí hàng tháng trên hệ điều hành MacOS, nhà phát triển Setapp công bố sẽ giới thiệu cả kho ứng dụng riêng trên iOS để cạnh tranh trực tiếp với Apple.

Doanh nghiệp phân phối ứng dụng trả phí Setapp mới đây đã công bố sẽ phát triển kho ứng dụng thứ ba cho các thiết bị iOS và iPadOS trong năm 2024. Trước quy định từ phía liên minh Châu Âu về việc cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các kho bên ngoài, Apple có thể không còn độc tôn mảng dịch vụ trên các thiết bị do chính mình sản xuất.

Đạo luật được phía Châu Âu thông qua vào cuối năm 2022 sẽ khiến Apple phải thay đổi nhiều tính năng liên quan tới các ứng dụng do hãng phát triển, từ App Store, Message, FaceTime hay thậm chí cả trợ lý ảo Siri.

Việc không trói buộc người dùng vào App Store được các chuyên gia nhận định sẽ là đòn đánh mạnh vào phân mảng kiếm tiền mạnh thứ 2 tại Apple. Ở thời điểm hiện tại, các nhà phân phối ứng dụng phải chia khoản doanh thu 15 tới 30% cho Apple chỉ để ứng dụng của mình được xuất hiện trên App Store.

Dự kiến, đợt mở cửa của Apple cho những kho ứng dụng bên ngoài sẽ được áp dụng với phiên bản iOS 17 tới, nếu không tuân thủ, Apple có thể phải chịu mức phạt lên tới 20% tổng doanh thu toàn cầu cho phía Châu Âu.

Về Setapp, doanh nghiệp từ Ukraine được biết tới với tư cách là một kho ứng dụng trả phí trên các thiết bị Mac từ năm 2017. Với hình thức kinh doanh đóng phí hàng tháng, người dùng có thể sử dụng bất kì phần mềm nào Setapp cung cấp mà không phải trả thêm phụ phí.

Với dự định phát triển lấn sân sang hệ điều hành iOS cũng như iPadOS, Setapp sẽ được một phần trong khoản doanh thu khổng lồ hàng năm của Apple. Tuy nhiên, kho ứng dụng này ở thời điểm hiện tại sẽ chỉ được cung cấp trong lãnh thổ khối liên minh Châu Âu, Setapp chưa đưa ra bất kì thông tin nào về việc mở rộng dự án ra toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục