ĐHCĐ Vietcap (VCI): Thị phần quý 1 đạt 6%, lãi 700 tỷ đồng là hoàn toàn có thể

Đoàn Chi

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 mới đây của CTCP Chứng khoán Vietcap (Mã: VCI), ông Tô Hải - Tổng giám đốc Vietcap cho biết, kế hoạch lãi trước thuế 700 tỷ đồng dựa trên kịch bản VN-Index 1.300 điểm, là khả thi.

ĐHCĐ Vietcap (VCI): Thị phần quý 1 đạt 6%, lãi 700 tỷ đồng là hoàn toàn có thể

Kế hoạch lãi 700 tỷ đồng

Năm 2024, VCI đặt kế hoạch doanh thu 2.511 tỷ đồng và lãi trước thuế 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 23% so với thực hiện trong năm 2023. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở VN-Index quanh 1.300 điểm vào cuối năm 2024. Mức cổ tức sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định, dự kiến là 5% - 10%.

Về mảng ngân hàng đầu tư (IB), công ty dự báo thời gian tới các hoạt động IPO chưa có nhiều chuyển biến tích cực khi kinh tế vẫn sẽ gặp nhiều thách thực trong năm 2024. Tuy nhiên, lãi suất đang có xu hướng giảm, định giá doanh nghiệp đã vào vùng hấp dẫn sẽ là một trong những yếu tố giúp cho thị trường vốn dự kiến khởi sắc.

Ông Đinh Quang Hoàn - Phó Tổng Giám đốc, kỳ vọng hoạt động IB năm nay sẽ khả quan hơn so với sự trầm lắng năm 2023, với một số thương vụ dự kiến thực hiện vào năm nay.

Đối với mảng môi giới, năm 2024, Vietcap sẽ tiếp tục tập trung phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, trong đó tập trung phát triển chất lượng dịch vụ phục vụ cho khách hàng nhiều hơn là chiến lược hạ giá phí.

Công ty tiếp tục đầu tư vào công nghệ bằng việc mở rộng số lượng nhân sự ở bộ phận phát triển sản phẩm, đổi mới sáng tạo, đầu tư vào hạ tầng công nghệ; đồng thời gia tăng việc đào tạo nhân viên môi giới, tăng các kênh phân phối.

Theo số liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, 10 nhà môi giới lớn nhất trên sàn HOSE năm 2023 đang chiếm 68,9% thị phần giá trị giao dịch toàn ngành trong năm 2023, tăng 2,1% so với năm 2022 (năm 2022 là 66,8%). Vietcap giữ vị trí thứ 8 trong thị phần môi giới trên HOSE với 4,47% thị phần.

Còn thị phần môi giới nước ngoài của Vietcap là 25% thị phần năm 2023. Đây là năm thứ 4 liên tiếp công ty giữ vững được thị phần môi giới nước ngoài đứng đầu trên thị trường chứng khoán.

Ông Hoàn cho biết, năm nay, nguồn thu ký quỹ sẽ đóng góp tương đối đáng kể.

Thị trường chứng khoán năm 2024 dự kiến sẽ có nhiều khởi sắc và lạc quan nhờ vào sự phục hồi của các doanh nghiệp, kết hợp với việc lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp và định giá doanh nghiệp đã rơi vào vùng hấp dẫn trong dài hạn.

Tăng vốn điều lệ lên gần 7.200 tỷ đồng

Tại đại hội, Hội đồng quản trị trình 3 phương án tăng vốn điều lệ từ 4.375 tỷ đồng lên 7.181 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 64%, thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ESOP và chào bán riêng lẻ.

Cụ thể, thứ nhất, phát hành 4,4 triệu cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP). Giá bán 12.000 đồng/cp, tương ứng thu về gần 53 tỷ đồng. Số cổ phiếu ESOP mới phát hành sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Tổng tiền thu được dự kiến được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và giảm nợ vay.

Thứ hai, kế hoạch phát hành 132,57 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 10 cổ phiếu sẽ nhận được về 3 cổ phiếu mới. Thời điểm phát hành sẽ diễn ra sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu ESOP. Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng.

Thứ ba, chào bán riêng lẻ gần 144 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tài chính, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024, sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động và phát hành cổ phiếu thưởng. Toàn bộ cổ phiếu chào bán riêng lẻ đều bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu là 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Ngoài ra, đại hội cũng xem xét miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT là ông Nguyễn Hoàng Bảo, ông Trần Quyết Thắng và ông Lê Phạm Hoàng Phương. Trong đó, ông Bảo là chồng bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch HĐQT Vietcap.

Đồng thời, Đại hội bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 gồm ông Đinh Quang Hoàn và ông Lê Ngọc Khánh.

Ngoài các thành viên nêu trên, 4 thành viên còn lại trong HĐQT Vietcap gồm bà Nguyễn Thanh Phượng (Chủ tịch HĐQT), ông Tô Hải (kiêm Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Lân Trung Anh, bà Nguyễn Việt Hòa. Bà Nguyễn Thanh Phượng và ông Nguyễn Hoàng Bảo là vợ chồng.

Đại hội thảo luận:

Vietcap đã có kịch bản gì đề phòng chưa đối với các sự việc an ninh mạng xảy ra gần đây?

Ông Tô Hải: Về phía Vietcap, chúng tôi từ khi thành lập luôn có bộ phận an ninh mạng chuyên biệt. Cách đây 4 năm có tuyển người có năng lực kinh nghiệm làm việc này trên thị trường quốc tế về làm việc.

Sự cố tại một công ty chứng khoán mới đây ngoài ý muốn nên rất khó nói. Tuy nhiên, sau sự cố đó thì các CTCK cũng kiểm tra lại hệ thống, khảo sát lại toàn bộ, ngăn ngừa tối đa các trường hợp xấu. Nhưng để các đơn vị còn lại cũng như Vietcap tự tin chắc chắn không xảy ra, an toàn tuyệt đối thì thực sự khó nói.

Trong ĐHĐCĐ năm ngoái, ban lãnh đạo chia sẻ khó đạt kế hoạch. Vậy năm nay ban điều hành có tự tin đạt được kế hoạch 2024?

Ông Tô Hải: Tôi xin lỗi cổ đông vì năm 2023 là năm thứ hai Vietcap không đạt kế hoạch. Chúng tôi đã lường trước được nhưng thiếu dũng cảm để điều chỉnh cho sát với thực tế. Năm nay kế hoạch lãi trước thuế 700 tỷ trên kịch bản VN-Index 1.300 điểm, thì con số này trong tầm tay.

Chưa kể, bộ phận nghiên cứu Vietcap dự báo VN-Index 1.350 điểm trở lên. Còn cá nhân tôi, lần đầu tiên tôi có sự lạc quan hơn với dự báo VN-Index 1.450-1.500, dựa trên 2 yếu tố:

+ Đầu tư công năm nay giải ngân rất mạnh, lớn nhất trong lịch sử.

+ Thị trường sau tháng 6 thì dự kiến khởi sắc, theo sự hồi phục kinh tế. Chưa kể lãi suất thấp, nên chưa bao giờ tiền nhiều như bây giờ.

Quý 1 đạt 220 tỷ lợi nhuận trước thuế.

Vietcap có đủ điều kiện đáp ứng dịch vụ prefund cho nhà đầu tư nước ngoài?

Ông Tô Hải: Vietcap chắc chắn sẽ đáp ứng điều kiện.

Chia sẻ về việc phát hành cho nhà đầu tư chiến lược?

Ông Tô Hải: Công ty đang làm việc với 3 nhà đầu tư chiến lược. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ, có các vòng làm việc giữa môi giới với môi giới, tư vấn với tư vấn. Vẫn còn khoảng cách về giá giữa hai bên, chúng tôi đang làm việc để rút “gap” lại. Nếu bán với giá chiết khấu quá lớn thì sẽ ảnh hưởng tới cổ đông nên vấn đề về giá sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Bà Nguyễn Thanh Phượng - Chủ tịch HĐQT: Các nhà đầu tư chiến lược đến từ nước ngoài, việc phát hành này rất quan trọng nên cần phải làm việc kỹ lưỡng. Việc phát hành cho nhà đầu tư chiến lược thì chúng tôi không chắc 100% là làm trong năm này, nhưng chúng tôi cũng muốn chia sẻ trước với cổ đông.

3 thành viên HĐQT từ nhiệm thì xin chia sẻ lý do. Tại sao chỉ ứng cử 2 thành viên, còn vị trí còn lại cho cá nhân từ nhà đầu tư mới phải không?

Bà Nguyễn Thanh Phượng: Việc bầu mới 2 thành viên thì vẫn đủ theo quy định hiện nay. Nếu có nhu cầu, thì Vietcap cũng có thể xin phép cổ đông để bổ sung thành viên còn lại bất cứ lúc nào.

Ông Khánh thay thế một thành viên từ nhiệm là ông Phương. 2 thành viên từ nhiệm còn lại là ông Bảo vì lý do cá nhân, ông Thắng thì thời gian gắn bó cũng đã đủ lâu, còn ông Phương thì lý do cá nhân đi lại xa.

Theo cá nhân tôi, ông Khánh là một trong những người lứa doanh nhân trẻ xuất sắc của Việt Nam thời gian qua, là Giám đốc điều hành chuỗi cà phê Katinat phát triển rất nhanh hiện nay.

Chia sẻ về Mảng IB năm nay?

Danh mục tư vấn năm nay khoảng 45.000-50.000 tỷ, trong đó có 2 thương vụ tổng giá trị khoảng 10.000 tỷ.

Việc 3 thành viên HĐQT từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ có ảnh hưởng gì đến công ty?

Công ty chúng ta 7 năm qua HĐQT chưa bao giờ lục đục. Nói không có lục đục thì hơi quá nhưng nếu có thì lục đục cỡ nào tôi cũng xử lý được hết.

Chia sẻ các điểm chính về tài chính quý 1/2024?

Ông Tô Hải: Năm ngoái lần đầu tụt khỏi Top 5, chiến lược trước đây là tập trung nhà đầu tư tổ chức. Trước Covid-19, giao dịch của nhà đầu tư tổ chức  khoảng 30% nhà đầu tư cá nhân 70% thì hiện giao dịch của NĐT tổ chức còn 10%, cá nhân 90%.

Vì sự phát triển của AI, nhà đầu tư cá nhân dễ tiếp cận thông tin cũng như ra quyết định dễ hơn. Nên 2 năm nay, Vietcap đã có thay đổi thu hút nhà đầu tư cá nhân mạnh hơn. Và đầu năm Vietcap đã cải thiện thị phần và quay lại được Top

Hy vọng cuối năm nay sẽ trở lại Top 5 và 2025 sẽ quay lại Top 3.

Về dư nợ, hiện tại khoảng 8.000 tỷ so với các CTCK lớn thì chưa là gì cả. Nhưng Vietcap huy động được vốn rẻ hơn, để mở rộng danh mục cho vay.

Công ty huy động nhiều vốn ngoại, có ảnh hưởng không khi tỷ giá tăng?

Chúng tôi là CTCK nên việc phòng ngừa rủi ro đều đưa lên hàng đầu, và có sử dụng công cụ hedging hết. Cho đến hiện tại, các khoản vay ngân hàng gần như vay nước ngoài hết, và báo cáo cổ đông là khoản vay này của Vietcap với lãi thấp hơn rất nhiều so với việc đi vay trong nước.

Tin Cùng Chuyên Mục