Cổ phiếu ROS bị cấm giao dịch ký quỹ, giá giảm 98% sau 3 năm

Hiện ROS đang giao dịch ở mức 2.220 đồng/cổ phiếu, trong khi thời điểm năm 2017 là 150.000 đồng.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa thông báo bổ sung cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. 

Theo HOSE, nguyên nhân khiến ROS bị đưa vào danh sách này do báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 119 tỷ đồng. Theo giải trình của công ty, kết quả tụt dốc này chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

ROS được HOSE cho phép giao dịch ký quỹ từ ngày 2/7/2017. Thời điểm đó, giá của cổ phiếu này là 150.000 đồng/đơn vị. Tuy nhiên, hiện ROS chỉ giao dịch ở mức 2.220 đồng/cổ phiếu (kết phiên 20/8). Như vậy, thị giá của ROS đã giảm hơn 98% sau 3 năm. Đây cũng là cổ phiếu duy nhất trong rổ VN30 (các cổ phiếu có vốn hóa lớn) nằm trong nhóm bị cấm giao dịch ký quỹ.

Ngoài ROS, nhiều cổ phiếu khác thuộc "họ" FLC cũng đang giao dịch ở mức giá rất thấp, như FLC (Tập đoàn FLC) hiện dừng tại mức 2.860 đồng/cổ phiếu, AMD (Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản FLC AMD) đang có giá 2.540 đồng/cổ phiếu...

Giao dịch ký quỹ là hình dịch vụ cho phép nhà đầu tư vay tiền của công ty chứng khoán để giao dịch dưới hình thức ký quỹ tài sản đảm bảo bằng tiền mặt, chứng khoán, cổ tức, quyền mua...

Các cổ phiếu được phép giao dịch ký quỹ phải đảm bảo các tiêu chuẩn nhất định, trong đó có yêu cầu về kết quả kinh doanh của tổ chức niêm yết căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã soát xét.

Tin Cùng Chuyên Mục