Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Linh Phương

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5 - 5,25%, mức cao nhất trong hơn 15 năm qua.

Bất chấp những biến động trong ngân hàng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5 - 5,25%, mức cao nhất trong hơn 15 năm qua.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3/2022 trong bối cảnh Fed đang hướng tới mục tiêu đưa lạm phát của Mỹ xuống 2%.

Lãi suất 5 - 5,25% này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà người dân tiếp xúc hàng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Thông báo sau phiên họp của Fed tiếp tục nhấn mạnh cam kết ghìm lạm phát. 

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho biết: “Ủy ban thị trường mở liên bang đã tăng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Kể từ đầu năm ngoái, lãi suất cơ bản đã tăng 5% nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ hướng tới đưa lạm phát trở lại 2%. Chúng tôi sẽ có cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để xác định liệu có cần siết chặt chính sách nữa hay không trong thời gian tới”.

Ông Powell tỏ ra lạc quan với kinh tế Mỹ khi chỉ ra số việc làm mới giảm mạnh không kéo tỷ lệ thất nghiệp lên cao. Trong tháng 3, Mỹ có thêm 9,59 triệu việc làm mới, giảm so với đỉnh 12 triệu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp một năm qua chưa vượt quá 3,7%.

Fed nhận định việc thắt chặt điều kiện cho vay có thể giảm tốc nền kinh tế, khiến cơ quan này đạt mục tiêu lạm phát. "Tín dụng bị thắt chặt có thể gây sức ép lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Quy mô tác động của những việc này vẫn còn chưa chắc chắn", thông báo của Fed cho biết.

Dù vậy, Fed vẫn còn phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố, nhất là những rắc rối trong ngành tài chính thời gian qua. Đầu tuần này, các cơ quan quản lý Mỹ đã nắm quyền kiểm soát First Republic Bank, rồi bán lại cho JPMorgan Chase. Đây là động thái nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngân hàng kéo dài 2 tháng đã làm rung chuyển hệ thống tài chính Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục