Chuyên gia tài chính Jim Cramer tiết lộ bí quyết để "đón đầu" cổ phiếu tốt trước khi tăng vọt

Giang Phạm

Theo nhà đầu tư, nếu thích công ty, sản phẩm nào bạn hãy nghiên cứu nghiêm túc xem liệu cổ phiếu đó có đáng để đầu tư hay không. 

Là một chuyên gia tài chính có chương trình riêng “Mad Money” và câu lạc bộ đầu tư của CNBC, Jim Cramer tiết lộ, nếu biết cách, bạn sẽ luôn có thể tìm thấy được cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao. 

Theo ông Jim Cramer, tìm ra một cổ phiếu tốt để "rót vốn" đôi khi chỉ từ một lý do đơn giản là bạn thích công ty và sản phẩm của công ty đó, sau đó nghiên cứu xem liệu cổ phiếu đó có đáng để đầu tư hay không. 

Ông Cramer lấy dẫn chứng từ chính trải nghiệm của con gái khi cô quyết định đầu tư vào hãng sản xuất ô tô điện Tesla. Cụ thể, vào năm 2019, khi lái xe từ Oregon đến LA, con gái ông quyết định thuê một chiếc Tesla. 

Theo nhà đầu tư Jim Cramer, nếu thích công ty, sản phẩm nào hãy nghiên cứu xem liệu cổ phiếu đó có đáng để đầu tư hay không. 
Theo nhà đầu tư Jim Cramer, nếu thích công ty, sản phẩm nào hãy nghiên cứu xem liệu cổ phiếu đó có đáng để đầu tư hay không. 

Trước đây, cô chưa hề từng mê xe hơi nhưng cô lại tỏ ra thích thú với xe điện Tesla. Mặc dù bản thân vẫn hoài nghi về công ty và cho rằng cổ phiếu này rất đắt nhưng con gái của Jim lại tin tưởng vào CEO của Tesla - tỷ phú Elon Musk.

"Con sẽ tiết kiệm để mua một chiếc Tesla và con muốn mua cổ phiếu của Tesla," Cramer nhớ lại lời nói của con gái mình. "Con gái tôi đã mua và chứng kiến ​​cổ phiếu của Tesla tăng gấp 10 lần. Con bé đã có niềm tin, tìm hiểu và đã mua cổ phiếu đó", ông Jim Cramer cho biết thêm. 

Vị chuyên gia tài chính này cho rằng, khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, điều cần biết ở đây là bạn có thích nó không? Nếu câu trả lời là có thì bạn nên "tìm hiểu thêm về mã cổ phiếu, công ty để quyết định xem đó có phải là một khoản đầu tư đáng giá hay không".

Quá trình này bắt đầu bằng việc bạn kiểm tra hồ sơ của công ty với Ủy ban chứng khoán và Giao dịch, đọc các chỉ số doanh thu, lợi nhuận ròng, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, dòng tiền hiển thị trên báo cáo tài chính.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu thêm càng nhiều càng tốt về công ty và đối thủ cạnh tranh của nó. Bạn có thể làm điều này bằng cách đọc thêm tin tức, xem trang web của công ty.

Dù chọn nghiên cứu đơn vị nào hãy cũng nên suy nghĩ và lựa công ty bạn thật sự yêu thích để tìm hiểu. Đây là lý do tại sao một trong những điều quan trọng là bạn phải hiểu sở thích của chính mình với tư cách là người mua, Cramer nói.

"Khi bạn muốn đầu tư vào một cổ phiếu tăng trưởng tốt, bạn cần phải hiểu rõ bản thân mình", ông nhấn mạnh.  

Cùng với đó, nếu một công ty tạo ra sản phẩm sáng tạo mà bạn thích, nhiều khả năng doanh nghiệp đó cũng sẽ tiếp tục tạo ra thêm nhiều sản phẩm tốt ngay cả khi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, Cramer cho biết.

Ông nhắc đến Alphabet như một ví dụ đơn cử. Cụ thể, trước đây, Google bắt đầu như một công ty công cụ tìm kiếm trước khi thống trị doanh số bán quảng cáo. Tương tự, Netflix là một doanh nghiệp đặt hàng DVD qua thư trước khi chuyển sang phát trực tuyến như bây giờ.

Theo Cramer, ở đây, chúng ta đang mua cổ phần của các công ty chứ không phải cho thuê cổ phần đầu cơ. Rất nhiều người đã nhầm lẫn điều này. Khi bạn tin tưởng vào một công ty và tiềm năng của nó, bạn sẽ có thể bỏ qua sự sụt giảm ngắn hạn đối với giá trị cổ phiếu đó và giữ chúng trong thời gian dài.

Cụ thể, khi cổ phiếu sụt giá và bạn không còn sự tin tưởng, bạn sẽ bán chúng. Điều này tương tự như việc bạn mua vào với giá cao và bán ra với giá thấp vậy, và quyết định này thực sự là một sai lầm. 

Tin Cùng Chuyên Mục