Doanh thu tăng, Thuduc House (TDH) vẫn lỗ quý thứ hai liên tiếp

Linh Anh

Thuduc House báo lỗ sau thuế gần 11 tỷ đồng trong quý I/2023, trong khi cùng kỳ thu về 59,3 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã ck: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với doanh thu thuần đạt 47,8 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động cung cấp dịch vụ vẫn đóng vai trò chủ lực khi mang về hơn 42 tỷ đồng cho doanh nghiệp, chiếm 91% tổng doanh thu. Đáng chú ý, dù là doanh nghiệp bất động sản nhưng Thuduc House không ghi nhận bất kỳ khoản doanh thu nào từ bán bất động sản quý đầu năm nay.

Nhờ doanh thu tăng mạnh nên sau khi trừ đi giá vốn, doanh nghiệp này lãi gộp hơn 6 tỷ đồng thay vì lỗ hơn 2 tỷ như đầu năm trước.

Kết quả kinh doanh quý I/2023 của TDH
Kết quả kinh doanh quý I/2023 của TDH

Tuy nhiên, thành quả của Thuduc House sớm bị bào mòn khi chi phí tài chính và chi phí quản lý tăng mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do cùng kỳ Công ty được hoàn nhập 2 khoản dự phòng lớn là dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư gần 52 tỷ đồng và dự phòng các khoản phải thu từ hợp tác kinh doanh hơn 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của Thuduc House theo đó giảm từ 10,3 tỷ đồng xuống dưới 1 tỷ, trong khi chi phí tài chính tăng mạnh lên mức 11,6 tỷ đồng.

Kết quả là, Thuduc House báo lỗ sau thuế gần 11 tỷ đồng trong quý I/2023, trong khi cùng kỳ thu về 59,3 tỷ đồng. Đây là quý thứ 2 liên tiếp mà doanh nghiệp bất động sản này báo lỗ.

Tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Thuduc House giảm nhẹ 3% so với đầu năm, xuống còn 1.382 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm phần lớn với tỷ trọng trên 62%. Lượng tiền mặt tại thời điểm cuối quý I của doanh nghiệp chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, TDH dành ra khoản lớn đầu tư cổ phiếu dưới dạng chứng khoán kinh doanh. Ở thời điểm cuối tháng 3, khoản mục này hiển thị trên báo cáo tài chính có giá gốc là hơn 32 tỷ đồng, nhưng đang phải trích lập dự phòng giảm giá tới 27,6 tỷ đồng, tương đương mức lỗ khoảng 86%.  

Doanh thu tăng, Thuduc House (TDH) vẫn lỗ quý thứ hai liên tiếp  - Ảnh 1

Danh mục cổ phiếu mà TDH nắm giữ chủ yếu gồm 2 cổ phiếu PPI và SC5. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có một lượng cổ phiếu STB, nhưng số lượng nắm giữ không đáng kể.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TDH của công ty bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo do hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài. 

Chốt phiên giao dịch ngày 28/4, cổ phiếu TDH đóng cửa ở mức 3.140 đồng/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục