Khối tài sản 300 tỷ USD của gia đình giàu nhất thế giới

Như Quỳnh

Tài sản cá nhân của hoàng tộc Al Nahyan được ước tính ít nhất là 300 tỷ USD, cao hơn nhiều so với gia đình sở hữu Walmart - Walton với chỉ 225 tỷ USD. 

Khác với hình ảnh xa hoa mà mọi người thường nghĩ về các gia đình hoàng gia ở Trung Đông, Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan lại luôn kín tiếng trước truyền thông. Theo Bloomberg, Sheikh Tahnoon là người phụ trách khối tài sản của gia đình hoàng gia Abu Dhabi - cũng là gia đình giàu có nhất thế giới. 

Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: AP.
Sheikh Tahnoon bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: AP.

Với việc UAE chiếm khoảng 6% trữ lượng dầu của thế giới, chuyện hoàng tộc Al Nahyan giàu có là không hề bất ngờ. Họ sở hữu hàng loạt khoản đầu tư giá trị vào nhiều ngành, từ thương hiệu đồ lót của siêu sao Rihanna, big data đến công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk. 

Những người đứng đầu hoàng tộc Al Nahyan. Ảnh: Bloomberg.
Những người đứng đầu hoàng tộc Al Nahyan. Ảnh: Bloomberg.

Khối tài sản khổng lồ trên nhiều lĩnh vực

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng mà gia đình Al Nahyan nắm giữ lên tới ít nhất 300 tỷ USD. Con số này cao hơn nhiều so với nhà Walton (225 tỷ USD) - gia đình sở hữu gã khổng lồ bán lẻ Walmart

Việc xác định khối tài sản của các hoàng tộc thường khó khăn vì thường có những chồng chéo giữa tài sản gia đình và nhà nước. Nhà Al Nahyan đã lãnh đạo UAE kể từ khi nước này giành độc lập cách đây nửa thế kỷ và được đánh giá còn giàu có hơn cả các gia tộc vùng Vịnh khác, bao gồm cả hoàng gia Ả Rập Xê Út.

Sơ đồ tài sản của gia tộc Al Nahyan. Ảnh: Bloomberg.
Sơ đồ tài sản của gia tộc Al Nahyan. Ảnh: Bloomberg.

Sheikh Tahnoon hoạt động trong cả lĩnh vực công và tư nhân. Ông là người đứng đầu quỹ tài sản ADQ của Abu Dhabi và ngân hàng hàng đầu đất nước là First Abu Dhabi Bank. Sheikh Tahnoon cũng là chủ tịch công ty đầu tư tư nhân International Holding Co. (IHC) với giá trị ước tính tăng gần 28.000% chỉ trong 5 năm qua. Trên trang chủ, ICH cho biết họ là một trong những công ty đầu tư doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên thế giới.

Tốc độ tăng trưởng của IHC trong 5 năm qua. Ảnh: Bloomberg.
Tốc độ tăng trưởng của IHC trong 5 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Một số tài sản khác nhà Al Nahyan quản lý còn có: CLB bóng đá Manchester City, hơn 10 cung điện bao gồm Chateau de Baillon (Paris) và phần lớn bất động sản ở Quảng trường Berkeley (London),... Tuy nhiên, động lực chính thúc đẩy gia đình đi lên nằm ở Royal Group, một mạng lưới gồm nhiều công ty với 27.000 nhân viên trong lĩnh vực tài chính, người máy,... Royal Group được cho là "đầu não" quản lý khối tài sản 300 tỷ USD của gia đình Al Nahyan.  

Sức ảnh hưởng to lớn

Nhà Al Nahyan càng giàu có thì mức độ ảnh hưởng của họ với khu vực và thế giới cũng tăng theo. Không chỉ điều hành đế chế kinh doanh, Sheikh Tahnoon còn được công nhận là một sứ giả chính trị quan trọng. Ông là người hỗ trợ anh trai Sheikh Mohammed bin Zayed (hay còn được gọi là MBZ) - Tổng thống UAE nâng cao ảnh hưởng quốc gia với các khoản đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. 

Sheikh Tahnoon và MBZ là thành viên của một nhóm sáu anh em, được gọi là Bani Fatima. Họ đều là con trai của người sáng lập UAE Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan với người vợ thứ ba - Fatima bint Mubarak Al Ketbi. 

Sheikh Mansour - người đứng đầu quỹ đầu tư liên bang Emirates Investment Authority cũng là một nhân vật chủ chốt khác trong Bani Fatima. Mặc dù vậy, cả 3 người anh em còn lại đều góp phần tích cực trong việc gây dựng tài sản chung. 

Dưới sự chỉ đạo của Sheikh Tahnoon, Royal Group theo đuổi phong cách đầu tư khá mạo hiểm. Richard Clarke, cựu quan chức Nhà Trắng và là cố vấn lâu năm của MBZ cho biết Royal Group là “công ty chịu rủi ro cao nhất” trong số các phương tiện đầu tư lớn ở Abu Dhabi. Các tổ chức công như Mubadala Investment Co. hay Abu Dhabi Investment Authority - với tổng tài sản 1.200 tỷ USD thường chọn cách đầu tư an toàn, ổn định hơn. 

Đề cao việc xây dựng mối quan hệ

Hoàng tộc Al Nahyan có ít nhất 3 chiếc siêu du thuyền, trong đó có chiếc lớn nhất thế giới. Các nguồn tin thân cận tiết lộ du thuyền chính là nơi thành viên hoàng tộc tiếp đón các ông trùm Phố Wall. Họ cho biết thêm nhà Al Nahyan coi xây dựng mối quan hệ là một bước quan trọng trong kinh doanh. 

Tỷ phú bất động sản người Mỹ - Sam Zell - người làm việc với nhà Al Nahyan trong 20 năm qua chia sẻ: “Tôi đã tiếp xúc với nhiều người lãnh đạo hàng đầu thế giới nhưng hoàng gia Abu Dhabi, trong đó có Sheikh Tahnoon và Sofia, là những người dẫn đầu." 

Du thuyền tư nhân lớn nhất thế giới - Azzam. Ảnh: EPA.
Du thuyền tư nhân lớn nhất thế giới - Azzam. Ảnh: EPA.

Các khoản đầu tư của Royal Group gia tăng chóng mặt trong những năm gần đây, đứng đầu danh sách là IHC. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy không công ty nào trên toàn cầu có giá trị hơn 1 tỷ USD có tốc độ phát triển nhanh hơn IHC trong 5 năm qua. 

IHC đi từ một công ty tập trung vào nuôi cá và trở thành công ty niêm yết lớn nhất UAE. Công ty còn giá trị hơn cả những bluechip hàng đầu thế giới như Nike, Blackstone hay McDonald's. Việc được hậu thuẫn bởi gia đình hoàng gia giúp các nhà đầu tư nội địa có niềm tin lớn vào công ty. 

Vào cuối tháng 11, IHC đã phát hành cổ phiếu cho một tập đoàn khác ở Abu Dhabi để đổi lấy cổ phần của các doanh nghiệp bao gồm Alpha Dhabi Holding PJSC, công ty có giá trị lớn thứ ba UAE.

IHC cũng tích cực mở rộng đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như công viên  giải trí trong nhà Ferrari World, chi nhánh bảo tàng Louvre, giải đua F1,...

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục