iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại bán chạy nhất nửa đầu năm

Anh Vũ

Công ty nghiên cứu thị trường Omdia cho rằng 4 trong số 5 sản phẩm smartphone bán chạy nhất nửa đầu năm đều tới từ thương hiệu Apple.

Dù được đánh giá là năm khó khăn của kinh tế toàn cầu, tuy nhiên xu hướng mua sắm smartphone toàn thế giới có chiều hướng dịch chuyển sang các thiết bị đắt tiền hơn. Khảo sát từ Omdia cho thấy iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại được ưa chuộng nhất trong khi các sản phẩm smartphone tầm trung, giá rẻ lại ít được quan tâm.

Từ tháng 1 tới tháng 6, có tới 26,5 triệu chiếc iPhone 14 Pro Max được tung ra thị trường, trong khi đó con số ở iPhone 14 Pro là 21 triệu thiết bị xếp vị trí thứ 2. Ở vị trí thứ 3 là iPhone 14 với 16,5 triệu máy và thứ 4 là iPhone 13 với 15,5 triệu máy. Apple chiếm chọn vị trí top đầu với 4 mẫu sản phẩm của mình. 

Trong khi đó, vào năm 2022, iPhone 13, mẫu điện thoại tầm trung được ưa chuộng hơn cả do người dùng chú trọng tới các sản phẩm có giá rẻ hơn. Omdia cho rằng xu hướng mua sắm smartphone trong năm 2023 đã dịch chuyển sang các thiết bị cao cấp, đắt tiền nhất.

Lý giải cho xu hướng này, Omdia cho rằng các mẫu điện thoại đời mới dần thay đổi ít hơn, tập trung chú trọng vào những cập nhật nhỏ như chip xử lý mạnh hơn, camera chụp ảnh đẹp hơn. Các thương hiệu lớn cũng chú trọng vào khâu marketing cho những sản phẩm đắt tiền nhất khiến chúng trở thành sản phẩm tiêu chuẩn trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài ra, Omdia cho hay, người dùng mua những thiết bị đắt tiền cũng một phần vì tiêu chí tiết kiệm, đa phần cho rằng một sản phẩm đắt tiền sẽ có vòng đời lâu hơn, ít tốn chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hơn từ đó tiết kiệm chi phí về lâu dài.

Mặc dù vậy, xu hướng này có phần không chính xác ở các sản phẩm smartphone Android. Ở vị trí thứ 5 là mẫu smartphone giá rẻ Galaxy A14 của Samsung với 12,4 triệu thiết bị trong khi đó sản phẩm cao cấp Galaxy S23 Ultra xếp vị trí thứ 6 với 9,6 triệu máy.

Điểm nổi bật của bảng xếp hạng năm nay là sự vắng mặt của các sản phẩm điện thoại tới từ Trung Quốc. Omdia cho rằng trong top 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất không có bất kì thương hiệu Trung Quốc nào. Các hãng điện thoại tới từ đất nước tỷ dân đều có lượng máy đưa ra thị trường giảm lớn so với năm 2022.

Giới chuyên gia dự đoán trong toàn năm 2023, lượng điện thoại bán ra thị trường sẽ giảm 6% so với năm trước ở mức 1,15 tỷ máy, con số thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tới cả Apple dù được kì vọng nhiều ở dòng sản phẩm iPhone 15 cũng cho rằng doanh thu năm 2023 sẽ tương đương hoặc thấp hơn 2022 do sức mua yếu từ thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục