Fed nâng lãi suất cao nhất trong 28 năm, giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2022

Như Quỳnh

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận những tín hiệu tích cực sau thông tin Fed nâng lãi suất được công bố.

Rạng sáng 16/6 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông qua quyết định nâng lãi suất chuẩn thêm 0,75% nhằm kiềm chế lạm phát đang lên cao kỷ lục. Đây là đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994, nâng lãi suất tham chiếu tại Mỹ tăng từ mức 0,75 - 1% lên mức 1,5 - 1,75%.

Sau nhiều phiên giảm sâu, thị trường chứng khoán Mỹ đã có những tín hiệu tích cực sau khi thông tin Fed tăng lãi suất được đưa ra. Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu: “Rõ ràng, mức tăng 75 điểm cơ bản là bất thường và tôi không mong đợi những động thái như vậy trở nên phổ biến”.

Ông Powell tiết lộ thêm rằng lãi suất có thể tăng cao hơn nữa vào tháng 7, dự kiến trong tầm 50 hoặc 75 điểm cơ bản. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: CNBC.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: CNBC.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã vạch ra một lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây để ngăn đà tăng lạm phát nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. 

Một số thành viên Ủy ban kỳ vọng với các đợt tăng trong tương lai, lãi suất năm 2022 sẽ kết thúc ở mức 3,4% - tăng 1,5% so với ước tính đưa ra hồi tháng 3. Trong khi đó, lãi suất dự kiến cho năm 2023 sẽ là 3,8%. 

Do lo ngại về tình hình lạm phát, Fed cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022, từ 2,8% xuống chỉ còn 1,7%. Đồng thời, dự báo lạm phát (tính theo chi tiêu dùng cá nhân) được điều chỉnh từ 4,3% lên 5,2%. 

Dù thừa nhận lạm phát đang gia tăng, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vẫn tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ:

“Hoạt động kinh tế nói chung dường như đã tăng lên sau khi giảm trong quý đầu tiên. Việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát cao phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, do giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn.”

Các ngân hàng Mỹ sẽ sử dụng tỷ giá tham chiếu của Fed như một tiêu chuẩn cho các khoản vay ngắn hạn. Việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người dân Mỹ, khiến họ phải gánh thêm các chi phí gia tăng như lãi vay mua nhà, lãi mua ô tô, vay kinh doanh,... 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục