Forbes: Vì sao vàng lại là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay?

Giang Phạm

Giá vàng liên tục chinh phục đỉnh cao mới khiến giới đầu tư phấn khích. Thế nhưng vì sao lại đầu tư vào vàng lúc này thì không phải ai cũng biết.

Suốt 5.000 năm qua, vàng luôn được coi là kênh trú ẩn an toàn số 1, đặc biệt là khi có những biến động về kinh tế, chính trị, chiến tranh hay dịch bệnh xảy ra. Nói cách khác, không khoản đầu tư hay một loại tài sản nào có đủ khả năng đánh bại được sức hút của vàng nếu nhìn ở góc độ dài hạn. 

Vàng cũng là đồng tiền chung toàn cầu, được biết đến và chấp nhận ở mọi nơi trên thế giới trong hàng nghìn năm qua. Đó là chưa kể, kim loại quý này còn rất bền, có tính thẩm mỹ cùng  thanh khoản cao. Chưa hết, giá trị của vàng nằm ở chính bản thân kim loại quý đó chứ không cần bảo đảm của bất cứ tổ chức, chính phủ hay ngân hàng trung ương nào.

Chính vì tất cả đặc tính trên đã khiến vàng luôn được săn đón và trường tồn hàng thế kỷ qua.

Giá vàng đi lên trong dài hạn

Quay dòng lịch sử về năm 1971 có thể thấy, giá của kim loại này luôn đi lên. Ở giai đoạn này, vàng và đồng USD lần đầu tiên được giao dịch tự do trên thị trường.

Biểu đồ thể hiện xu hướng của giá vàng kể từ năm 1971 (Ảnh: Forbes)
Biểu đồ thể hiện xu hướng của giá vàng kể từ năm 1971 (Ảnh: Forbes)

Trước đó, giá vàng cố định trong vài thập kỷ nhưng rồi nhanh chóng tăng mạnh. Chỉ trong vòng 10 năm kể từ năm 1971, giá vàng đã tăng 2.395%, từ 35 USD/ounce lên 850 USD/ounce. Nhưng trong 20 năm tiếp theo, giá vàng đi xuống và gần như "chạm đáy" vào năm 2001. 

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007- 2008 đẩy Mỹ đến bờ vực sụp đổ, cũng đánh dấu thời khắc vàng trở lại trên đường đua với ánh hào quang của mình. Khi đó, giới chức Mỹ buộc phải triển khai các chương trình vực dậy kinh tế như bơm hàng tỷ USD để vực dậy thị trường chứng khoán, triển khai chính sách tài khoá mở rộng. Vô hình trung điều này lại lại cho giá đồng USD giảm, đẩy vàng tăng giá.

Tương lai đầu tư vào giá vàng tăng vẫn còn nhiều cửa sáng

Mới đây, Fed tuyên bố tiếp tục hạ lãi suất bằng 0% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, trong năm 2020, Fed cũng in hàng nghìn tỷ USD, gấp 3 lần khoản chi tiêu ở những năm kế tiếp, hay nhiều hơn tổng số tiền Mỹ bỏ ra để chi trả tất cả các cuộc chiến tranh Mỹ. Forbes tin rằng, Fed sẽ còn tiếp tục in tiền chừng nào suy thoái còn tiếp diễn.

Forbes: Vì sao vàng lại là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay? - Ảnh 1

Với các yếu tố như dịch bệnh kéo dài, nền kinh tế suy yếu, giá vàng được dự đoán còn tăng cao hơn nữa.

Động thái của Mỹ vốn không phải là trường hợp ngoại lệ. Trong 6 tháng vừa qua, tất cả các quốc gia trên thế giới đã thực hiện điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử là liên tục bơm tiền để cứu nền kinh tế trước sức ảnh hưởng quá lớn của dịch Covid-19.

Và hệ quả của những "chiếc máy bơm tiền" này là giá vàng sẽ tiếp tục leo thang. Không thể phủ nhận rằng, nhu cầu sở hữu vàng hiện nay rất lớn, và điều này tạo ra áp lực đẩy giá lên những mốc kỷ lục mới. Cùng với đó, khi các quốc gia in tiền nhiều hơn, vàng sẽ còn trở nên hấp dẫn hơn nữa.

Theo Forbes, bất kể giá vàng dừng lại ở con số nào, kim loại quý này sẽ vẫn luôn là nữ hoàng trong danh mục đầu tư của thế giới, và lợi suất đầu tư sẽ vượt qua đầu tư vào trái phiếu lẫn cổ phiếu.

Ngoài ra, đồng USD dự kiến sẽ còn giảm mạnh, tạo thêm động lực mới để thị trường vàng tiếp tục khởi sắc. Và rất có thể, vàng sẽ tăng cao tới mức 7.500 USD/ounce hoặc hơn thế nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục