MacKenzie Scott, người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới, nhà từ thiện quyền lực "dám nghĩ, dám làm"

Như Quỳnh

Bà Scott đã cho đi gần 8,6 tỷ USD chỉ trong 12 tháng qua, nhiều hơn cả quỹ Bill & Melinda Gates và quỹ Ford cộng lại. 

Nhiều chuyên gia nhận định MacKenzie Scott, người phụ nữ giàu thứ tư trên thế giới đang trên con đường trở thành nhà từ thiện quyền lực nhất nước Mỹ. 

Nữ doanh nhân, tiểu thuyết gia MacKenzie Scott được cho là đang định hình lại hệ thống từ thiện của giới siêu giàu Mỹ. Ảnh: New York Times.
Nữ doanh nhân, tiểu thuyết gia MacKenzie Scott được cho là đang định hình lại hệ thống từ thiện của giới siêu giàu Mỹ. Ảnh: New York Times.

Với hàng loạt gói từ thiện trị giá gần 8,6 tỷ USD được công bố chỉ trong thời gian ngắn, bà Scott hiện đang dẫn đầu về số tiền quyên góp trong năm. Ước tính, số tiền bà Scott cho đi trong 12 tháng qua còn nhiều hơn cả quỹ Bill & Melinda Gates và quỹ Ford cộng lại. 

Dữ liệu do Bloomberg thu thập cho thấy MacKenzie Scott mang đến một phong cách từ thiện khác biệt hoàn toàn so với nhiều tỷ phú khác trên thế giới. 

Tập trung giải quyết các vấn đề thời sự

Không giống như quỹ Gates tập trung vào việc giải quyết vấn đề sức khỏe toàn cầu, hay như người chồng cũ Jeff Bezos tài trợ cho các chương trình chống biến đổi khí hậu, bà Scott hướng tới giải quyết những vấn đề thực tế và gần gũi hơn.

MacKenzie Scott và nhóm của mình phản ứng nhanh nhẹn, thay đổi mục tiêu từ thiện một cách linh hoạt theo diễn biến xã hội. Vào tháng 7/2020, sau vụ việc người đàn ông da màu George Floyd bị sát hại, nữ tỷ phú tuyên bố cho đi 1,7 tỷ USD, trong đó 587 triệu USD được dành cho các tổ chức đòi công bằng chủng tộc. 

Chỉ 5 tháng sau đó, khi đại dịch khiến nước Mỹ suy thoái và hàng trăm nghìn người mất công việc, bà Scott nhanh chóng ủng hộ các gói tài trợ lớn cho các ngân hàng thực phẩm trên khắp nước Mỹ. 

Tài sản do bà Scott sở hữu tăng mạnh kể khi ly hôn từ gần 35 tỷ USD vào năm 2019 lên 55,4 tỷ USD tính đến tháng 8/2021, bất chấp việc bà đã cho đi gần 8,6 tỷ USD. Ảnh: Houstonia Magazine.
Tài sản do bà Scott sở hữu tăng mạnh kể khi ly hôn từ gần 35 tỷ USD vào năm 2019 lên 55,4 tỷ USD tính đến tháng 8/2021, bất chấp việc bà đã cho đi gần 8,6 tỷ USD. Ảnh: Houstonia Magazine.

"Món quà mà MacKenzie Scott gửi đến cứ như một phép màu vậy", Eric Cooper, giám đốc điều hành Ngân hàng thực phẩm San Antonio nói. Hay trong đợt quyên góp gần đây nhất, nữ tỷ phú tập trung giúp đỡ nhóm người Mỹ gốc Á - những người đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc gia tăng trong nửa đầu năm 2021. 

Hướng tới những tổ chức ít được giúp đỡ

Theo Bloomberg, gần 90% các tổ chức từng được bà Scott giúp đỡ cho biết khoản quyên góp từ bà là số tiền lớn nhất mà họ từng nhận được. 

"Cứ như một giấc mơ vậy. Tôi thực sự không nghĩ nó sẽ xảy ra, tôi còn từng bỏ qua email từ bà Scott vì cho rằng đây chỉ là lừa đảo.", Robert Vela, chủ tịch học viện San Antonio xúc động nói sau khi trường được MacKenzie Scott tặng 15 triệu USD hồi tháng 5. 

Một điểm đáng chú ý khác là MacKenzie Scott thường tích cực hỗ trợ các tổ chức từ thiện nhỏ lẻ, ít được chú ý. Hơn một nửa tổ chức từng được bà quyên góp chỉ có ít hơn 50 nhân viên.

MacKenzie Scott hiếm khi xuất hiện trước công chúng hậu ly hôn. Ảnh: El Pais
MacKenzie Scott hiếm khi xuất hiện trước công chúng hậu ly hôn. Ảnh: El Pais

Graciela Sanchez, giám đốc trung tâm từ thiện Esperanza, chia sẻ trung tâm của cô từng cố gắng kết nối với nhiều nhà tài trợ lớn nhưng luôn thất bại. Chính vì vậy mà cô hết sức bất ngờ khi được quỹ MacKenzie Scott gửi tặng 1 triệu USD. 

Không những cho đi hào phóng, bà Scott còn cho phép các tổ chức từ thiện toàn quyền sử dụng số tiền được nhận. Vị nữ tỷ phú viết trên blog riêng vào tháng 6 như sau: "Bạn nên làm gì khi có nhiều tiền hơn dự kiến? Hãy thuê thêm vài nhân viên, ngừng làm thêm vào cuối tuần và cho mình những giấc ngủ thật sâu nhé". 

"Điều này thực sự đã giúp chúng tôi nhẹ nhõm hơn rất nhiều", Celia Turner, quyền giám đốc tại quỹ từ thiện Astraea Lesbian nói về lời khuyên của MacKenzie Scott. Quỹ này từng nhận một gói quà trị giá 4 triệu USD từ bà Scott vào tháng 7/2020. 

Không đặt nặng "thành tích từ thiện"

Ngay khi được chia tài sản từ chồng cũ Bezos vào năm 2019,  MacKenzie Scott đã ký một cam kết hiến tặng hầu hết tài sản trước khi qua đời. Tuy nhiên, tiểu thuyết gia 51 tuổi không bị áp lực bởi kỳ vọng và thành tích như nhiều quỹ từ thiện lớn khác.

Trên thực tế, bà Scott làm từ thiện dưới danh nghĩa cá nhân nhiều hơn là theo tổ chức, vì vậy nên bà có thể tiết lộ thông tin về nhân viên quỹ MacKenzie Scott tùy ý thích. 

MacKenzie Scott và Melinda French Gates gần đây đã hợp tác để tổ chức một cuộc thi tìm biện pháp đẩy mạnh nữ quyền, với giải thưởng lên tới 40 triệu USD. Ảnh: Businesstoday
MacKenzie Scott và Melinda French Gates gần đây đã hợp tác để tổ chức một cuộc thi tìm biện pháp đẩy mạnh nữ quyền, với giải thưởng lên tới 40 triệu USD. Ảnh: Businesstoday

Nhóm nhân viên quỹ MacKenzie Scott chỉ được miêu tả đơn giản là: "Những cố vấn đại diện cho nhiều nhóm chủng tộc, giới tính. Họ lựa chọn người được tài trợ thông qua một quá trình nghiên cứu và phân tích nghiêm ngặt." 

Trong khi đó các tổ chức như quỹ Gates yêu cầu các báo cáo nghiêm ngặt. Quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới này phải chia sẻ toàn bộ thông tin về ban lãnh đạo, cũng như hơn 1.700 nhân viên toàn cầu trên trang web chính thức. 

Một điểm đáng chú ý khác là Scott thường ít khi làm việc trực tiếp với các tổ chức mà mình ủng hộ tiền. Những người bạn của bà, như Bill Gates và Melinda French Gates thì lại là những nhà quản lý từ thiện tích cực và luôn nắm rõ các khoản đóng góp.

Theo Bloomberg, tính đến thời điểm hiện tại, khoản tài trợ khiến bà Scott xuất hiện nhiều nhất là một cuộc thi trị giá 40 triệu USD mà bà hợp tác khởi xướng cùng Melinda French Gates. 

Ngay cả chồng cũ Jeff Bezos còn tham gia các sự kiện từ thiện công khai nhiều hơn MacKenzie Scott. Người đàn ông giàu nhất thế giới thường xuyên chia sẻ hình ảnh và video về các cuộc gặp gỡ với người nhận quà, hay với các học sinh tại Học viện Bezos trên mạng xã hội. 

Tin Cùng Chuyên Mục