Chứng khoán 6/12: “Call margin” xuất hiện, VN-Index “bốc hơi” gần 30 điểm

Quỳnh Chi

Gần như toàn bộ cổ phiếu Ngân hàng chìm trong sắc đỏ trong khi một loạt cổ phiếu nhóm Bất động sản, Chứng khoán, Thép nằm sàn.

Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới tương đối lạc quan sau thông tin về các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế được đề xuất tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 diễn ra cuối tuần. Bên cạnh đó, chứng khoán Mỹ có dấu hiệu phục hồi cũng phần nào hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Dù vậy, tiền vào dè dặt tạo ra sự phân hóa rõ rệt trên các nhóm cổ phiếu khiến VN-Index đổi màu liên tục quanh tham chiếu.Rung lắc với biên độ hẹp rõ ràng khó có thể thu hút thêm tiền mới vào thị trường.

Tiền bắt đáy không vào, lực bán cứ dần đẩy lùi nỗ lực phục hồi yếu ớt của thị trường. Dấu hiệu “call margin” xuất hiện sau khi VN-Index thủng ngưỡng 1.420 điểm khiến một loạt cổ phiếu bị nhấn chìm.

VN-Index có thời điểm đã về sát 1.400 điểm trước khi hồi lại đôi chút và kết phiên với mức giảm 29,74 điểm (-2,06%) xuống 1.413,58 điểm với thanh khoản 32.387 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh 31.232 tỷ đồng.

Áp lực xả rất mạnh khiến hàng loạt cổ phiếu Bất động sản (ASM, CEO, DPG, GEX, NLG, SCR, DRH, OGC,...), Thép (NKG, HSG, POM, TLH), Chứng khoán (AGR, BSI, CTS, VIG, VIX, PSI)

Gần như toàn bộ cổ phiếu Ngân hàng đều chìm sâu trong sắc đỏtrong đó VCB, CTG, TCB, HDB, MBB, VIB, SHB, EIB,... nằm top ảnh hưởng đến chỉ số. Bên cạnh đó, GAS và HPG chưa được “cầm máu” khiến thị trường thêm gánh nặng.

Chiều ngược lại, sắc xanh được giữ trên một vài cổ phiếu như POW, VND, SSI tuy nhiên mức độ đóng góp không lớn. Trong khi đó, trụ cột VIC chỉ còn tăng không đáng kể còn VHM đã rút lui bỏ lại VN-Index không còn trụ đỡ.

Chứng khoán 6/12: “Call margin” xuất hiện, VN-Index “bốc hơi” gần 30 điểm - Ảnh 1

Sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các nhóm ngành trong khi chỉ còn một vài điểm sáng hiếm hoi đi ngược thị trường trên nhóm Xây dựng (FCN, HTN), Dược (DHG, IMP). Một loạt Midcap và Penny cũng bị xả mạnh đến nằm sàn như TCH, HHS, SJF, MHC, HAP, TTF, TSC, CMX, LSS,...

Khối ngoại tranh thủ thị trường giảm mạnh để “nhặt hàng” khi mua ròng 309 tỷ đồng trên HoSE. VHM, SSI, VNM, VND là những cái tên được mua mạnh trong khi DXG, HDB, VIC, MSN bị bán ròng tương đối.

Trên HNX, trụ cột THD cũng đảo chiều giảm điểm trở thành cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất khiến HNX-Index đóng cửa giảm 13,42 điểm (-2,99%) xuống 435,85 điểm với thanh khoản 4.094 tỷ đồng. Tương tự, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VGI, ACV, VEA, BSR,... đều chìm sâu khiến UpCOM-Index giảm 2,92 điểm (-2,6%) xuống 109,19 điểm với thanh khoản 2.360 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục