Chàng trai "nói dối" cha mẹ bỏ học để nghiên cứu AI trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25

Bùi Linh

Với 15% cổ phần tại Scale trị giá khoảng 1 tỷ USD đã giúp Alexandr Wang trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới hiện nay.

Khởi nghiệp năm 19 tuổi....

Alexandr Wang lớn lên ở gần Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico bởi cha mẹ anh đều là nhà vật lý làm việc tại các dự án vũ khí cho quân đội. Và giờ đây, Wang cũng vậy. 

Từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên, Wang đã thể hiện tình yêu với công nghệ và toán học. Wang đã tham gia nhiều cuộc thi viết mã và được các công ty công nghệ mời làm việc khi còn là học sinh trung học.

Alexandr Wang, tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.
Alexandr Wang, tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Năm 2014, Wang chuyển từ New Mexico đến làm việc tại Bay Area. Nhờ tài năng công nghệ, không lâu sau, chàng trai sinh năm 1997 đã trở thành Trưởng nhóm kỹ thuật tại Quora. Đây cũng nơi anh gặp người đồng sáng lập của Scale - Lucy Guo.

Với khoản đầu tư từ Y Combinator, Wang đã quyết định bỏ học tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) để cùng với Guo sáng lập Scale AI. Công ty này chuyên phát triển các phần mềm nhận diện hình ảnh để đào tạo cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng trên robot, xe tự lái, xử lý ngôn ngữ...

"Tôi từng nói với bố mẹ rằng đó chỉ là một dự án mà tôi làm vào kỳ nghỉ hè. Nhưng sự thật là tôi đã không bao giờ quay lại trường học", tỷ phú 25 tuổi chia sẻ. 

... và lập thành tích ấn tượng khi chỉ mới 25

Hiện, công ty Scale AI 6 năm tuổi của Wang có trụ sở tại San Francisco đã ký 3 hợp đồng để giúp không quân và quân đội Mỹ sử dụng trí thông minh nhân tạo. Tổng giá trị 3 hợp đồng lên tới 110 triệu USD. Đây được cho là thành tích khá ấn tượng đối với một chàng trai chỉ mới 25 tuổi Alexandr Wang.

Công nghệ của Scale phân tích hình ảnh vệ tinh nhanh hơn nhiều so với phân tích của con người để xác định mức độ thiệt hại mà những quả bom gây ra. Công nghệ này không chỉ hữu ích cho quân đội. Hiện, đã có hơn 300 công ty, bao gồm General Motors và Flexport, sử dụng sản phẩm của Scale nhằm thu thập dữ liệu từ hàng triệu tài liệu như cảnh quay thô của xe ôtô tự lái.

Wang khởi nghiệp từ năm 19 tuổi và từng xuất hiện trong danh sách Forbes under 30 năm 2018 cho biết: “Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu. Mục tiêu là giúp doanh nghiệp khai thác tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh bằng AI”. 

Tháng 8/2019, Scale AI của Wang đạt được mức định giá hơn 1 tỷ USD sau 3 năm thành lập và thành công khi thu hút được những khách hàng lớn. Đến tháng 12/2020, định giá của công ty tăng lên mức 3,5 tỷ USD.

Năm ngoái, Scale đã huy động được 325 triệu USD trong vòng gọi vốn, đưa định giá công ty lên mức 7,3 tỷ USD. Với 15% cổ phần tại Scale trị giá khoảng 1 tỷ USD đã giúp Wang trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới hiện nay.

Theo Forbes, thế giới còn có một tỷ phú tự thân 25 tuổi khác là Pedro Franceschi, đồng sáng lập người Brazil của công ty thẻ tín dụng Brex.

Tin Cùng Chuyên Mục