Công ty mẹ Shopee "đóng băng" lương, cắt thưởng sau một năm khó khăn

Kim Dung

Vào tháng 11, Sea công bố khoản lỗ hàng quý nhỏ hơn dự kiến, làm tăng hy vọng các biệt pháp cắt giảm chi phí sẽ giúp công ty đạt được lợi nhuận ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Cổ phiếu của tập đoàn Sea Ltd. đã giảm hơn 4% sau khi nhà sáng lập tuyên bố ngưng tăng lương và cắt thưởng của hầu hết nhân viên trong năm nay để chuẩn bị cho một năm đầy khó khăn tiếp theo.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Sea, Forrest Li, cho biết tập đoàn cần tập trung vào khả năng sinh lời trong năm sau. CEO Li cũng cảnh báo có thể Sea sẽ  phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa trong năm 2023. Vậy nên tập đoàn quyết định ngưng tăng lương cho những nhân viên chưa được thăng chức.

“Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng chúng ta có thể bắt đầu năm 2023 với một nền tảng ổn định. Hầu hết những thay đổi lớn cần thực hiện đã được hoàn tất”, CEO Li cho hay.

Công ty mẹ Shopee "đóng băng" lương, cắt thưởng sau một năm khó khăn
Công ty mẹ Shopee "đóng băng" lương, cắt thưởng sau một năm khó khăn

Cổ phiếu của "gã khổng lồ" công nghệ châu Á đã giảm tới 7,6% sau khi thông tin được công bố. Trước đó, Tencent Holdings Ltd, hiện đang là cổ đông lớn nhất của Sea, cũng đã gửi một thông báo tới nhân viên, cảnh báo về nguy cơ phải loại bỏ một số mảng kinh doanh của tập đoàn tại Trung Quốc. 

Tập đoàn sở hữu nền tảng Shopee đã mất 77% giá trị vốn hóa trong năm nay do những hoài nghi về triển vọng trong thời đại lãi suất tăng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ thị trường.

Sea đã cắt giảm 7.000 nhân viên, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động của tập đoàn để kiềm chế tình trạng thua lỗ ngày càng tăng và lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư. Song song đó, tập đoàn này cũng đóng cửa hoạt động thương mại điện tử ở một số thị trường châu Âu và Mỹ Latin đồng thời cắt giảm chi phí để đối phó với giai đoạn khó khăn.

Vào tháng 11, Sea công bố khoản lỗ hàng quý nhỏ hơn dự kiến, làm tăng hy vọng các biện pháp cắt giảm chi phí sẽ giúp công ty đạt được lợi nhuận ngay cả khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

“Tôi biết những tin tức như thế này là rất khó chấp nhận, đặc biệt là ngày trước thềm nghỉ lễ. Đây là những biện pháp tạm thời nhưng cần thiết để chúng ta có một tương lai tươi sáng hơn”, Li cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục