Đỗ Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Won Homes: “Khởi nghiệp không khó, giữ nghiệp mới khó”

Ngọc Diệp - Minh Quang

Tại khu vực miền Bắc, Công ty CP Bất động sản (BĐS) Won Homes là một trong những doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực môi giới, phát triển và đầu tư BĐS. Đây là thương hiệu do ông Đỗ Ngọc Tuấn - một CEO trẻ khởi nghiệp từ con số 0 gây dựng lên. Hiện nay, Won Homes là nhà phát triển của một số dự án BĐS dẫn đầu xu hướng dịch chuyển mới.

Xác định rõ tư tưởng và dám chấp nhận thách thức…

Theo CEO Đỗ Ngọc Tuấn: Việt Nam thuộc nhóm các nước đang phát triển có kinh tế tăng trưởng nhanh, do đó, thị trường BĐS Việt Nam còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Trong hơn 20 năm qua, thị trường BĐS luôn đóng vai trò là một trong năm thị trường chính của nền kinh tế nước ta, đóng góp trực tiếp khoảng 10% GDP và đóng góp gián tiếp hơn 20% GDP thông qua các ngành kinh tế khác. Đây cũng là lĩnh vực có tỷ trọng thu hút đầu tư lớn, trong đó nguồn vốn Nhà nước đối với đầu tư công có thể xem là động lực phát triển mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, thực tiễn cho thấy, sự phát triển BĐS gắn liền với quá trình đô thị hoá, trong khi đó tỷ lệ đô thị hoá ở nước ta còn thấp so với các nước trong khu vực nên dư địa tăng trưởng ngành BĐS còn rất lớn. Chỉ thông qua một số phân tích đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng tiềm năng của ngành BĐS còn vô cùng lớn, trải dài khắp mảnh đất hình chữ S. Đó cũng là lý do mà có nhiều start up lựa chọn khởi nghiệp trong ngành kinh doanh màu mỡ này. “Tuy nhiên, “khởi nghiệp không khó, giữ nghiệp mới khó”, việc duy trì và phát triển một doanh nghiệp BĐS là một hành trình không hề đơn giản, đặc biệt trong giai đoạn 3 năm vừa qua khi có quá nhiều sự kiện vĩ mô liên tiếp giáng những đòn “chí mạng” vào thị trường BĐS và các doanh nghiệp kinh doanh BĐS” – CEO Đỗ Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

CEO Đỗ Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Won Homes
CEO Đỗ Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Won Homes

Nam doanh nhân chia sẻ: Won Homes được khai sinh vào cuối chu kỳ của thị trường BĐS và giai đoạn đầu khi đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sinh ra trong khó khăn, anh cùng các thành viên HĐQT luôn xác định rõ tư tưởng và chấp nhận những thách thức như một biến số cố định trong mọi bài toán kinh doanh.

Nói về những khó khăn đối với doanh nghiệp BĐS trong quá trình kinh doanh của mình, anh Tuấn chia sẻ: “Bắt đầu từ các nguyên nhân khách quan như chính sách vĩ mô, vướng mắc pháp lý rồi tới các nguyên nhân chủ quan như bài toán kinh doanh không phù hợp, bài toán nhân sự, bài toán tài chính, dòng tiền doanh nghiệp, cạnh tranh không lành mạnh… có lẽ đến giờ tôi cũng đã “nếm đủ”.

Không khó để thấy rất nhiều doanh nghiệp BĐS hiện đang gắng gượng xoay sở và nín thở chờ “oxy” với mục tiêu duy nhất là duy trì hoạt động. Với Won Homes, ban điều hành công ty cũng đã và đang cố gắng phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả và bắt đầu phải sử dụng đến “quỹ dự phòng” để hoàn thiện một số dự án đang dang dở. Trong hơn một năm nay, số lượng các dự án đủ điều kiện được cấp phép mới khá ít, cộng hưởng cùng với nhu cầu đầu tư giảm mạnh, điều này lý giải vì sao doanh thu môi giới của nhiều doanh nghiệp BĐS sụt giảm theo. Hiện tại, chính nhờ các sản phẩm BĐS mà công ty nghiên cứu đầu tư, phát triển nghiêm túc đi kèm với chính sách bán hàng phù hợp đã giúp cho doanh thu mảng môi giới của Won Homes gần như đứng ngoài vòng xoáy khó khăn chung của thị trường. Do đó, năm ngoái, chúng tôi đã tiến hành chuyển trụ sở làm việc để có không gian rộng hơn giúp các nhánh kinh doanh của công ty có đủ “room” để phát triển”.

Thất bại dẫn lối thành công!

Cũng theo người sáng lập thương hiệu BĐS Won Homes: Hoạt động môi giới BĐS chính là tiền thân, là bước đệm bổ trợ và góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh doanh BĐS của Tập đoàn Won Group. Chỉ khi chắc chắn làm tốt mảng “bao tiêu đầu ra” cho các sản phẩm BĐS, đội ngũ HĐQT công ty mới thực sự tự tin vạch ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm mở rộng hoạt động theo hướng đưa công ty trở thành tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành, trong đó đẩy mạnh phát triển BĐS, là chủ đầu tư của các dự án BĐS uy tín trong và ngoài nước. Khát vọng của anh không chỉ là tạo ra một cộng đồng môi giới lành mạnh, minh bạch và trong sạch mà còn hướng tới xây dựng bộ quy tắc văn hoá môi giới BĐS nói chung và văn hoá doanh nghiệp kinh doanh BĐS nói riêng, một môi trường mà tất cả các thành viên đều có điều kiện để phát triển toàn diện và sống với nghề bằng trọn vẹn đam mê.

CEO Đỗ Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Won Homes
CEO Đỗ Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Won Homes

Để thực hiện được khát vọng này, trong chiến lược trung hạn, Won Homes xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp quốc gia, tăng sức ảnh hưởng và cống hiến thêm nhiều giá trị cho cộng đồng xã hội.

Và như anh đã đề cập, môi giới BĐS chính là ngành nghề kinh doanh chủ lực của Won Homes trong những năm đầu tiên khởi nghiệp. Ngoài thu nhập cao đột biến, nghề môi giới còn là môi trường để các bạn trẻ phát triển tư duy, nâng cao hiểu biết và rèn luyện kỹ năng mềm. Chỉ trong một thời gian ngắn làm nghề, bạn trẻ sẽ có sự trưởng thành do được cọ xát và tiếp xúc, thử thách trong những tình huống đặc biệt, đối tượng khách hàng đa dạng. Tuy nhiên, để trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp, có thể kiếm dòng tiền đều đặn hàng tháng từ nghề này thì phải trải qua khá nhiều thử thách và quan trọng là phải biết nắm bắt cơ hội. Môi giới BĐS không dành cho những ai có ý định làm thử hay làm theo thời vụ. Bởi lẽ, một đơn vị môi giới BĐS chuyên nghiệp đòi hỏi phải liên tục cập nhật kiến thức, thói quen đầu tư, xu hướng bán hàng mới, cá nhân môi giới BĐS cũng vậy. Chỉ có những ai dám bỏ hết tất cả để tập trung, quyết tâm với nghề mới có khả năng gặt hái được trái ngọt.

Để thành công trong nghề này cần tới sự kiên trì rất lớn. Với các bạn trẻ, khởi nghiệp thất bại là chuyện bình thường, thành công lớn trong một thời gian ngắn mới là điều bất thường. Bất kỳ ai từng khởi nghiệp hoặc làm việc liên quan đến các quỹ đầu tư trong hệ sinh thái khởi nghiệp đều thừa nhận rằng nếu con đường từ khởi nghiệp tới khi thành doanh nghiệp lớn dễ đi thì ai cũng có thể trở thành doanh nhân.

 

“Niềm đam mê vô hạn và nhiệt huyết chính là ngọn đuốc sáng trên chặng đường khởi nghiệp, chỉ cần còn đam mê thì thành công đến muộn một chút cũng không quá đáng sợ!”.

Tin Cùng Chuyên Mục