Giữ lời hứa, tỷ phú Elon Musk bán 1,1 tỷ USD cổ phiếu Tesla, dùng tiền này để nộp thuế

Giang Phạm

Sau khi có kết quả cuộc thăm dò trên Twitter, người giàu nhất thế giới đã bán 934.000 cổ phiếu tại Tesla, trị giá khoảng 1,1 tỷ USD.

Theo Bloomberg, CEO Elon Musk đã thực hiện bán 2,15 triệu quyền chọn cổ phiếu vào 8/11 với giá 6,24 USD/hợp đồng. Ngay sau đó, ông bán 934.000 cổ phiếu Tesla và thu về khoảng 1,1 tỷ USD.

Musk bán số này một phần để hoàn thành nghĩa vụ thuế liên quan đến việc thực thi quyền chọn mua 2,2 triệu cổ phiếu nữa. Ông vẫn sở hữu hơn 170 triệu cổ phiếu Tesla.

Lượng cổ phiếu này được Musk bán ra để hoàn thành nghĩa vụ thuế liên quan đến quyền chọn mua 2,2 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu này đến từ quyền chọn mà Musk nhận được vào năm 2012 và sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau.

Trong phiên giao dịch ngày 10/11, giá cổ phiếu Tesla giảm 4,3% xuống còn 1.067,95 USD. Cổ phiếu công ty xe điện sụt giảm liên tục từ 8/11 đã "thổi bay" 50 tỷ USD trong khối tài sản của Elon Musk.

Đây là giao dịch cổ phiếu đầu tiên của tỷ phú giàu nhất thế giới kể từ năm 2016. Vào lúc đó, vị tỷ phú 57 tuổi này cũng thực hiện các quyền chọn, thanh lý một số cổ phiếu để trả khoản thuế thu nhập khoảng 590 triệu USD. 

Động thái bán cổ phiếu Tesla diễn ra ngay sau cuộc thăm dò trên Twitter ngày 6/11 của Elon Musk về việc có nên bán 10% cổ phiếu Tesla hay không. Kết quả là, trong số hơn 3,5 triệu người tham gia cuộc thăm dò của Elon Musk, có tới 58% ủng hộ CEO Tesla bán 10% cổ phần tại công ty, phần còn lại phản đối kế hoạch này. 

Không giống như các lao động nhận lương, nhiều tỷ phú tại Mỹ thường được hưởng lợi thuế do thu nhập của họ chủ yếu đến từ sự gia tăng cổ phiếu. Theo Forbes, Musk thường không bán cổ phiếu, những lần bán trước đây chủ yếu để trả thuế cho các quyền chọn cổ phiếu trong quá khứ.

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tài sản gần 300 tỷ USD. Cổ phiếu phổ thông tại Tesla chiếm khoảng 60% tài sản của Musk. Theo đó, CEO Tesla có thể thực hiện thêm các đợt bán cổ phiếu để nộp thuế. Trước đó, em trai ông - Kimbal Musk cũng đã bán 109 triệu USD cổ phiếu Tesla ngay trước khi cuộc thăm dò diễn ra.

Tin Cùng Chuyên Mục