Chứng khoán 7/3: Áp lực bán đè nặng nhóm vốn hóa lớn, VN-Index đóng cửa dưới 1.500 điểm

Quỳnh Chi

Khối ngoại đẩy mạnh trên HoSE với giá trị hơn 1.309 tỷ đồng dàn trải trên các cổ phiếu như NLG, VHM, VRE, AAA, VNM, HDB, TPB,... và đặc biệt là chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

Căng thẳng Nga – Ukraine leo thang tiếp tục phủ bóng đen lên chứng khoán toàn cầu đặc biệt sau khi Nga cắt đứt nguồn cung 40% khí đốt cho Châu Âu, càng khiến thị trường phản ứng tiêu cực. Các chỉ số tương lai US 30 của Mỹ đều giảm điểm trong khi một loạt các thị trường Châu Á cũng đỏ lửa.

Chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng khi mở phiên trong sắc đỏ bao trùm. Phần lớn các nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng, Bán lẻ, Hàng không, Nhựa, Dệt may, Thủy sản,... đều giảm tương đối ngay đầu phiên.

Điểm sáng đến từ các cổ phiếu hàng hóa như Dầu khí, Thép, Phân bón, Than, Mía đường đã giữ lửa cho thị trường để chờ đợi cầu bắt đáy nhập cuộc. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng trước những biến động đến từ bên ngoài khiến áp lực bán chiếm ưu thế trên các cổ phiếu vốn hóa lớn.

VHM, MSN, SAB, VJC, VNM, VRE, NVL, VIC,... và một loạt cổ phiếu Ngân hàng như BID, CTG, ACB, TPB, MBB, TCB không thể đảo chiều xu hướng điều chỉnh khiến mức giảm của VN-Index bị nới rộng.

Một số cổ phiếu nhóm Dầu khí, Thép có dấu hiệu hạ nhiệt đôi chút nhưng vẫn tăng mạnh. Cổ phiếu đầu ngành GAS và HPG vẫn là 2 trụ đỡ quan trọng giúp thị trường chưa bị rơi sâu. Nhóm Phân bón vẫn giữ phong độ khi DPM, DCM, BFC, LAS vẫn “trắng bên bán” từ sáng. Ngoài ra, bộ đôi cổ phiếu hóa chất DGC, CSV cũng tăng rất mạnh.

Trong bối cảnh các Bluechips chịu áp lực bán mạnh, nhiều Midcap và Penny đã tranh thủ cơ hội vươn lên hút tiền. TGG, SMT, OGC, KSQ, HQC... hay các cổ phiếu “họ” FLC (HAI, AMD, FLC, ROS, KLF) đều bứt phá mạnh trong phiên chiều.

Kết phiên, VN-Index giảm 6,28 điểm (-0,42%) xuống 1.499,05 điểm với thanh khoản hơn 33.000 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 31.437 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán “rát mặt” trên HoSE với giá trị hơn 1.309 tỷ đồng dàn trải trên các cổ phiếu như NLG, VHM, VRE, AAA, VNM, HDB, TPB,... và đặc biệt là chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

Trên HNX, PVS bị thu hẹp mức tăng nhưng HUT lại bứt phá mạnh giúp HNX-Index duy trì mức tăng 2,28 điểm (+0,51%) lên 452,86 điểm với thanh khoản 3.785 tỷ đồng. Trong khi đó, UpCOM-Index lại giảm nhẹ 0,07 điểm (-0,06%) xuống 113,22 điểm với thanh khoản 2.741 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục