Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân nhóm "xanh, vàng, đỏ" để mở lại đường bay nội địa

Giang Phạm

22 sân bay dân dụng trên cả nước sẽ được Cục Hàng không chia thành 3 nhóm để có phương án vừa khai thác, vừa phòng dịch cho từng nhóm.

Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng dự thảo lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, cơ quan này đề xuất 22 cảng hàng không, sân bay đang hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) sẽ được phân thành ba nhóm theo mức độ giãn cách xã hội.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân nhóm "xanh, vàng, đỏ" để mở lại đường bay nội địa - Ảnh 1

Nhóm A (vùng xanh) là sân bay thuộc các tỉnh, thành phố không có khu vực áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Nhóm B (vùng vàng) là sân bay thuộc các tỉnh giãn cách theo từng khu vực quận/huyện trở lên. Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, chặng bay chiều từ sân bay nhóm A đến các nhóm còn lại sẽ không giới hạn hành khách. Khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. 

Các chặng bay giữa các sân bay nhóm C chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển hoặc tiếp nhận của các địa phương đi và đến.Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cơ quan này cũng đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay.

Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tin Cùng Chuyên Mục