Google giảm 6% nhân sự, đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử

Anh Vũ

12.000 nhân sự tại Google cùng công ty mẹ Alphabet nằm trong danh sách cắt giảm, CEO Google cho rằng tình hình kinh tế sa sút là nguyên nhân chính dẫn tới đợt sa thải lượng lớn này.

Được dự định từ giữa năm ngoái, mới đây, CEO Google ông Sundar Pichai đã chính thức công bố cắt giảm 12.000 nhân sự của Google cũng như công ty mẹ Alphabet. Lượng nhân sự cắt giảm tương đương với 6% số nhân sự tổng của Google và cũng là đợt giảm thiểu lớn nhất trong lịch sử của hãng.

Google giảm 6% nhân sự, đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử - Ảnh 1

Thông báo trên blog của Google, CEO Sundar Pichai cho rằng những nhân sự trong diện cắt giảm tại Mỹ đã nhận được thông báo từ trước. Với các nhân sự ngoài Mỹ, tùy thuộc vào quy định, luật sở tại mà quá trình này có thể kéo dài hơn. Vị CEO cũng cho rằng những tác động tiêu cực từ nền kinh tế là yếu tố chính dẫn tới đợt sa thải này, để chuẩn bị cho một tương lai khó khăn, Google cần có chính sách tuyển dụng khác biệt hơn.

Các chiến lược cắt giảm của Google tới vào tháng 7 năm ngoái sau khi giới đầu tư cho rằng tập đoàn Alphabet đang hoạt động kém hiệu quả với bộ máy nhân sự cồng kềnh cùng mức lương cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Google sau đó đã giải thể phân mảng phần cứng cho laptop, dự án internet Project Loon, Stadia cùng rất nhiều dự án khác.

Trong cuộc họp nhân sự vào năm ngoái, CEO Sundar Pichai từng cảnh báo khối nhân sư rằng sẽ không có viễn cảnh tươi đẹp tại Google trong tương lai.
Trong cuộc họp nhân sự vào năm ngoái, CEO Sundar Pichai từng cảnh báo khối nhân sư rằng sẽ không có viễn cảnh tươi đẹp tại Google trong tương lai.

Tuy nhiên AI vẫn là phân mảng được Google tâp trung trong tương lai. "Việc chuyển hướng sang AI nhiều năm trước đã giúp chúng tôi thiết lập được nhiều công nghệ, lợi thế mới", Sundar Pichai cho biết. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo thành công nhất tới thời điểm hiện tại của Google là trợ lý Google giống như nhiều trợ lý ảo khác cũng đang dần bị thu hẹp quy mô đầu tư. Vấn đề chủ yếu của Google ở thời điểm hiện tại là cách thức thương mại hóa các công nghệ mà hãng phát triển nên thay vì chỉ dừng ở mức thử nghiệm.

Giới chuyên gia lại có cái nhìn không mấy tích cực về công bố của Google, một mặt Google đang cần cạnh tranh với các AI như ChatGPT, giành lại vị thế trên thị trường, mặt khác các trí tuệ nhân tạo có ảnh hưởng lớn như Alexa hay trợ lý ảo Google dù đột phá nhưng khó tìm đường ra để mang về lợi nhuận. Trong giai đoạn mà các ông lớn công nghệ tập trung tối ưu hóa chi phí thay vì đột phá tính năng thì doanh thu mới là thứ các nhà đầu tư cần chứ không phải vị thế thị trường hay công nghệ mới.

Tin Cùng Chuyên Mục