Giám đốc sản phẩm Meta: Trong tương lai Metaverse sẽ thay đổi thế giới như smartphone

Anh Vũ

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, giám đốc sản phẩm Meta ông Chris Cox cho rằng Metaverse trong tương lai sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống con người.

Giám đốc sản phẩm tại Meta ông Chris Cox mới đây đã cho rằng trong tương lai Metaverse sẽ quan trọng và đột phá như những gì smartphone từng làm, công nghệ của Meta sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống con người.

Phát ngôn trên được vị lãnh đạo Meta đưa ra trong diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ tuần này. Ông còn cho hay từ khi gia nhập Meta vào năm 2005 tới nay, tập đoàn đã dành nhiều năm để phát triển thực tế ảo thành công nghệ dễ tiếp cận, giá rẻ phù hợp với người tiêu dùng đại chúng. Metaverse sẽ được xây dựng trở thành điểm đến của bất kì người dùng với bất kì nhu cầu nào từ giải trí, mua sắm đến tập luyện.

Giám đốc sản phẩm Meta, ông Chris Cox tại diễn đàn kinh tế thế giới.
Giám đốc sản phẩm Meta, ông Chris Cox tại diễn đàn kinh tế thế giới.

Dù vậy, vị đại diện cũng cho rằng hạn chế lớn nhất thời điểm hiện tại của Metaverse chính là khả năng tương thích với các nền tảng trực tuyến khác. "Mạng internet là khái niệm tốt nhất khi nhắc tới Metaverse, ở nhiều khía cạnh, các tiện ích trên internet tương thích rất tốt lẫn nhau. Tuy nhiên, với Metaverse, đó là điều chưa tồn tại", Chris Cox cho biết.

Dữ liệu từ thị trường lại cho câu trả lời ngược lại, dù Meta ngày càng chi mạnh hơn cho thế giới ảo, lượng thiết bị VR đưa ra thị trường trong năm 2022 tiếp tục giảm 12% so với năm 2021. Meta cũng lỗ tới 9 tỷ USD vào công ty con Reality Labs (công ty phát triển phần mềm cho công nghệ VR của Meta) từ tháng 1 tới tháng 10 năm 2022.

Metaverse dù tiêu tốn rất nhiều nhưng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của người dùng.
Metaverse dù tiêu tốn rất nhiều nhưng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của người dùng.

CEO Meta Mark Zuckerberg cho rằng việc Reality Labs lỗ không nằm ngoài dự tính, công ty này sẽ tiếp tục lỗ trong năm 2023 nhưng lộ trình phát triển đang đi đúng kế hoạch. Trong thời điểm Metaverse trở thành hiện tượng, Mark Zuckerberg đã phải chấp nhận phương án thương mại hóa WhatsApp hay Messenger để phục vụ mục tiêu ngắn hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục