Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Chiều 30/8, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (08/9/2003 - 08/9/2023) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Tham dự buổi Lễ có Bộ trưởng Lê Thành Long, nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Mai Lương Khôi, nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Kim Tinh, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Tiến Dũng, các nguyên Phó Cục trưởng Nguyễn Chí Dũng, Lê Văn Duyên; đại diện lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội thuộc Bộ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Quyền Cục trưởng Cục CNTT Phạm Quang Hiếu nhấn mạnh, với vai trò là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, Cục CNTT đã kịp thời tham mưu cho Bộ trưởng các biện pháp, giải pháp phù hợp; chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, cùng với cách làm sáng tạo đã đạt được không ít những kết quả đột phá, góp phần xây dựng và củng cố uy tín của Bộ, ngành Tư pháp.

Quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Quang Hiếu phát biểu tại buổi lễ
Quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Quang Hiếu phát biểu tại buổi lễ

Điểm lại những kết quả tiêu biểu của Cục có thể kể đến việc xây dựng và triển khai hệ thống CSDLQG về pháp luật thống nhất từ trung ương tới địa phương. Hiện hệ thống đã trở thành nền tảng quan trọng với hơn 125.001 văn bản, 38.378 văn bản trung ương và 86.823 văn bản của địa phương, góp phần minh bạch hóa hệ thống pháp luật và bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin pháp luật của mọi người dân.

Về đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, đến nay, hệ thống ghi nhận hơn 974.000 hồ sơ đăng ký trực tuyến được phản hồi giúp cho việc cấp Phiếu LLTP được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện cho người dân, giảm áp lực tại các Sở TP khi tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 25.000 tài khoản người sử dụng ở cả 4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Bên cạnh việc kết nối, chia sẻ với CSDLQG về Dân cư, Hệ thống còn kết nối với CSDLQG về Bảo hiểm để thực hiện liên thông các thủ tục hành chính (TTHC): đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi hoàn toàn trên môi trường điện tử...

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Đặc biệt, theo Báo cáo chuyên đề của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 06 tháng đầu năm 2023, dịch vụ gửi hồ sơ, đồng bộ trạng thái xử lý, trả kết quả giải quyết TTHC về hộ tịch điện tử là dịch vụ được khai thác nhiều nhất trên Nền tảng Tích hợp dữ liệu quốc gia (NDXP) với 73.352.441 giao dịch. Cùng với đó, dịch vụ gửi hồ sơ, đồng bộ trạng thái xử lý, trả kết quả TTHC cấp phiếu LLTP được xếp thứ 08 với 10.532.713 giao dịch.

Phấn khởi về những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua, đồng thời nhận thức sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ cũng như các thuận lợi, khó khăn và thách thức đang đặt ra, đồng chí Phạm Quang Hiếu khẳng định, Cục CNTT quyết tâm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế; phấn đấu vươn lên, nỗ lực đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn trong công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin tại Bộ, ngành Tư pháp.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Cục CNTT. Bộ trưởng nhấn mạnh, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đang ngày càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, chính trị ở nước ta nói chung và công tác của Bộ, ngành Tư pháp nói riêng.

Trong bối cảnh Chính phủ tập trung, quyết liệt trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số và thực hiện Đề án 06 đã và đang đặt ra những cơ hội và thách thức đối với công tác của Bộ, ngành Tư pháp nói chung, Cục CNTT nói riêng, Bộ trưởng đề nghị, Cục tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, triển khai đầy đủ, kịp thời, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các văn bản, đề án, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác CNTT, chuyển đổi số liên quan đến nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp.

Tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò là đơn vị tham mưu quản lý, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CNTT, chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp. Ưu tiên nguồn lực để thực hiện những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, trọng điểm như: Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu thông suốt, hiệu quả giữa các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin…
Bên cạnh đó, nghiên cứu, tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Tư pháp; chú trọng công tác kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự làm công tác CNTT, bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Để thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ quan trọng nêu trên, Cục CNTT cần chủ động, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ban cơ yếu Chính phủ để thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc ứng dụng CNTT không phải là nhiệm vụ của riêng Cục CNTT mà là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành Tư pháp. Qua đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí và yêu cầu nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đối với từng lĩnh vực công tác của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Với truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, Bộ trưởng tin tưởng Cục CNTT sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy những kết quả, thành tích đạt được, tiếp tục đoàn kết, gắn bó, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thách thức để xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của Bộ, ngành Tư pháp.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Lê Thành Long trao tặng huân chương lao động hạng Ba cho Cục Công nghệ thông tin
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Lê Thành Long trao tặng huân chương lao động hạng Ba cho Cục Công nghệ thông tin

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng và những đóng góp quan trọng, thiết thực, hiệu quả, Cục Công nghệ thông tin vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Đây là món quà tinh thần vô giá, là phần thưởng có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Bộ Tư pháp đối với sự phấn đấu, nỗ lực bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Cục Công nghệ thông tin trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành.

Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu đóng góp vào 20 năm xây dựng và phát triển Cục CNTT
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu đóng góp vào 20 năm xây dựng và phát triển Cục CNTT

Ghi nhận những đóng góp của những tập thể, cá nhân trong sự phát triển của Cục CNTT trong thời gian vừa qua, nhân dịp này, tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo và Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 4 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu đóng góp vào 20 năm xây dựng và phát triển Cục CNTT.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 2
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 3
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 4
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 5
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 6
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 7
Cục Công nghệ thông tin: Đột phá, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số - Ảnh 8

Tin Cùng Chuyên Mục