Con gái của các tỷ phú đang dần thế chỗ trong tầng lớp C-suite của Ấn Độ

Hải Đăng

Các nhà tài phiệt Ấn Độ có truyền thống để lại di sản cho con trai của họ. Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy thời thế thay đổi, “thiên kim tiểu thư” của các tỷ phú Ấn Độ đang dần thế chỗ trong tầng lớp lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn. Dưới đây là 7 nhân vật tiêu biểu.

Isha Ambani, 30 tuổi, Giám đốc Reliance Retail Ventures

Isha Ambani
Isha Ambani

Là thiên kim tiểu thư của Mukesh Ambani, người giàu thứ hai Ấn Độ, Isha Ambani được học hành tại Mỹ trước khi trở về Ấn Độ giám sát chi nhánh bán lẻ trị giá 25 tỷ USD (doanh thu) của Reliance Industries. Doanh nghiệp này có 15.000 cửa hàng với diện tích gần 4 triệu m2 trên khắp Ấn Độ. Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Reliance vào tháng 8/2022, Ambani đã trình bày về kế hoạch trao quyền kế vị của mình, chỉ định Isha là "người lãnh đạo" của doanh nghiệp bán lẻ. Một trong số các mục tiêu của tiểu thư nhà Ambani là ra mắt thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh của Reliance. Anh trai sinh đôi của cô, Akash, được bổ nhiệm làm chủ tịch của công ty viễn thông Reliance Jio vào tháng 6/2022. Giới phân tích dự đoán, Isha có thể nhận được một danh hiệu cao quý tương tự trong thời gian thích hợp sắp tới.

Adwaita Nayar, 32 tuổi, đồng sáng lập Nykaa, Người sáng lập và Giám đốc điều hành Nykaa Fashion

Adwaita Nayar
Adwaita Nayar

Mẹ của Nayar là bà Falguni Nayar – nữ doanh nhân lọt vào danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2022 với doanh nghiệp bán lẻ khổng lồ Nykaa. Tuy nhiên, không núp bóng mẹ, Adwaita Nayar đã tạo ra dòng sản phẩm thành công của riêng mình trong Nykaa Fashion vào năm 2018. Hiện hãng thời trang này kinh doanh 1.500 thương hiệu may mặc cũng như các sản phẩm trang trí nhà cửa. “Người tiêu dùng Ấn Độ đã sẵn sàng cho trải nghiệm thời trang tiên tiến, dẫn đầu xu hướng”, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Harvard này khẳng định. Nói về thành công của mình, Nayar giải thích rằng cô lấy cảm hứng từ chính mẹ mình: “Mẹ là một hình mẫu đối với tôi cả về mặt chuyên môn lẫn lối sống cá nhân, và trong mọi vai trò.”

Farah Malik Bhanji, 46 tuổi, Giám đốc điều hành Metro Brands và em gái Alisha Malik, 36 tuổi, Chủ tịch (quản lý thương mại điện tử và quan hệ khách hàng), Metro Brands

Farah Malik Bhanji
Farah Malik Bhanji

Bhanji là giám đốc điều hành của Metro Brands - nhà sản xuất giày dép có trụ sở chính tại Mumbai – với doanh thu trị giá 177 triệu USD, trong khi cô em gái Alisha dẫn đầu mảng bán hàng trực tuyến. Cha của họ, Rafique Malik, chủ tịch tập đoàn, góp mặt vào danh sách những người giàu nhất Ấn Độ nhờ cổ phiếu tăng vọt của Metro Brands kể từ khi niêm yết vào tháng 12/2021. 

Con gái của các tỷ phú đang dần thế chỗ trong tầng lớp C-suite của Ấn Độ - Ảnh 1
Alisha Malik, Chủ tịch (quản lý thương mại điện tử và quan hệ khách hàng), Metro Brands

Cặp anh chị em này đại diện cho thế hệ thứ ba trong doanh nghiệp do ông của họ thành lập vào năm 1955, với tư cách là một cửa hàng giày. Doanh nghiệp giày dép này hiện có 624 cửa hàng trên 142 thành phố. Doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng lên 1,1 tỷ rupee, gấp gần 10 lần so với mức 190 triệu rupee hai năm trước, và chiếm hơn 8% tổng doanh thu của tập đoàn.

Lakshmi Venu, 38 tuổi, Giám đốc điều hành Sundaram-Clayton

Lakshmi Venu
Lakshmi Venu

Vào tháng 5, Venu được chỉ định làm giám đốc điều hành của công ty linh kiện ô tô có doanh thu 225 triệu USD do gia đình cô kiểm soát. Cô đã giúp thiết lập các hoạt động tại Hoa Kỳ của công ty có trụ sở tại Chennai, Ấn Độ. Khách hàng của công ty Sundaram-Clayton là những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới như Cummins, Volvo và Hyundai. Cha của Lakshmi, Venu Srinivasan, là chủ tịch danh dự của Sundaram-Clayton và xuất hiện ở vị trí thứ 98 trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ năm 2022. Lakshmi cũng là phó giám đốc điều hành tại TAFE Motors and Tractors Limited, một công ty con của nhà sản xuất máy kéo Tractors & Farm Equipment mà mẹ cô, Mallika Srinivasan, làm chủ tịch.

Vinati Saraf Mutreja, 38 tuổi, Giám đốc điều hành và Giám đốc quản lý Vinati Organics

Vinati Saraf Mutreja
Vinati Saraf Mutreja

Mutreja, một chuyên gia về hóa chất sạch, điều hành doanh nghiệp sản xuất hóa chất đặc biệt được niêm yết với trị giá 200 triệu USD mà cha cô là Vinod Saraf thành lập năm 1989. Sinh viên tốt nghiệp Kinh doanh Wharton nổi tiếng về đào tạo các tỷ phú cho biết, công ty được đặt theo tên cô hiện đã vượt qua thách thức của COVID-19. “Học cách quản lý trong môi trường đầy biến động trong hai năm qua là một bài học tốt,” cô chia sẻ. Công ty của Vinati được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất các thành phần cho ibuprofen, nhưng trọng tâm bây giờ là mở rộng danh mục sản phẩm để “chúng tôi không phụ thuộc vào một vài sản phẩm”.

Nisaba Godrej, 44 tuổi, Chủ tịch điều hành Godrej Consumer Products

 

Nisaba Godrej
Nisaba Godrej

Cô sinh viên tốt nghiệp trường Kinh doanh Wharton và Harvard là thành viên thế hệ thứ tư của gia đình Godrej (đứng thứ 14 thế giới với giá trị tài sản 13,9 tỷ USD) và là con gái của Adi Godrej, chủ tịch tập đoàn Godrej 125 tuổi. Năm năm trước, cô đã thay cha mình làm chủ tịch của doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng trị giá 1,6 tỷ USD (doanh thu), chuyên sản xuất mọi thứ từ xà phòng, thuốc diệt côn trùng đến thuốc nhuộm tóc. Sản phẩm của công ty được bán ở hơn 90 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Nisaba cũng đứng trong hội đồng quản trị công ty của tỷ phú viễn thông Sunil Mittal’s Bharti Airtel và công ty Mahindra & Mahindra của tỷ phú ô tô Anand Mahindra.

Tin Cùng Chuyên Mục