Các nhà đầu tư cần tìm chiến thuật mới cho năm 2023

Kim Dung

Bắt đáy cổ phiếu hay tìm kênh trú ẩn là trái phiếu chính phủ khi kinh tế suy thoái là những chiến lược cơ bản được các nhà đầu tư sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các phương pháp này trên như không còn hiệu quả ở thời điểm này.

Theo người đứng đầu Viện đầu tư BlackRock và cựu phó thống đốc Ngân hàng Canada, thời kỳ với sự tăng trưởng ổn định và lạm phát thấp ​​trong 40 năm trước đại dịch hay còn được gọi là thời kỳ Điều độ Vĩ Đại (Great Moderation) đã qua đi. Thay vào đó, thế giới với những hạn chế về sản xuất của hiện tại khiến các nền kinh tế khó có thể tránh khỏi lạm phát.

Điều đó khiến các ngân hàng trung ương phải đánh đổi nhiều hơn. Các ngân hàng trung ương có thể phải tăng lãi suất đủ mạnh để sớm ổn định lạm phát ở mức mục tiêu 2%, mặc dù sẽ gây ra hậu quả làm tổn hại cho tăng trưởng kinh tế và giá cổ phiếu, đồng thời nợ công ở mức cao kỷ lục cũng gây tổn hại cho tài chính của chính phủ. Không chỉ vậy, thị trường cũng cần phải thích nghi với môi trường lạm phát tăng liên tục và gây ảnh hướng đến trái phiếu. Nhìn chung, không có lĩnh vực nào có thể được "bảo toàn".

Thế giới với những hạn chế về sản xuất của hiện tại khiến các nền kinh tế khó có thể tránh khỏi lạm phát.
Thế giới với những hạn chế về sản xuất của hiện tại khiến các nền kinh tế khó có thể tránh khỏi lạm phát.

Có ba nguyên nhân làm hạn chế sản xuất và kéo dài lạm phát. Đầu tiên, dân số già hóa làm giảm nguồn cung lao động và hậu quả là sản xuất bị ảnh hưởng. Vấn đề dân số già biểu hiện rõ nhất ở các nền kinh tế lớn. Thứ hai, quá trình toàn cầu hóa đang đảo ngược. Nhu cầu xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn đồng nghĩa với chi phí sản xuất bị đẩy lên cao hơn. Thứ ba, quá trình chuyển đổi thành nền kinh tế carbon thấp gây ra sự mất cân đối giữa cung và cầu năng lượng, đồng thời làm tăng chi phí sản xuất.

Các ngân hàng trung ương đang thắt chặt chính sách kiềm chế lạm phát, dẫn đến một cuộc suy thoái được báo trước vào năm 2023. Khi suy thoái diễn ra, các ngân hàng trung ương có thể sẽ ngừng tăng lãi suất. Lạm phát sẽ hạ nhiệt nhưng vẫn duy trì bền vững trên mục tiêu 2%.

Theo Financial Times, đây là thời điểm cần có một chiến thuật đầu tư mới. Trong thời kỳ Điều độ Vĩ Đại, lạm phát trong môi trường suy thoái vẫn thấp hơn bây giờ. Môi trường hiện nay là suy thoái kinh tếlạm phát tăng bất ngờ. Điều đó làm cho trái phiếu điều chỉnh theo lạm phát rơi vào vùng quá mua, ngay cả trong ngắn hạn.

Thị trường có thể sẽ chuyển biến tích cực hơn vào năm 2023 nhưng không có nghĩa đó là thị trường sẽ nhanh chóng phát triển mạnh trở lại trong thập kỷ tiếp theo.

Điều quan trọng nhất là các nhà đầu tư phải liên tục đánh giá mức độ thiệt hại kinh tế được phản ánh qua giá thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư xem xét lại về trái phiếu. Lợi suất cao là "quả ngọt" nhưng không cần phải đặt cược bằng cách vượt quá xa phạm vi rủi ro. Trái phiếu chính phủ ngắn hạn và chứng khoán thế chấp đang "có sức hút" vì lý do này. Lợi suất tín dụng cao có thể bù đắp cho rủi ro suy thoái nhưng vẫn cần có sự cân nhắc cẩn thận. Trong các năm trước, trái phiếu chính phủ dài hạn là một trong những danh mục đầu tư hấp dẫn vì có lịch sử bảo vệ danh mục đầu tư khỏi suy thoái nhưng lúc này đã không còn hiệu quả.

Trong khi đó, lợi tức cổ phiếu và trái phiếu sẽ giảm xuống cùng một lúc vì các ngân hàng trung ương khó có thể nhanh chóng giảm lãi suất trong thời kỳ suy thoái. Vì thế, lãi suất chính sách có thể ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với thị trường dự kiến. Thêm vào đó, các nhà đầu tư sẽ ngày càng yêu cầu phần bù rủi ro nhiều hơn để nắm giữ trái phiếu chính phủ dài hạn do lạm phát, đồng thời các ngân hàng trung ương giảm nắm giữ trái phiếu với mức nợ kỷ lục.

Nhìn chung, điểm mấu chốt của chiến thuật đầu tư mới liên quan đến việc thay đổi danh mục đầu tư thường xuyên hơn, được hiệu chỉnh bằng cách cân bằng giữa đánh giá rủi ro tổng thể với ước tính về giá cả. Chiến thuật này cũng kêu gọi nhà đầu tư nên xem xét chi tiết hơn bằng cách tập trung vào các ngành và nhóm tài sản, thay vì tập trung vào mức độ tiếp xúc dàn trải. Ngay cả việc phân bổ tài sản dài hạn cũng cần linh hoạt hơn vì thời kỳ không ổn định sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Tin Cùng Chuyên Mục