Cổ phiếu lao dốc, giá trị vốn hóa của Amazon mất mốc 1.000 tỷ USD

Linh Bùi

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm nay, cổ phiếu Amazon đã giảm 42% giá trị. Hiện cổ phiếu Amazon giao dịch tại 96,79 USD, tương ứng với giá trị vốn hóa là 987,4 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã giảm 5,9% vào hôm 1/11, đánh dấu phiên thứ 5 liên tiếp đi xuống và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Hiện cổ phiếu Amazon giao dịch tại 96,79 USD, tương ứng với giá trị vốn hóa là 987,4 tỷ USD. 

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm nay, cổ phiếu Amazon đã giảm 42% giá trị. Ở đỉnh ngày 18/11/2021, giá trị vốn hóa của Amazon lên tới gần 1,9 tỷ USD. Tuy nhiên, đợt bán tháo trên đã xóa bỏ gần như toàn bộ mức tăng của cổ phiếu Amazon trong đại dịch Covid-19. Lần duy nhất mà cổ phiếu Amazon có kết quả xấu hơn là vào năm 2000, khi cổ phiếu công ty mất tới 80% giá trị trong cuộc khủng hoảng bong bóng dot-com.

Hiện cổ phiếu Amazon giao dịch tại 96,79 USD, tương ứng với giá trị vốn hóa là 987,4 tỷ USD.
Hiện cổ phiếu Amazon giao dịch tại 96,79 USD, tương ứng với giá trị vốn hóa là 987,4 tỷ USD.

Báo cáo doanh thu quý là một trong những lý do khiến cổ phiếu Amazon bị bán tháo mạnh. Tuần trước, doanh nghiệp có trụ sở tại Seattle dự báo công ty sẽ có quý nghỉ lễ tăng trưởng chậm nhất lịch sử. Cụ thể, mức tăng trưởng được dự báo chỉ là 2% - 8% trong mùa mà trước đây luôn là cao điểm của Amazon.

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh điện toán đám mây, Amazon Web Services cũng báo cáo doanh số thấp hơn dự kiến.  

Amazon cũng buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh sau khi mở rộng mạnh mẽ trong thời đại dịch, bởi người tiêu dùng đang quay trở lại các cửa hàng truyền thống.

Không chỉ Amazon mà nhiều cổ phiếu công nghệ khác đều bị bán tháo trong năm 2022. Lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại trong khi lãi suất tăng mạnh, các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo cổ phiếu công nghệ. 

Trong nhóm Big Tech năm nay, đà giảm của cổ phiếu Amazon chỉ đứng sau công ty mẹ của Facebook là Meta. Trong 10 tháng đầu năm, cổ phiếu của Meta đã mất đi 72% giá trị. Tuần trước, Meta thông báo kết quả kinh doanh quý III thấp hơn dự báo của các chuyên gia và cảnh báo rằng nhiều khả năng doanh thu trong quý IV cũng không khả quan.

Tin Cùng Chuyên Mục