Bong bóng Bitcoin

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng, các Ngân hàng Trung ương sẽ không cho phép Bitcoin và các loại tiền điện tử khác trở thành xu hướng tài chính chủ đạo.

Giá Bitcoin (BTC) đã giảm xuống mức hỗ trợ quan trọng 44.000- 45.000 USD/BTC vào ngày 28/2 và là lần giảm thứ ba trong tuần qua.

Theo đó, vốn hóa thị trường của BTC tiếp tục giảm khoảng hơn 200 tỷ USD khi nó đã vượt lên trên 1.050 tỷ USD và hiện xuống còn 830 tỷ USD.

Dữ liệu từ CryptoQuant tiết lộ rằng, đợt giảm giá mới nhất có thể là do các thợ đào nhận ra lợi nhuận sau đợt tăng giá kéo dài vài tháng. Công ty phân tích này đã theo dõi dòng tiền khổng lồ từ ví của họ vào các sàn giao dịch ngay trước khi bán phá giá ban đầu từ 58.000 USD/BTC xuống 45.000 USD/BTC và gần đây hơn là từ 50.000 USD/BTC xuống dưới 45.000 USD/BTC.

Mới đây, Giáo sư của Đại học Kinh tế Harvard, cựu kinh tế trưởng tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kenneth Rogoff đã cảnh báo rằng, các Ngân hàng Trung ương sẽ không cho phép Bitcoin và các loại tiền điện tử khác trở thành xu hướng tài chính chủ đạo.

Bitcoin đang bị dự báo những giới hạn nhất định trong tương lai
Bitcoin đang bị dự báo những giới hạn nhất định trong tương lai

"Lãi suất bằng 0 có thể tạo ra nhiều cách định giá tài sản hài hước. Đã có rất nhiều người giàu có và các nhà tài chính nổi tiếng công khai nói rằng, họ đang đầu tư vào Bitcoin và điều đó đã mang lại niềm tin cho nhiều người. Nhưng tôi phải nói rằng, quy định đang ở giai đoạn đầu, nếu không có trường hợp sử dụng cuối cùng cho Bitcoin, thì cuối cùng, bong bóng sẽ nổ, nhưng nó có thể mất tới một thập kỷ", kinh tế gia Rogoff phân tích.

Tương tự quan điểm trên, Jon Danielsson, Giám đốc Trung tâm Rủi ro Hệ thống tại Trường Kinh tế London cho rằng, nếu Bitcoin và tiền điện tử tiếp tục tăng giá, bất bình đẳng sẽ gia tăng. "Nếu Bitcoin thay thế tiền fiat, xã hội sẽ thay đổi. Những người sở hữu tiền pháp định sẽ bị ảnh hưởng, trong khi những người là một phần của sự bùng nổ Bitcoin sẽ hưởng lợi. Bitcoin chỉ đơn thuần là một bong bóng và nó chỉ hợp lý khi bong bóng càng lâu càng tốt", Danielsson lập luận.

Tuy nhiên, tại sao các Ngân hàng Trung ương và Chính phủ không thông qua các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát giao dịch của BTC hoặc thậm chí cấm nó ngay bây giờ? Theo Giáo sư Rogoff, hiện nay, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), G7 và G20 đều đang theo dõi chặt chẽ tiền điện tử. Mọi Ngân hàng Trung ương cũng đều đang xem xét điều này và cố gắng quyết định phải làm gì.

Vấn đề là hiện tại Bitcoin không thực sự được sử dụng cho nhiều giao dịch có ý nghĩa, ngoại trừ ở các nơi bị chiến tranh tàn phá, nơi mà mọi người cần sử dụng nó để lấy tiền ra, vào.

"Khi nó thực sự bắt đầu cạnh tranh với các loại tiền tệ thông thường, tiền pháp định, tiền tệ của Chính phủ, tôi nghĩ họ sẽ kìm kẹp nó như một tấn gạch và không cho phép điều đó xảy ra. " nhà kinh tế học dự đoán.

Ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào Bitcoin, chẳng hạn như Tesla của Elon Musk gần đây đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào tiền điện tử và Jack Dorsey's Square, đã đầu tư thêm 170 triệu USD vào BTC. Tesla cũng sẽ chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán trong tương lai gần. Đây là bằng chứng cho sự chấp nhận ngày càng tăng của Bitcoin và như một phương tiện thanh toán hợp pháp.

"Đã có rất nhiều đổi mới trong không gian tiền điện tử và các Chính phủ muốn cho phép điều đó tiếp tục. Song, các Chính phủ cần duy trì quyền kiểm soát thuế, kiểm soát tội phạm,... đặc biệt là quyền kiểm soát đối với các đơn vị tài khoản - tiền tệ. Đổi mới tư nhân có thể xuất hiện trong một thời gian, nhưng có thể thấy trong quá trình lịch sử lâu dài, Chính phủ luôn điều chỉnh trước rồi mới thống trị, và tôi nghĩ chúng ta có thể thấy điều đó đang dần xảy ra ở đây", vị Giáo sư nhận định.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục