IBM: "Người lao động cần tìm hiểu sâu về AI trong 3 năm tới"

Anh Vũ

Trong khảo sát, đại diện IBM cho rằng AI không thể thay thế con người, nhưng những người biết dùng AI sẽ thay thế những người không biết dùng để tăng năng suất lao động.

Dù không thể thay thế hoàn toàn con người, thế nhưng những công cụ ngôn ngữ như ChatGPT đã và đang là giải pháp hoàn hảo để tăng năng suất, hiệu quả công việc. IBM mới đây cho rằng những người lao động trong tương lai nên chợp thời cơ để nắm bắt công nghệ thật nhanh nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Các nhà nghiên cứu tại IBM thống kê mức độ ảnh hưởng của AI tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, quan trọng hơn họ nghiên cứu về những lợi ích mà AI sẽ mang lại khi áp dụng đúng lúc, đúng cách.

2 thống kê được IBM sử dụng, thống kê đầu tiên với 3.000 quản lý cấp C tại 28 quốc gia trong khi thống kê thứ 2 được thực hiện với 21.000 nhân sự tại 22 quốc gia. Kết quả chung cho thấy, AI không thể thay thế được con người nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu không tận dụng công nghệ này.

Khảo sát đầu tiên của IBM với các nhà quản lý cho thấy 40% lượng lao động toàn cầu cần tìm hiểu sâu về AI trong vòng 3 năm tới. Con số trên tương đương với khoảng 1,4 tỷ người trên 3,4 tỷ lao động toàn cầu. 87% các nhà quản lý cũng cho rằng AI sẽ là một công cụ hỗ trợ làm việc chứ không thể thay thế hoàn toàn con người.

Ngoài ra, IBM cho biết thêm, các công việc liên quan tới công nghệ khi được áp dụng AI sẽ có mức tăng trưởng thường niên lên tới 36% thay vì 15% như truyền thống. Trong báo cáo, đại diện IBM viết: "AI không thể thay thế con người, thế nhưng những người biết dùng AI sẽ thay thế những người không biết".

Những kĩ năng từng được đánh giá cao như thành thạo STEM trở nên yếu thế, từng dẫn đầu về các kĩ năng nên có trong năm 2016, tới nay STEM giữ vị trí cuối cùng, giảm 14% xuống còn 28%. Đại diện IBM cho rằng với những công cụ như ChatGPT, người lao động có thể làm được nhiều thứ hơn với lượng kiến thức ít hơn.

Trong khảo sát, IBM cho rằng các kĩ năng như làm việc, quản lý nhóm, quản lý thời gian ngày một được chú trọng, trở thành các kĩ năng ưu tiên nhất trong năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục