Shopee dự kiến hòa vốn trong năm 2023

Kim Dung

Sea Ltd, công ty mẹ của Shopee vừa báo cáo lỗ ròng 569 triệu USD trong quý III/2022 và đóng cửa hoạt động thương mại điện tử tại thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.

Trang Nikkei Asia đưa tin, công ty mẹ của ShopeeSea Ltd - kỳ vọng mảng thương mại điện tử sẽ đạt điểm hoà vốn cho tới thời điểm cuối năm 2023 giữa lúc thực hiện hàng loạt hành động cắt giảm nhân sự và thắt chặt chi phí.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 15/11, ông Forrest Li - Chủ tịch kiêm CEO của Sea, cho biết công ty đang thích nghi nhanh với môi trường thay đổi, đồng thời tiết lộ hy vọng đạt khả năng tự duy trì và có lợi nhuận sớm nhất mà không cần dựa vào nguồn vốn từ bên ngoài.

Shopee được kỳ vọng sẽ hòa vốn trong năm 2023.
Shopee được kỳ vọng sẽ hòa vốn trong năm 2023.

Mới đây, Sea báo cáo khoản lỗ ròng 569 triệu USD trong quý III/2022, gần như tương đương với mức 570 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của tập đoàn đạt 3,1 tỷ USD, tăng 17% so với một năm trước. Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử tăng mạnh 51% lên mức 1,97 tỷ USD, doanh thu mảng giải trí số lại giảm 19% xuống còn 892 triệu USD do số lượng người dùng trả phí có dấu hiệu giảm mạnh.

Số lượng người dùng trả phí của "ông lớn" ngành game trong quý III vừa qua chỉ đạt 51,5 triệu người, giảm mạnh 45% so với cùng kỳ năm 2021. Tính theo quý, số người dùng trả phí đã giảm trong 4 quý liên tiếp.

Giá trị vốn hóa thị trường của Sea đã sụt giảm hơn 80% so với mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 10/2021.

Khi thời kỳ tăng trưởng đột phá nhờ đại dịch dần khép lại, Sea phải ngưng hoạt động ở một số thị trường mới như Châu Âu và Mỹ Latinh.

Năm nay, Sea cũng đẩy mạnh việc cắt giảm nhân sự tương tự như nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới trong bối cảnh lãi suất tăng, khả năng suy thoái kinh tế và nhu cầu cho dịch vụ trực tuyến giảm khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Theo báo cáo thường niên, tính tới thời điểm cuối năm 2021, Sea có tổng cộng 67.300 nhân viên, gần như gấp đôi so cùng thời điểm năm 2020. Thế nhưng trong 6 tháng trở lại đây, công ty mẹ của Shopee đã sa thải hơn 7.000 nhân viên, tương đương 10% tổng nhân sự.

Không chỉ riêng Sea, làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ còn "càn quét" khắp thế giới. Đơn cử như công ty thương mại điện tử Amazon lên kế hoạch cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, trong khi Facebook thông báo cắt giảm 11.000 việc làm trong tháng này, còn Twitter đã cắt giảm 50% lực lượng lao động trên toàn cầu.

Theo Nikkei, việc gấp rút siết chặt chi tiêu có thể giúp tình hình của Sea khả quan hơn. Thế nhưng, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh mảng game vốn được cho là "gà đẻ trứng vàng" của Sea.

Bên cạnh đó, Sea sẽ mất một khoảng thời gian để tạo ra các tựa game mới kế nhiệm sự thành công của Free Fire và mang lại lợi nhuận cho công ty.

Đối với mảng giải trí số, Sea điều chỉnh dự báo doanh thu trong năm 2022 đạt mức từ 2,6 tỷ USD đến 2,8 tỷ USD, giảm so với mức kỳ vọng trước đó là 2,9 tỷ USD đến 3,1 tỷ USD. Ông Wang cho biết số lượng và mức độ tương tác người dùng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô bất lợi.

Do nhiều yếu tố bất ổn của thị trường, Sea “không có ý định đưa ra bất kỳ dự báo kinh doanh nào trong năm 2023”.

Tin Cùng Chuyên Mục