Chứng khoán 17/12: VCB, MSN, VNM bị “đánh úp” trong ATC, VN-Index chỉ còn tăng 3 điểm

Quỳnh Chi

Hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF khiến các cổ phiếu VCB, MSN, VNM bị rơi sâu sau phiên ATC, ảnh hưởng lớn đến mức tăng của VN-Index.

Phiên đáo hạn phái sinh đi qua một cách tích cực với dòng tiền nhanh nhạy đổ về các cổ phiếu Midcap và Penny. Thị trường bước vào phiên cuối tuần với tâm lý chuẩn bị sẵn sàng  cho hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

VHM bất ngờ nổi lên hút tiền mạnh với khối lượng giao dịch tăng đột biến lên hơn 25 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. Cổ phiếu này có thời điểm đã tăng đến 4,5% tuy nhiên đà tăng sau đó đã bị thu hẹp xuống còn 2,7% vào cuối phiên.

Dù xuất phát chậm hơn nhưng VIC lại làm tốt nhiệm vụ bù đắp khoảng trống do sự hụt hơi của VHM để lại. Cổ phiếu này đảo chiều từ vùng giá đỏ lên tăng 2% đã đóng góp đáng kể vào VN-Index.

Chiều ngược lại, VCB, MSN, VNM bị “bỏ rơi” trong phiên ATC là những cổ phiếu bị ảnh hưởng lớn nhất bởi hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Các mã này là những gánh nặng lớn đè lên chỉ số bên cạnh HPG vốn đã giảm trong cả phiên.

Ảnh hưởng này gần như đã thổi bay nỗ lực nới rộng mức tăng trong phần lớn thời gian của phiên khớp lệnh liên tục. VN-Index kết phiên chỉ còn tăng 3,18 điểm (+0,22%) lên 1.479,79 điểm với thanh khoản 36.932 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 34.461 tỷ đồng.

HNX-Index thậm chí còn đảo chiều giảm 0,83 điểm (-0,18%) xuống 456,2 điểm với thanh khoản 4.378 tỷ đồng. UpCOM-Index vẫn duy trì mức giảm 0,13 điểm (-0,12%) xuống 111,6 điểm với thanh khoản 2.947 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng 790 tỷ đồng trên toàn thị trường trong đó VPB, VCB, HPG, MSN, NVL, CEO,... là những cái tên bị xả mạnh nhất. Đây đã là phiên thức 3 liên tiếp VPB bị xả hơn 300 tỷ đồng từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng khoán 17/12: VCB, MSN, VNM bị “đánh úp” trong ATC, VN-Index chỉ còn tăng 3 điểm - Ảnh 1

Không chỉ riêng HPG, hầu hết cổ phiếu Thép như HSG, NKG, POM, TLH, SMC,... đều chìm trong sắc đỏ. Ngược lại, nhóm Chứng khoán đã hồi khá tốt với sắc xanh phủ trên hầu hết cổ phiếu như SSI, HCM, VND, VCI, AGR, MBS, BSI, CTS,...

Trong khi đó, vấn đề của nhóm Ngân hàng không chỉ nằm ở “anh cả” VCB bị đánh úp trong ATC. VPB chịu áp lực rất lớn từ khối ngoại khiến cổ phiếu này phục hồi khá cầm chừng trong khi CTG, MSB cũng chưa thể tăng mạnh với thanh khoản thấp.

Nhóm Bất động sản tiếp tục là điểm sáng hút tiền tuy nhiên dấu hiệu chốt lời đã hiện hữu trên nhiều cổ phiếu. Một số cái tên vẫn duy trì được sự khởi sắc tiêu biểu như DPG, HAR, LDG, DIG, CEO, HDC,... Các cổ phiếu Bán lẻ cũng có một phiên khởi sắc khi MWG, DWG, PNJ đều tăng khá tốt, thậm chí FRT còn tím lịm.

Nhóm Penny bắt đầu bị xả mạnh đặc biệt là những cái tên tăng nóng thời gian qua như “họ” FLC, bộ đôi cổ phiếu HAG, HNG hay HQC, ITA,...

Tin Cùng Chuyên Mục